โพลเผย ปชช.จดจำผลงานภูมิใจไทยมากสุด

การเมืองไทยเปลี่ยนขั้ว! ภูมิใจไทยเต็งสุดผลงาน ปวงชนไทยแรงไม่หยุด พรรคเศรษฐกิจขึ้นแท่นตัวเต็งด้านความมั่นคงชายแดน

วันนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพล เปิดเผยรายงานผลการสำรวจ เรื่อง “จุดเด่นพรรคการเมือง” จากกลุ่มตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,108 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 15 – 22 พฤศจิกายน 2568

ผลการสำรวจครั้งนี้โดยภาพรวม สะท้อนให้เห็นว่า การรับรู้–ภาพจำ–และสโลแกนเชิงนโยบาย กลายเป็น “ตัวแปรหลัก” ที่กำหนดความเชื่อมั่นและการจดจำของประชาชนต่อพรรคการเมืองทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กในปี 2568

โดยเมื่อสอบถามถึงการรับรู้ต่อพรรคการเมืองขนาดใหญ่ทั้ง 5 พรรคมีระดับการรับรู้สูงมาก โดยเฉพาะ 3 พรรคแรก ได้แก่ พรรคประชาชน 96.8% ,พรรคภูมิใจไทย 96.5% และ พรรคเพื่อไทย 96.1% ซึ่งตัวเลขระดับใกล้เคียงกันแสดงให้เห็นว่า ทั้งสามพรรคยัง “ครองตำแหน่งพรรคหลักของประเทศ” ในมิติการรับรู้สาธารณะอย่างชัดเจน ส่วนพรรคพลังประชารัฐ 85.3% และรวมไทยสร้างชาติ 81.4% ยังคงอยู่ในระดับการรับรู้ที่สูง แม้ว่าจะเป็นช่วงที่บทบาทลดลงในบางมิติ ลักษณะดังกล่าวสะท้อนว่า พรรคใหญ่มีแบรนด์ทางการเมืองที่ฝังลึกในสังคมไทย แม้จะมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอย่างรวดเร็วในช่วงปีที่ผ่านมา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อสอบถามถึง ภาพจำจากผลงานของพรรคการเมืองขนาดใหญ่ สิ่งที่ค้นพบคือ “ภาพจำจากผลงาน” คือปัจจัยกำหนดความนิยมมากกว่า “ชื่อพรรค” โดยพบว่า พรรคภูมิใจไทย ได้รับการจดจำมากที่สุด 71.3% จากภาพจำ “พูดแล้วทำ” และผลงานเชิงจริง เช่น คนละครึ่งพลัส กระตุ้นเศรษฐกิจ ขายข้าวให้จีนหลายแสนตัน เกษตรกรยิ้มได้ และปราบสแกมเมอร์ เป็นต้น

รองลงมาคือ พรรคประชาชน 64.7% ถูกมองว่า “เพื่อประชาชน” ผ่านบทบาทตรวจสอบรัฐบาล แก้ทุจริต และการเมืองเชิงคุณธรรม และ พรรคเพื่อไทย 52.1% มีภาพจำ “โอกาสไทยทำได้จริง” ผ่าน การต่อรองภาษีทรัมป์ ซอฟต์พาวเวอร์และความสามารถในการต่อรองเศรษฐกิจระยะสากล
ผลโพลดังกล่าวนี้ชี้ว่า ประชาชนให้คะแนน “ผลงานที่สะท้อนในชีวิตจริง” มากกว่าการสื่อสารเชิงสัญลักษณ์เพียงอย่างเดียว

