No data was found

สยบดราม่า ทีมสื่อสาร“หมอทวีศิลป์”แจงชัด“อรอุมา” ทุกฝ่ายเข้าใจกัน หวังดีทำเพื่อชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

จากกรณีเมื่อวันที่ 13 พ.ค.64 ที่ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ​ หรือ ศบค. ที่พูดถึงแคมป์การฝึกซ้อมของนักกีฬาวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยและทีมงาน ที่ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งนักหลังจากรับการฉีดวัคซีนเข็มแรกไปแล้ว โดยช่วงหนึ่งของการแถลงข่าว ได้กล่าวว่า “ฉะนั้น นักกีฬาในชุดนี้เป็นบทเรียนของเราอย่างดีถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัวในการที่ใส่หน้ากากผ้าหน้ากากอนามัย การอยู่ในพื้นที่แออัดระยะใกล้ชิด การเล่นกีฬาแล้วมีสารคัดหลั่งก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้ นี่ก็อยู่ในหลักฐานทางวิชาการที่มีอยู่”

 

ต่อมาได้มีสื่อหลายสำนัก นำประเด็นเรื่องนี้ไปขยายต่อ แต่บางแห่งมีการโค้ท คำพูดที่สรุปสั้น ย่อ  ทำให้คนที่ได้รับรู้ข้อมูลไม่ครบถ้วน คลาดเคลื่อนจนสร้างความเข้าใจผิด ออกมาตำหนิ นพ.ทวีศิลป์ อย่างมาก

 

แม้กระทั่ง น.ส.อรอุมา สิทธิรักษ์ นักวอลเลย์บอลหญิง มือตบหัวเสาชื่อดังทีมชาติไทย ก็ได้แชร์ข้อความจากช่อง 3  โต้กลับ นพ.ทวีศิลป์ ว่า “ทุกคนทำดีที่สุดแล้วนะ ระวังตัวกันแล้วแต่มันก็ยังเกิดขึ้น แต่คุณหมอมาพูดแบบนี้ก็ไม่ถูกนะ จะให้ฝึกซ้อมยังไงไม่ให้เหงื่อออกละช่วยบอกหน่อยคะ นักกีฬาทุกคนก็ทำหน้าที่เพื่อชาติรักชาติเช่นกันนะคะ😡😡😡😡😡😡😡😡”

ทันทีที่โพสต์นี้เผยแพร่ออกไปมีประชาชนทั่วไป รวมถึงสื่อหลายสำนักนำข้อความ ของคุณอรอุมา ไปขยายต่ออีกมากเป็นวงกว้างท่ามกลางคำถามว่า เจตนาของ นพ.ทวีศิลป์ นั้นจะออกมาตำหนิหรือต้องการให้ข้อมูลในเชิงวิชาการเพียงเท่านั้น

 

ล่าสุด ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์เฟซบุ๊กถึงกรณีดังกล่าว ว่า …

หมอทวีศิลป์ โทษนักวอลเลย์บอล ว่าติดโควิดเพราะไม่ระวังตัว และติดโควิดกันทางเหงื่อจริงหรือ?

เรียน คุณอรอุมา สิทธิรักษ์ Onuma Sittirak

ในฐานะทีมงานสื่อสารของคุณหมอทวีศิลป์ ผมขออนุญาตชี้แจงแทนคุณหมอดังนี้นะครับ

 

คุณหมอทวีศิลป์ ไม่ได้มีเจตนาที่จะตำหนิทีมวอลเลย์บอลหญิงใดๆ เลยครับ เป็นเพียงการอธิบายว่ากรณีนี้ เป็นตัวอย่างเพื่อให้คนอื่นๆ ที่ฉีดวัคซีนไปแล้ว ได้เรียนรู้ว่า แม้ฉีดวัคซีนแล้วก็ยังติดเชื้อได้ ถ้าไม่ระมัดระวังตัว ซึ่งคุณหมอไม่ได้เจาะจงต่อว่าใครเป็นพิเศษว่าไม่ระมัดระวังตัว เพราะคำว่า ไม่ระมัดระวังตัว ที่คุณหมอขยายความต่อก็คือ การไม่ใส่มาสก์ อยู่ในที่แออัด ใกล้ชิด ซึ่งสถานการณ์ทั้งหมดนี้ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นการเล่นกีฬา แต่การเก็บตัวในแคมป์ การอยู่ใกล้กัน ทานอาหารร่วมกัน ก็สามารถติดเชื้อได้ แม้จะฉีดวัคซีนแล้วก็ตาม

แต่ที่ทำให้คุณอรอุมาเข้าใจผิด อาจจะเป็นเพราะโพสต์ข่าวของเพจ Ch3ThailandNews ของช่อง 3 (ที่คุณอรอุมาแชร์มา) ได้ถอดคำพูดของคุณหมอออกมา “ผิด” (misquote) ถึง 2 จุดสำคัญคือ

  1. ประเด็นเรื่อง “ไม่ระวังตัว” เพจข่าวช่อง 3 ถอดคำพูดคุุณหมอว่า “นักกีฬาในชุดนี้จะเป็นบทเรียนอย่างดี ฉีดไปแล้วไม่ระวังตัว”แต่แท้จริงแล้วคุณหมอพูดว่า “เพราะฉะนั้นนักกีฬาชุดนี้ก็จะเป็นบทเรียนของเราอย่างดีว่า ถึงแม้ฉีดไปแล้ว แต่ถ้าไม่ระมัดระวังตัว…” (นาทีที่ 25.47)

