No data was found

ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญลงทัณฑ์สามกีบลงดาบล้มเจ้า สารตั้งต้น-กระดุมเม็ดแรกคดีล้มสถาบัน

กดติดตาม TOP NEWS

ณฐพรผู้ฟ้องหวังผลการตัดสินจะเป็นสารตั้งต้นให้องค์กรต่างๆ ดำเนินคดีลงผิดเอาโทษกับแกนนำล้มเจ้า นักการเมืองที่สนับสนุนหนุนหลัง อาจารย์นักวิชาการที่ปลุกปั่นยุยง มั่นใจเป็นคดีตัวอย่างจัดการคนเคลื่อนไหวล้มล้างสถาบัน

บ่ายวันนี้จะมีคดีสำคัญที่อาจถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ให้เป็นคดีตัวอย่างคดีต้นทางในการเอาผิดลงโทษกลุ่มบุคคลหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์ หลังณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาผู้ตรวจการแผ่นดิน ยืนเรื่องร้องทุกข์กล่าวโทษ แกนนำม็อบราษฎรจำนวน 8 ราย ประกอบด้วย อานนท์ นําภา , ภาณุพงศ์ จาดนอก, ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล, พริษฐ์ ชิวารักษ์ ,จุฑาทิพย์ ศิริขันธ์, สิริพัชระ จึงธีรพานิช, สมยศ พฤกษาเกษมสุข และ อาทิตยา พรพรม เคลื่อนไหวเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข โดยมีการกระทำการต่างกรรมต่างวาระหลายกรณี เข้าข่ายใช้สิทธิเสรีภาพเกินขอบเขต มีเจตนามุ่งหมายล้มล้างทำลายการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ที่ถือเป็นการกระทำที่ขัดรัฐธรรมนูญ หมวด 2 ม. 49 วรรคหนึ่งที่ระบุว่า ” บุคคลจะใช้สิทธิหรือเสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขมิได้”

แม้จะร้องเอาผิด 8 แกนนำ แต่ศาลรัฐธรรมนูญรับคําร้องแกนนำแค่ 3 คน ที่ปราศรับใหญ่บนเวที “ธรรมศาสตร์จะไม่ทน” เมื่อ 10 ส.ค. 2563 เท่านั้น คือ ทนายอานนท์, ไมค์ ภาณุพงศ์ และรุ้ง ปนัสยา โดยนัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้เวลา 15.00 น. หลังใช้เวลาในการไต่สวนถึงหนึ่งปีเต็ม เพราะได้ยื่นคำร้องไปตั้งแต่ปลาย 3 ก.ย. 2563 ก่อนศาลรัฐธรรมนูญจะมานัดอ่านคำวินิจฉัยในวันนี้ บางช่วงบางตอนคำพูดของ 3 แกนนำชัดเจนว่าฉวัดเฉวียน มีเป้าหมายโจมตีแซะสถาบันแทบไม่าต้องตีความ “หากเรากําลังจะสร้างถนนลาดยาง 1 เส้นเพื่อความเจริญงอกงามให้กับประเทศ แต่ดันบังเอิญมีต้นไม้ใหญ่ขวางอยู่ รู้ไหมต้นไม้ใหญ่ คือ ใคร หลายคนอาจคิดว่ามันไม่ยากเลยกับการสร้างถนนลาดยาง คือการสร้างให้มันเป็นวงเวียนใช่ไหมครับ แต่สําหรับผม ผมคิดว่าเราควรย้ายต้นไม้ให้ไปอยู่ในที่ที่สมควรอยู่ และสร้างถนนลาดยางที่แข็งแรงและสมบูรณ์ ” ไมค์ ภาณุพงศ์ระบุ

ส่วนทนายอานนท์ก็กล่าวพาดพิงเจ้านายทำนองว่า ” การชุมนุมที่กำลังเกิดขึ้น ไม่ใช่การชุมนุมเพื่อล้มล้างสถาบัน หากแต่เป็นการชุมนุมที่นำปัญหาและความจริงในบ้านเมืองมาพูด ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข หมายถึงกษัตริย์ต้องอยู่เหนือการเมืองและอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ พระราชกรณียกิจอันใดที่ทําให้สถาบันพระมหากษัตริย์มายุ่งเกี่ยวกับการเมืองจากนี้ไปจะต้องถูกตั้งคำถามโดยสาธารณะ สิ่งที่คนที่มาชุมนุมในที่นี้ต้องการเห็นคือสถาบันพระมหากษัตริย์ที่ปรับตัวเข้าหาประชาชน แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นในขณะนี้คือการที่คณะรัฐประหาร 2557 นำโดยพล.อ.ประยุทธ์ ขยายพระราชอำนาจของสถาบันพระมหากษัตริย์ออกไป” ฝากฝ่ายรุ้ง ปนัสยา ก็ไปไกลถึงขนาดที่ว่า ” ธรรมชาติไม่ได้สร้างให้ใครสูงส่งกว่าใคร มีแต่เราเองที่สร้างเรื่องสมมติเหล่านี้ขึ้นมาหรือบางทีคนสร้างไม่ใช่เรา แต่เป็นใครคะ เป็นพวกเขาเองที่สร้างมันขึ้นมา เพื่อกดขี่ข่มเหงและเสวยสุขบนความทุกข์ยากของประชาชน เราทุกคน มนุษย์ทุกคนมีเลือดสีแดงไม่ต่างกันไม่มีใครในโลกนี้เกิดมาพร้อมเลือดสีน้ำเงิน” ทั้งหมดนี้แค่เศษเสี้ยวหนึ่งเท่านั้น ที่กลุ่มสามกีบล้มเจ้าเหล่านี้ลามปาม กำเริบเสิบสานต่อสถาบันอันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย ความจริงคำพูดให้ร้ายย่ำยีหัวใจคนไทยของคนใจบาปหยาบช้าเหล่านี้ มีมากมายต่ำช้ามากมายกว่านี้หลายเท่าทวีคูณ เพียงแต่คนไทยอย่างเราๆไม่อยากเอาความชั่วช้าสามานย์เหล่านั้นมาผลิตซ้ำให้เสียดแทงหัวใจคนไทย

