No data was found

“กรมอนามัย” ห่วงพนักงานโรงงานติดโควิดเพิ่มขึ้น หลังพบไม่คัดกรอง ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน

กดติดตาม TOP NEWS

อธิบดีกรมอนามัย ยอมรับห่วงสถานประกอบกิจการประเภทโรงงานที่มีพนักงานตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป ติดเชื้อโควิด–19 สูงขึ้น หลังพบโรงงานหลายแห่งไม่มีการคัดกรองพนักงานก่อนเข้าทำงาน มีการกินอาหารและพูดคุยร่วมกัน ดื่มน้ำแก้วเดียวกัน บางสถานที่มีความแออัด และระบบระบายอากาศไม่ดี

 

วันนี้( 14 พ.ค.64)  นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า จากข้อมูลการติดตามผลการประเมินรับรองตนเองของสถานประกอบกิจการผ่านแพลตฟอร์ม Thai Stop COVID Plus (Good factory Practice ,GFP) ข้อมูลสะสม ณ วันที่ 11 พฤษภาคม 2564 มีจำนวนสถานประกอบกิจการประเภทโรงงาน เข้ามาประเมินรับรองตนเอง จำนวนทั้งหมด 1,386 แห่ง สามารถดำเนินการตามมาตรฐานได้ตามเกณฑ์ฯ จำนวน 1,056 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 76 และไม่ได้ตามเกณฑ์ฯ จำนวน 330 แห่ง คิดเป็นร้อยละ 24

และยังพบสถานการณ์การระบาดในโรงงานมีผู้ติดเชื้อทั้งหมด 250 ราย จากสถานประกอบกิจการประเภทโรงงานจำนวน 5 แห่ง ใน 5 จังหวัด ได้แก่ สมุทรปราการ ประจวบคีรีขันธ์ ปทุมธานี สมุทรสาคร และนนทบุรี ซึ่งส่วนใหญ่จะพบในสถานประกอบกิจการที่มีพนักงานมากกว่า 500 คน ขึ้นไป มีความหนาแน่นของคนมากกว่า 1 คนต่อ 4 ตารางเมตร มีแรงงานต่างด้าวหรือแรงงานที่มาจากพื้นที่สูง หรืออาคารเป็นระบบปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก นอกจากนี้ยังมีสาเหตุหลักมาจากการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ ไม่มีการคัดกรองพนักงานก่อนเข้าทำงาน การสังสรรค์ กินอาหารหรือการใช้แก้วน้ำร่วมกัน และสถานที่พักอาศัยของคนงานไม่เป็นไปตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทำให้มีความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 สูงขึ้น

 

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้สถานประกอบการประเภทโรงงานยกระดับมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการคัดกรองผู้ปฏิบัติงานก่อนมาทำงานในระดับเข้มข้น ด้วยการประเมินตนเองผ่านเว็บไซต์ “ไทยเซฟไทย” ที่ช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อและแพร่กระจายเชื้อโควิด 19 สู่เพื่อนร่วมงานก่อนเข้ามาทำงานทุกวัน ลดความแออัดหรือความหนาแน่นบริเวณที่ปฏิบัติงาน จัดสถานที่ทำงานให้โล่ง มีการระบายอากาศที่ดี และเปิดประตูหน้าต่างทุก ๆ 1 ชั่วโมง

ในส่วนของที่พักคนงาน ให้หลีกเลี่ยงการรวมกลุ่ม ควบคุมความสะอาดของที่พักให้ได้มาตรฐาน หากมีรถรับ-ส่งพนักงาน ต้องจำกัดจำนวนไม่ให้แออัด ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากทุกคนและทุกครั้งที่ใช้บริการ หมั่นทำความสะอาดและฆ่าเชื้อภายในรถเป็นประจำ สำหรับโรงอาหารให้มีการกำหนดเส้นทางการเดิน รวมถึงจุดนั่ง ยืน เดิน หรือรอพักให้ชัดเจน แยกสำรับอาหารหรือจัดเป็นชุดเดียว รวมทั้งใช้ แก้วน้ำ จาน ชาม ช้อนส้อมของส่วนบุคคลเพื่อลดการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน รวมทั้งผู้ปฏิบัติงานก่อนเดินทางมาทำงานต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาทุกครั้งที่ออกจากบ้าน ล้างมือด้วยสบู่และน้ำหรือเจลแอลกอฮอล์ และรักษาระยะห่างระหว่างกันไม่น้อยกว่า 1-2 เมตร อยู่เสมอ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สายมูแห่เจิมมือ นะจินดามณีใหญ่ แน่นวัดหุบบอนวนาราม หวังโชคลาภ เงินทองมั่งคั่ง ประสบโชคดี รับโชคลาภ เงินทองไหลมาเทมา
"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น