No data was found

“หมอเฉลิมชัย”เผย ‘อังกฤษ’พบไวรัสใหม่ แพร่รวดเร็วเพิ่มอีก 15%

กดติดตาม TOP NEWS

“หมอเฉลิมชัย”เผย 'อังกฤษ'พบไวรัสใหม่ แพร่รวดเร็วเพิ่มอีก 15%

วันนี้(25 ต.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ รองประธานกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความลงบล็อกส่วนตัวกรณีประเทศอังกฤษได้พบไวรัสโควิดตัวใหม่ โดยมีรายละเอียดว่า อังกฤษพบไวรัสใหม่ เดลต้าพลัส(Delta Plus) ในช่วงที่มีโควิดระบาดระลอกใหม่ แม้ฉีดวัคซีนครบสองเข็มเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม
อังกฤษเป็นประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนเข็มหนึ่งและเข็มสอง ครอบคลุมประชากรสูงในระดับโลก จนอาจนับได้ว่ามีภูมิคุ้มกันหมู่รัฐบาลอังกฤษจึงประกาศผ่อนคลายมาตรการต่างๆด้วยความมั่นใจ ให้ประชาชนสามารถใช้ชีวิตและทำมาหากินได้ใกล้เคียงกับปกติ

ตลอดจนสามารถไปชมฟุตบอล คอนเสิร์ต ทานอาหารในร้านอาหาร และใช้บริการผับ-บาร์ สถานบันเทิงได้ และประชาชนจำนวนมากไม่สวมหน้ากาก เพราะรัฐบาลไม่บังคับในที่สุด ก็เกิดการระบาดระลอกใหม่ มีผู้ติดเชื้อรายวันหลายหมื่นคน และเริ่มมีการติดเชื้อในเด็กมากขึ้นด้วย
ขณะเดียวกัน ทางการของอังกฤษก็ได้ตรวจพบไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ย่อย (Sub Variant) ของไวรัสสายพันธุ์เดลต้า ชื่อว่า Delta Plus ในขณะนี้ตรวจพบแล้ว 6% ของจำนวนผู้ติดเชื้อ และพบว่า Delta Plus มีความสามารถในการแพร่ระบาดเร็วกว่าเดลต้าเดิม 10-15%
โดยที่เดลต้าเดิม แพร่ระบาดเร็วกว่าอัลฟ่าอยู่ 60% และอัลฟ่าแพร่ระบาดเร็วกว่าไวรัสสายพันธุ์หลักเดิมหรืออู่ฮั่น 50%
จึงทำให้ Delta Plus เป็นไวรัสที่มีความสามารถในการแพร่ระบาดสูงมาก
ในขณะนี้ จึงถูกจัดให้อยู่ใน VUI (Variant Under Investigation) โดย UKHSA(United Kingdom Health Security Agency)แต่ยังไม่ถึงขั้นจัดเป็น VOC(Variant Of Concern) เพราะจะต้องทำการศึกษาเก็บข้อมูลเพิ่มเติมเสียก่อนไวรัส Delta Plus มีการเปลี่ยนแปลงที่ตำแหน่งของโปรตีนหนาม(Spike Protein) 2 ตำแหน่ง คือ Y145H และ A222V

องค์การอนามัยโลกได้แจ้งว่า ในกลุ่มเดลต้านั้น มีการกลายพันธุ์ไปเป็นสายพันธุ์ย่อยถึง 20 สายพันธุ์ และถ้านับทุกชนิดที่พบในโลกนี้ มีการกลายพันธุ์ไปแล้วมากกว่า 1000 สายพันธุ์
ประเทศไทยซึ่งมีการฉีดวัคซีนครอบคลุมน้อยกว่าอังกฤษ จึงต้องระมัดระวังเรื่องมาตรการการใส่หน้ากากและล้างมือ ซึ่งเราทำได้ดีอยู่แล้ว อย่าให้หย่อนยานลง เมื่อมีการฉีดวัคซีนมากขึ้นรวมทั้งต้องระมัดระวัง เข้มงวดนักท่องเที่ยวที่มาจากประเทศที่มีไวรัส Delta Plus เพราะถ้าเข้ามาในประเทศไทยได้แล้ว ก็อาจจะทำให้เกิดปัญหาการระบาดทำนองเดียวกับอังกฤษได้
อย่างไรก็ตาม ยังไม่ได้สรุปชัดเจนว่า ไวรัส Delta Plus เป็นสาเหตุการระบาดระลอกใหม่ในอังกฤษ เพราะยังมีข้อมูลไม่มากพอ อยู่ในระหว่างการรวบรวมเพื่อสรุปในระยะเวลาอันใกล้นี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้ว่าชลฯ บูรณาการ ทุกหน่วยงานเร่งแก้ปัญหาภัยแล้งบนเกาะล้าน พร้อมแจกจ่ายน้ำให้ประปาให้ชาวบ้านบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น
อบต.ตะพง ชวนเที่ยวงานเทศกาลดนตรี สีสัน ผลไม้สไตล์ตะพง ของดีเมืองระยอง เลือกซื้อ ชิม ช้อปผลไม้ขึ้นชื่อเมืองระยอง ทั้งทุเรียน เงาะ ลองกอง มังคุด
น้องชายยิงพี่ชายทนายความรุ่นใหญ่ ดับคาบ้าน เหตุหึงเมีย
เมียนมาห้ามชายวัยเกณฑ์ทหารออกไปทำงานตปท.
สลด "หนุ่มใหญ่" ดกเหล้าขาวดับคาโต๊ะ คาดเป็นฮีทสโตรก หลังร้อนจัด 44 องศาฯ
"มณฑลทหารบกที่ 32" แปรอักษรถวายกำลังใจ "กรมสมเด็จพระเทพฯ"
"สมาคมคนตาบอดฯ" ยืนยันจัดสรรโควต้าสลากฯครบถึงมือสมาชิก ไม่การันตีแทนองค์กรอื่นปล่อยยี่ปั๊ว-ออนไลน์
"ทนายอนันต์ชัย" ยันเอาผิดก๊วนเชื่อมจิต ย้ำลัทธิบิดเบือนหลักพุทธศาสนา รับไม่ได้ใช้เด็กหาผลประโยชน์
กมธ.ศึกษานิรโทษฯ เคาะนิยามบุคคล มีมูลเหตุการเมืองจูงใจทำผิดคดีไม่รุนแรง ตั้งแต่ปี 48 ไม่รวมละเมิด 112
“สงคราม กิจเลิศไพโรจน์” เจ้าของห้างอิมพีเรียล เปิดตัวเป็นแฟนคลับ Top News บอกชอบมานานแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น