No data was found

“แม่ชีศันสนีย์”สอนลูกศิษย์ ยึดหลัก “คืนไม่ฝืนไว้”การได้ชีวิตด้วยการเกิดก็ต้องได้การตายเป็นธรรมดา

กดติดตาม TOP NEWS

เสถียรธรรมสถานเปิดให้เซ็นต์ชื่อลงสมุดเยี่ยมแม่ชีศันสนีย์หลังป่วยหนักระยะสุดท้ายร่างกายทรุดจากการโหมงานหนัก เลือกใช้ดูแลรักษาแบบประคับประคอง ลูกศิษย์เผยยอมรับได้ยึดคำสอน 'คืนไม่ฝืนไว้' เรียนรู้ธรรมะธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่

จากกรณีที่ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเพจเฟซบุ๊ก เสถียรธรรมสถาน Sathira Dhammasathan แถลงการณ์ (ฉบับที่ 1) แจ้งความคืบหน้าอาการป่วยของท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ตามที่สาธารณชนได้รับทราบว่าท่านแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ป่วยเป็นโรคมะเร็งที่กระเพาะอาหารและเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถานเมื่อวานนี้( 6 ธันวาคม64) นั้น

ล่าสุดวันที่7 ธ.ค. 2564 ทีมข่าวท็อปส์นิวได้ลงพื้นที่มายังเสถียรธรรมสถาน พบกับลูกศิษย์ที่เลือกใช้สถานที่ดังกล่าวประกอบ ธรรมะและทำให้จิตใจสงบ พูดคุยกับคุณอุ๊ นางสาวช่อผกา วิริยานนท์ พิธีกร ผู้ดำเนินรายการ อาสาสมัครเสถียรธรรมสถาน ได้ให้ข้อมูลกับทีมข่าวตรงกับในแถลงการณ์ ว่า ได้มีการรักษาประคับประคองอาการท่านแม่ชีมาโดยตลอดตั้งแต่พบว่าเป็นมะเร็งเมื่อปีพ.ศ. 2560และสามารถควบคุมอาการของโรคได้แล้วและต่อมาเมื่อกลางปีพ.ศ. 2563 แพทย์ตรวจพบก้อนเนื้อขนาดใหญ่ ท่านจึงได้เข้ารับการรักษาเพิ่มเติมด้วยยามุ่งเป้า (Targeted Therapy) ที่โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ แต่เนื่องจากท่านยังทำงานอย่างหนักเพื่อสร้างหุบเขาโพธิสัตว์ มีเจตนาทำให้ที่ดังกล่าวเยียวยาความทุกข์ทั้งปวง และปรารถนาให้เป็นมรดกโลก ทำให้ธาตุขันธ์ของท่านอ่อนล้ามาก และเกิดอาการทรุดในที่สุดแพทย์ตรวจพบว่ามะเร็งก้อนใหญ่ลุกลามจนเข้าสู่ระยะสุดท้ายของชีวิต จึงเลือกเข้าสู่กระบวนการดูแลรักษาแบบประคับประคอง (Palliative Care) ตามเจตนารมณ์ของท่านที่เคยให้ไว้ ภายใต้ความเห็นชอบของคณะแพทย์ จึงพาท่านกลับมาพำนักที่เสถียรธรรมสถาน

ส่วนอาการของท่านแม่ชีศันสนีย์ คุณอุ๊ได้ระบุว่า ท่านหลับค่อนข้างเยอะ ส่วนสภาพจิตใจนั้นเต็มเปี่ยม ท่านเตรียมความพร้อมกับอาการปวดของท่านมาอย่างยาวนาน เพราะท่านเป็นผู้ที่ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายมาจำนวนนับไม่ถ้วนการเข้าใจธรรมชาติชีวิต ‘คืนไม่ฝืนไว้’ การได้ชีวิตด้วยการเกิดก็ต้องได้การตายเป็นธรรมดา เมื่อกระบวนการมาถึงจุดนี้เหล่าลูกศิษย์ก็ยอมรับได้ ถือเป็นการเรียนรู้และแสดงธรรมด้วยตัวท่านเอง ส่วนคุณูปการของแม่ชีศันสนีย์นั้นท่านถือได้ว่าเป็นนักบวชหญิงที่ให้โอกาสหญิงและเด็กสร้างพื้นที่ปลอดภัยส่งเสริมคุณภาพ เอื้อเฟื้อสตรีในทุกเรื่อง คุณแม่ก็คือแม่ที่ให้ความรักและช่วยให้พ้นทุกข์

ทีมข่าวได้ขอเข้าเยี่ยมและพูดคุยแม่ชีศันสนีย์แต่ไม่ได้รับอนุญาตเนื่องจากท่านต้องพักผ่อนและเกรงว่าจะนำเชื้อโรคจากภายนอกเข้าไปด้วย ทั้งนี้เสถียรธรรมสถานได้เปิดให้ประชาชนลูกศิษย์ลูกค้าเข้ามาเซ็นชื่อในสมุดเยี่ยมที่บริเวณด้านหน้าเสถียรธรรมสถาน ระหว่างเวลา 9.00-16.00 น. ภายใต้มาตรการป้องกันโควิด 19 ปิดการลงนามในสมุดเยี่ยมออนไลน์ด้วยเช่นกันและขอเชิญชวนทุกคนสวดมนต์จากทุกที่ถวายแด่ ท่านแม่ชีศันสนีย์เพื่อสร้างพลังมหากุศลร่วมกันธรรมขอบพระคุณ

อย่างไรก็ตามเสถียรธรรมสถาน เป็นสถานปฏิบัติธรรม ที่ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2530 โดยแม่ชีศันสนีย์ เสถียรสุต ภายใต้ความอนุเคราะห์จาก”กองทุนเสถียรธรรม” มีจุดมุ่งหมายพัฒนาคุณภาพชีวิตของชุมชน โดยเฉพาะเด็ก สตรีและนักบวช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รัสเซียเตือนอังกฤษ ระวังถูกโจมตี
ผู้รับเหมาเร่งซ่อมปิดหลุมด้วยหินคลุกแก้ไข ถนนทรุดตัวเป็นหลุมชั่วคราว เพื่อให้รถสัญจรได้ โดยไม่ให้เกิดอุบัติเหตุ
โจรแสบย่องขโมยหม้ออลูมิเนียม 2 ตายายอาชีพรับซื้อของเก่าที่เก็บสะสมไปจนเกลี้ยง แถมยังกินข้าวกับต้มยำปลาทิ้งจานไว้เยาะเย้ย
ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น