อย่างไรก็ตามผลแห่งการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ หลายฝ่ายหลายคณะเชื่อมั่นหวังลึกๆ ว่าจะกลายเป็นคดีประวัติศาสตร์เป็นบรรทัดฐานแห่งสังคม เป็นกระดุมเม็ดแรกเป็นคดีตัวอย่างในการปกป้องสถานบันพระมหากษัตริย์ไม่ให้ใครมาจาบจ้วงเหยียบย่ำทำลาย อย่างน้อยก็ให้มีที่ว่างมีที่ยืนสง่างามสำหรับสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักและเคารพยิ่งของคนไทย ไม่รักไม่ศรัทธาไม่กราบไหว้ก็อย่าทำลายให้ต่ำตมจมดิน ไปด้อยค่าด่าทอรุกล้ำทำลายคนไทยไม่มีใครยอมได้อย่างแน่นอน ณฐพรผู้ฟ้องมั่นใจหนักแน่นมากว่า หลักฐานใบเสร็จเรื่องการรับเงิน การโอนเงินจากต่างประเทศ 5-6 องค์กร เป็นน้ำเลี้ยงให้พวกเด็กเวรเคลื่อนไหวทำระยำต่ำช้ากับสถาบัน ที่ได้รับมาจากตำรวจสันติบาล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ รวมถึงข้อมูลที่ศาลรัฐธรรมนูญขอเอกสารโดยตรงไปถึงตำรวจจะเป็นไม้เด็ด เป็นอาวุธลับชี้เป็นชี้ตายในคดีนี้ ” ผมถึงมั่นใจมากในคราวนี้เพราะผมมีหลักฐานสำคัญว่า มีการรับเงิน โอนเงินจากต่างประเทศเข้ามา ตรงนี้จึงเป็นหลักฐานสนับสนุนคำร้องผม โดยมีการรับเงินจากเช่นเอ็นจีโอของต่างประเทศ หลักฐานครบหมด โอนไปให้กลุ่มไหน ไปประชุมกันที่ไหน ใครเป็นตัวการ อย่างตอนที่ผมยื่นยุบพรรคอนาคตใหม่ว่าล้มล้างการปกครอง ตอนนั้นผมยอมรับว่าที่ส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญหลักฐานที่ส่งไปมีแค่ของสื่อมวลชนไปประกอบคำร้องเท่านั้น ตอนนั้นไม่มีหลักฐานละเอียดขนาดนี้ แต่คดีนี้มีหลักฐานจากสันติบาลและจากหน่วยงานที่เขาสืบสวนเรื่องนี้ ถึงใช้เวลาในการไต่สวนนานถึงหนึ่งปีเต็ม” ณฐพรระบุ

หากศาลตัดสินว่า 3 แกนนำสามกีบคือ ทนายอานน์ ไมค์ และรุ้ง เข้าข่ายล้มล้างการปกครองจริง เรื่องนี้ก็จะเป็น “สารตั้งต้น” เป็นต้นทางให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหาช่องดำเนินคดีเอาผิดกับคนเหล่านี้รวมถึงคนอื่นๆ ที่เชื่อแน่ว่ามีคดีความตามมายาวยิ่งกว่าหางว่าว อาญา กบฎ ล้มล้าง ผลแห่งการพิพากษาคดีก็อาจหมายรวมไปถึงการนำไปเอาผิดกับพวกนักการเมือง พรรคก้าวไกล คณะก้าวหน้า ที่สนับสนุน ยุยง ปลุกปั่น ทั้งทางตรงและทางลับ เห็นแววยุบพรรคตามมาแล้ว งานนี้อาจลากยาวมีหางเลขไปถึงบรรดาอาจารย์ อาจม พวกครูสามกีบ ด็อกเตอร์ล้มเจ้า ที่ล้างสมองปั่นความเท็จสร้างนิทานใส่ร้ายเจ้านายป้ายสีสถาบันอาจโดนโทษวินัยเรื่อยไปถึงคดีอาญาด้วย ถือโอกาสล้างบางล้างคอกล้างเสนียดจัญไรของแผ่นดินทีเดียวไปเลย อย่าแปลกใจถ้าทักษิณ ชินวัตร , ปิยะบุตร แสงกนกกุล ตัวพ่อล้มเจ้าเบอร์ต้นรื้อล้างสถาบันจะออกมาดิ้นเป็นปลาหมอถูกทุบหัวค้านการตัดสินลงโทษเอาผิดแกนนำฝ่ายตามวันนี้ ลุ้นคำพิพากษาคดีของศาลรัฐธรรมนูญบ่ายนี้ด้วยใจระทึก
//////////////////

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น