
วันที่ 22 พ.ย. 2568 งาน สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ร่วมกับสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต เปิดตัว “จุ้ง” มาสคอตทางการตัวแรกของจังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมแถลงความพร้อม ณ ลากูน่า โกรฟ เมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน 2568 การเปิดตัวครั้งนี้มีเป้าหมายผลักดันให้มาสคอตจากไอเดียท้องถิ่นก้าวสู่การเป็นสินทรัพย์เมืองที่นำไปใช้เชิงพาณิชย์ได้จริง เพื่อสร้างมูลค่าเศรษฐกิจและช่วยขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไมซ์ของภูเก็ตให้แข็งแรงยิ่งขึ้น



ทีเส็บระบุว่า “จุ้ง” ไม่ใช่เพียงมาสคอต แต่มุ่งหมายให้เป็นเครื่องมือทางเศรษฐกิจที่ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชนและธุรกิจท้องถิ่น ผ่านการใช้งานในงานประชุม นิทรรศการ เทศกาล และกิจกรรมโปรโมตเมือง ขณะที่สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตชี้ว่า “จุ้ง” สะท้อน DNA ของภูเก็ต—ความคิดสร้างสรรค์ วัฒนธรรมร่วมสมัย และความเป็นมิตรที่เชื่อมโลกได้อย่างกลมกลืน อีกทั้งยังเสริมภาพลักษณ์ภูเก็ตให้โดดเด่นบนเวทีระดับนานาชาติในฐานะเมืองสร้างสรรค์และเมืองท่องเที่ยวสำคัญของไทย

นอกจากเปิดตัวมาสคอตแล้ว ยังมีการลงนามความร่วมมือเปิดระบบลิขสิทธิ์ให้ผู้ประกอบการสามารถนำ “จุ้ง” ไปใช้ต่อยอดเชิงธุรกิจได้อย่างถูกต้อง รวมถึงจัดแสดงผลิตภัณฑ์ต้นแบบจากแบรนด์ท้องถิ่นและเวทีเสวนาพัฒนาเมือง ภายใต้แนวคิด “จากมาสคอตสู่เศรษฐกิจเมือง” โดย “จุ้ง” ยังถูกออกแบบเป็นอาร์ตทอยจากพลาสติกรีไซเคิลที่เก็บจากขยะทะเล สะท้อนแนวคิดความคิดสร้างสรรค์ควบคู่ความยั่งยืน ซึ่งจะช่วยให้ภูเก็ตก้าวสู่เมืองไมซ์และเมืองเศรษฐกิจสร้างสรรค์อย่างเต็มศักยภาพ

จิระชัย เกษมพิมลพร ผู้สื่อข่าว TOPNEWS ทั่วไทย จ.ภูเก็ต

