No data was found

“เศรษฐพงค์” หวั่นแฮกเกอร์เจาะข้อมูล “รัฐสภา” หลังแฮกข้อมูลผู้ป่วยในรพ.-เว็ปไซต์ศาล รธน.

กดติดตาม TOP NEWS

“เศรษฐพงค์” หวั่นแฮกเกอร์เจาะข้อมูล “รัฐสภา” หลังแฮกข้อมูลผู้ป่วยในรพ.-เว็ปไซต์ศาล รธน.

เมื่อวันที่ 15 พ.ย. พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสื่อสาร การโทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของรัฐสภาว่า ช่วงที่ผ่านเราจะเห็นข่าวการแฮกเข้าเว็ปไซต์หรือฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการมากขึ้น เช่น กรณีเจาะฐานข้อมูลผู้ป่วยของโรงพยาบาล การแฮกเว็ปไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งข้อมูลต่างๆในเว็ปไซต์มีความสำคัญบางส่วนเป็นความลับมีผลต่อความมั่นคงที่หน่วยงานราชการจะต้องรักษาความปลอดภัยให้ดีที่สุด ซึ่งหน่วยงานรัฐสภาก็เช่นกัน เป็นหน่วยงานสำคัญของประเทศมีข้อมูลที่สำคัญและเป็นความลับมากมายที่ต้องรักษาอย่างดีที่สุด ตนเห็นว่าถึงเวลารัฐสภาควรมีการยกระดับให้ความสำคัญของเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ รวมถึงระบบการเก็บข้อมูล การกู้คืนข้อมูลที่จะช่วยในเรื่องการป้องกันและกู้ข้อมูลคืนมา รัฐสภาถือเป็นสถาบันหลักของประเทศในด้านนิติบัญญัติที่จะต้องมีความมั่นคงปลอดภัยสูงสุดแห่งหนึ่ง จึงน่าจะเป็นองค์กรรัฐตัวอย่างที่ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์และการกู้คืนข้อมูล และควรมีการทำการทดสอบการเจาะทะลวงระบบเป็นประจำอย่างน้อยทุกปี ทั้งนี้เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อให้รู้ว่าความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ของหน่วยงานตอนนี้มีอะไรที่มีความเสี่ยงบ้าง ควรจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร

พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวต่อว่า ตนเองในฐานะเป็นสมาชิกรัฐสภา รวมถึงเป็นรองประธานกรรมาธิการดีอีเอส ที่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในด้านเทคโนโลยี ด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ จะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมาธิการดีอีเอส ที่มีน.ส.กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นประธานกรรมาธิการฯ เพื่อที่จะได้นำข้อมูลด้านต่างๆ มาร่วมกันพิจารณาให้รอบด้าน ก่อนที่จะนำเสนอต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ต่อไป เพื่อให้เร่งในการเตรียมพร้อมทั้งระบบป้องกัน และระบบในการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุ ถึงเวลาแล้วที่รัฐสภาจะต้องให้ความสำคัญในเรื่องความปลอดภัยไซเบอร์ และการกู้คืนข้อมูลอย่างจริงจัง เพื่อให้เราสามารถวางแผนบริหารจัดการรับมือกับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ได้รับความเสียหายหรือเสียหายน้อยที่สุด

“วันนี้ระบบการทำงานต่างๆ ของรัฐสภาโดยเฉพาะระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ต้องมีการอัพเกรด และอัพเดตให้เท่าทันโลกอนาคต เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือภัยคุกคามใหม่ๆ หากเราลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้จะช่วยให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปด้วยความมั่นคงปลอดภัย” พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น