No data was found

หมอระวี เผยขั้นตอนกว่าจะยุบพรรคได้

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 12 พ.ย.- “หมอระวี” ชี้ขั้นตอนยุบพรรค ระบุตำรวจต้องมีพยานหลักฐานฟันคดีอาญาก่อนมีคนนำไปร้องกกต. ยื่นศาลรธน.พิจารณายุบพรรค มั่นใจม็อบ “เยาวชนปลดแอก” ปลุกไม่ขึ้น ระบุสื่อบิดเบือนคำสั่งศาลผิดพ.ร.บ.คอมฯ

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า 3 แกนนำกลุ่มราษฎรชุมนุมปราศรัยเมื่อวันที่ 10 ส.ค. 2563 เรียกร้อง 10 ข้อเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ เป็นการใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองนั้นว่า คำวินิจฉัยของศาลที่ออกมานั้นผูกพันทุกองค์กร แต่ไม่ผูกพันกับทุกคน การที่จะไปอ้างว่าพรรคการเมืองที่สนับสนุนมีความผิดด้วยหรือไม่นั้น เป็นหน้าที่ของตำรวจจะต้องไปสืบสวนสอบสวนว่ามีคนในพรรคการเมืองนั้น ๆ ให้การสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างไร จากนั้นนำสำนวนพยานหลักฐานยื่นให้อัยการส่งฟ้องศาลอาญา หากพบความผิดจริงก็จะต้องถูกลงโทษทางคดีอาญาก่อน หากบุคคลนั้นมีความเชื่อมโยงกับพรรคการเมือง ซึ่งถ้าจะร้องยุบพรรคการเมืองก็สามารถนำเรื่องนี้ไปร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไปได้ ทั้งนี้ต้องมีหลักฐานที่ชัดแจ้ง และศาลต้องใช้วิจารณญาณให้ดี

เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.พรรคก้าวไกลไปประกันตัวผู้ที่ถูกดำเนินคดีอาญามาตรา 112 นั้น จะนำไปสู่ความเชื่อมโยงสนับสนุนการล้มล้างการปกครองได้หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนไม่มั่นใจว่าการที่ส.ส.ไปช่วยประกันตัว จะสามารถเอาผิดถึงขั้นยื่นยุบพรรคได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาจากกรณีการชุมนุมต่างๆก็มีส.ส.นำตำแหน่งไปช่วยกันประกันตัวเช่นกัน

เมื่อถามว่า หลังจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยแล้วทางกลุ่มเยาวชนปลดแอกขู่ว่าจะมีการชุมนุมจนถึงขั้นนองเลือด นพ.ระวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่าฝ่ายความมั่นคงจัดการได้ อาจมีความวุ่นวายส่วนหนึ่ง เพราะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมไม่มาก แต่ในที่สุดก็จัดการได้ ทั้งนี้การที่ม็อบจะเติบโตได้ ต้องมีความชอบธรรมและประชาชนต้องสนับสนุนเป็นจำนวนมาก

เมื่อถามถึงกรณีที่มีบางสื่อบางช่องตัดตอนคำวินิจฉัยของศาล อาจจะทำให้เกิดความเข้าใจผิดได้ จนอาจเกิดเหตุความรุนแรงบานปลาย นพ.ระวี กล่าวว่า 23 องค์กรนิสิตนักศึกษาออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญถือเป็นสิทธิ์ แต่หากมีการบิดเบือนก็จะผิดพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ทางเจ้าหน้าที่สามารถเข้าไปดำเนินการจัดการได้ ตอนแรกเยาวชนอาจเชื่อไปกันก่อนแล้ว แต่เมื่อเป็นเฟคนิวส์เรื่องก็จะค่อย ๆ หายไปเอง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รปภ.หญิงห้างดังอุดรธานี ถูกหนุ่มคลั่งดาราต่อยหน้า ฉุนจัด ถูกกันไม่ให้ถ่ายรูปกับศิลปิน
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯเตือน อากาศร้อนจัด ฝนถล่มหนัก26จว. อุณหภูมิทะลุ 44 องศา
เปิดช็อตเดือด ภาพ "อดีตผู้บริหารหญิง" เมาขับเบนซ์ ไม่พอใจถูกจับถีบหน้าตร.
โคลอมเบีย ตัดสัมพันธ์อิสราเอล
สหรัฐ หมอเผยความป่าเถื่อนของอิสราเอล
"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น