ซึ่งความหมายต่างกันเลยนะครับ ประโยคของข่าวช่อง 3 อ่านแล้วรู้สึกเหมือนคุณหมอพูดเจาะจงว่านักกีฬาวอลเลย์บอลนั้น ไม่ระมัดระวังตัว แต่ประโยคที่คุณหมอพูดหมายถึง เป็นตัวอย่างว่า ใครก็ตาม แม้ว่าว่าฉีดไปแล้ว แต่ไม่ระมัดระวังตัว ก็จะติดเชื้อได้

 

  1. ประเด็นเรื่อง “เหงื่อ” ประโยคสำคัญที่คุณหมอพูด ผมจะขอถอดออกมาทีละคำนะครับ กรุณาฟังในนาทีที่ 26.04 ในลิงก์การแถลงข่าวด้านล่างนะครับ คุณหมอพูดว่า “การเล่นกีฬาแล้วมี … สารคัดหลั่งอะไรทั้งหลายออกมาเนี่ย ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อได้”

ซึ่งในคำพูดของคุณหมอ ไม่มีคำว่า “เหงื่อ” เลยแม้แต่น้อย คุณหมอจึงไม่ได้หมายความว่า ในการเล่นกีฬาแล้วมีเหงื่อ จะทำให้ติดเชื้อโควิด แต่อาจจะมีสารคัดหลั่ง เช่น น้ำลาย น้ำมูก ติดตามพื้น อุปกรณ์ จากการพูดตะโกนกันในสนาม หรืออื่นๆ

แต่เพจข่าวช่อง 3 กลับถอดคำพูดของคุณหมอออกมาเป็นคุณหมอพูดว่า “เหงื่อสารคัดหลั่ง” ซึ่งทั้งถอดเทปผิด และผิดหลักการทางวิชาการแพทย์ด้วยเนื่องจากโควิดนั้น ติดจาก “สารคัดหลั่ง” ตามที่คุณหมอพูดเท่านั้น

และ “เหงื่อ” ไม่ใช่ “สารคัดหลั่ง”

(ดูภาพจาก รพ.จุฬาฯ ครับ)

 

ดังนั้น คุณหมอจึงไม่มีทางที่จะหมายถึงว่า ติดโควิดกันทางเหงื่อแน่นอน เพราะคุณหมอทราบข้อมูลทางการแพทย์นี้ดี

จึงขอเรียนชี้แจงคุณอรอุมามาตามข้อมูลนี้ และขออภัยหากมีคำพูดใดในการแถลงวันนี้ที่ทำให้คุณอรอุมาและทีมวอลเลย์บอลหญิงต้องเกิดความไม่สบายใจ ซึ่งคุณหมอก็เสียใจที่เกิดการเข้าใจผิดนี้ขึ้นครับ

และผมขอให้เพจ Ch3ThailandNews แก้ไขข้อความของคุณหมอทวีศิลป์ให้ถูกต้องด้วยนะครับ

 

ขอบคุณมากครับ และทั้งผมและคุณหมอทวีศิลป์ ขอเป็นกำลังใจให้ทีมวอลเลย์บอลหญิงทีมชาติไทยทุกคนที่มอบความสุขให้กับคนไทยมาตลอดครับ

จากแฟนคลับคนหนึ่งเช่นกันครับ

 

โพสต์ของ ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต

https://www.facebook.com/warat.karuchit/posts/4580764718605798

 

โพสต์ของคุณอรอุมา

https://www.facebook.com/onuma…/posts/10224013276614965

 

คลิปแถลงข่าวหมอทวีศิลป์

https://www.facebook.com/watch/live/?v=289788509306242

 

และล่าสุดเช้าวันนี้  ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต ได้โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า คุณอรอุมา ได้ส่งข้อความมาทาง Inbox และได้คุยกันสั้นๆเป็นอันว่าทั้งสองฝ่ายเข้าใจกันแล้วครับ คุณหมอก็ได้รับทราบและสบายใจขึ้นแล้ว ต้องขอบคุณคุณอรอุมา และขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในทีมหายป่วยโดยเร็วนะครับ พวกเราทุกคนเป็นทีมเดียวกันครับ

#ทีมประเทศไทย

 

ล่าสุดวันนี้(14 พ.ค.64)   คุณอรอุมา ได้โพสต์อีกว่า “หลังจากที่ได้อ่านคำชี้แจงและได้พูดคุยกับทางทีมงานของคุณหมอทวีศิลป์แล้ว ทำให้อรได้เข้าใจเพิ่มเติมจากการอ่านพาดหัวข่าวของสื่อฯ ที่ทำให้อาจเข้าใจผิดไป ซึ่งคุณหมอทวีศิลป์เองนั้น ไม่ได้มีเจตนาที่จะกล่าวโทษผู้ใด อร ต้องขออภัยคุณหมอและผู้เกี่ยวข้องในกรณีนี้ทุกท่านนะคะ

อรขอขอบคุณและเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอและทีมงานทุกคนด้วยนะคะ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น