จุดที่น่าสนใจที่สุดจากผลสำรวจคือการเติบโตของพรรคเปิดใหม่ 3 พรรคแรก ได้แก่ พรรคปวงชนไทย เพิ่มขึ้น +22.7 จุด จาก 5.4 เป็น 28.1% ,พรรคเศรษฐกิจ เพิ่มขึ้น+17.1 จุด จาก 47.8 เป็น 64.9% พรรคไทยก้าวใหม่ เพิ่มขึ้น +15.1 จุด จาก 33.8 เป็น 48.9% การเพิ่มขึ้นของพรรคปวงชนไทยกว่า 4 เท่าภายใน 1 เดือนสะท้อน “แรงส่งทางการเมืองอย่างชัดเจน” โดยเฉพาะในพื้นที่ออนไลน์–ชนชั้นแรงงาน–ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ในขณะที่ “พรรคเศรษฐกิจ” เติบโตบนฐานที่สูงเดิม ซึ่งเป็นสัญญาณของ “การขยายตัวในระดับประเทศ” ที่โดดเด่นในประเด็นความมั่นคงชายแดน ส่วนพรรคไทยก้าวใหม่ค่อย ๆ เติบโตในฐานคนรุ่นใหม่–ชนชั้นกลางเมือง ซึ่งสอดคล้องกับภาพลักษณ์ของผู้นำพรรค

 

 

อย่างไรก็ตาม 3 สโลแกนที่ได้รับความนิยมสูงสุดในกลุ่มพรรคเปิดตัวใหม่คือ สร้างคน สร้างงาน สร้างอาชีพ – พรรคปวงชนไทย 48.5% ,เมกะโปรเจกต์ นิคมการเกษตร พลิกเศรษฐกิจ – พรรคเศรษฐกิจ 47.3% ,ก้าวใหม่ให้ไทยสตรอง – พรรคไทยก้าวใหม่ 39.6% ข้อมูลนี้ชี้ว่า ประชาชน ต้องการสโลแกนที่แก้ปัญหาเชิงโครงสร้าง เช่น อาชีพ รายได้ ความมั่นคงอาหาร และการพัฒนาคน ไม่ใช่สโลแกนเชิงการเมืองแบบเดิม ๆ

ผลสำรวจนี้สะท้อนว่าโครงสร้างการเมืองไทยกำลังเคลื่อนไปสู่ความหลากหลายของนโยบาย ประชาชนไม่ได้เลือกจาก “พรรคใหญ่–พรรคเล็ก” แต่เลือกจาก ผลงานจริง ความโปร่งใส สโลแกนที่แก้ปัญหาตรงจุด ผู้นำที่น่าเชื่อถือ และความหวังใหม่ที่เป็นไปได้จริง พรรคใดสามารถเชื่อมโยง ความต้องการของประชาชน กับ การลงมือทำจริง ได้มากที่สุดพรรคนั้นจะเป็นผู้ได้เปรียบในสภาวะการแข่งขันทางการเมืองปี 2569 ที่กำลังมาถึง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวยังทะลักเข้าเกาะกูด ไม่สนอุบัติเหตุเรือแตก ทางการยืนยันมาตรการปลอดภัยเข้ม มั่นใจเที่ยวตราดได้ตามปกติ
เซ็นทรัล โคราช เนรมิตต้นคริสต์มาส “ดินด่านเกวียน” ตกแต่งด้วยดอกกุหลาบควีน น้อมอาลัย และรำลึกถึงสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง
วันหยุดคนแห่ไหว้ “ท้าวเวสสุวรรณทรงราหู (ท่านทองล้น)” ยักษ์ 180 ล้าน เนืองแน่น หวังเป็นเศรษฐีรางวัลที่ 1 คนที่ 18
‘สรวงศ์’ โอดเสียดาย 2 สส. ‘สรัสนันท์-สุดารัตน์’ โผล่ร่วมงานภูมิใจไทย ลั่นหลังจากนี้ ไม่ได้เป็นผู้สมัครเพื่อไทยอีกต่อไป
นักท่องเที่ยวแห่สัมผัสอากาศหนาว ชมกระทิง นอนกางเต็นท์ เขาแผงม้า วังน้ำเขียว คึกคักแต่เช้า
บึงกาฬ คณะทำงานจิตอาสาจัดกิจกรรมลงแขกเกี่ยวข้าว สืบสานประเพณีท้องถิ่น และขยายแหล่งเรียนรู้เกษตรทฤษฎีใหม่

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​