No data was found

ผู้ว่าฯสั่งอำเภอแจ้งความฝ่าฝืนจัดเลี้ยงในงานศพ

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 21 ต.ค. 2564 ที่ห้องแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด -19 ศาลากลางจังหวัดตรัง นายแพทย์ตุลกานต์ มักคุ้น นายแพทย์ชำนาญการพิเศษ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะโฆษก ศบค.จังหวัดตรัง พร้อมด้วย แพทย์หญิงทิพย์ลดา บุญชัย แพทย์ชำนาญการ โรงพยาบาลตรัง ในฐานะรองโฆษก ศบค.จังหวัดตรัง ร่วมกันแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 จังหวัดตรังพบผู้ติดเชื้อรายโควิด-19 รายใหม่วันนี้ 197 ราย (แยกเป็นติดเชื้อภายในจังหวัด 192 ราย และติดเชื้อจากที่อื่น 5 ราย) และ ตรวจก่อนเข้าเรือนจำ 1 ราย(แยกรายงานตามระบบ) รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 8,403 ราย ส่งผลให้อัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยในรอบสัปดาห์เฉพาะจังหวัดตรังพุ่งสูงขึ้นเป็นร้อยละ 171.4 หากรวมที่รับกลับมารักษาที่จังหวัดตรังด้วย คิดเป็นร้อยละ 184.4 ในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ยอดเสียชีวิตสะสมยังคงอยู่ที่ 43 ราย และหากอัตราผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันเฉลี่ยในรอบสัปดาห์สูง จะส่งผลกระทบต่อสถานการณ์การแพร่ระบาด การควบคุมการแพร่ระบาดและการรักษาพยาบาลได้


ในขณะที่นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง พร้อมด้วยนายไพบูลย์ โอมาก รองผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดตรัง โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง สั่งการให้ทุกอำเภอเข้มงวดในการจัดงานพิธีบำเพ็ญกุศลศพมากขึ้น เกิดความหละหลวม ท่ามกลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส 19 ในจังหวัดตรัง ในช่วงที่ผ่านมาในหนึ่งสัปดาห์ พบการแพร่ระบาดในงานศพ โดยเฉพาะในพื้นที่ หมู่ 1 ต.น้ำผุด อำเภอเมืองตรัง และพื้นที่งานศพ ต.โคกยาง อำเภอกันตัง จึงมีข้อแนะนำให้พี่น้องประชาชนได้จัดงานศพตามมาตรการของจังหวัดตรัง ต้องไม่มีการจัดงานเลี้ยงในพิธีบำเพ็ญกุศลศพ คณะกรรมการโรคติดต่อได้พิจารณาอนุญาตให้จัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพได้ โดยต้องคำนึงถึงมาตรการการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส 2019 ต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้ มีจุดวัดอุณหภูมิของเข้างาน มีการลงชื่อผู้เข้าร่วมงานเพื่อประโยชน์ในการติดตามเฝ้าระวังโรคกรณีเหตุการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโคโรนา 2019 การเว้นระยะห่างทั้งในส่วนของคณะสงฆ์ และในส่วนของผู้ที่มาร่วมงาน ระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร และเมื่อเข้าไปงานจะต้องมีการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา ต้องปฏิบัติตามหลักสุขอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ ด้วยแอลกอฮอล์เจล หรือล้างน้ำและสบู่ทันที หลังออกจากงาน รวมทั้งทำความสะอาดอุปกรณ์สื่อสารและของใช้ส่วนตัวที่พกพาติดตัวมาในงาน เช่น โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ฯลฯ ต้องอาบน้ำชำระล้างร่างกายและเปลี่ยนเครื่องแต่งกายโดยทันที เมื่อกลับถึงที่พัก

นอกจากนี้จะต้องมีการจัดงานให้มีเวลาที่สั้นที่สุดไม่ว่าจะเป็นสวดบำเพ็ญกุศลศพ หรือการทำบุญต่าง ๆ ผู้ที่เป็นเจ้าภาพและพบว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 19 มาร่วมงานจะต้องแจ้งรายชื่อให้กับทางสาธารณสุขจังหวัดตรังทราบโดยทันที หากท่านมีอาการเจ็บป่วยไม่สมควรที่จะไปร่วมงานบำเพ็ญกุศลศพ จังหวัดตรังได้มีมาตรการมาตั้งแต่วันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาและได้มีการกำหนดบทลงโทษไว้สำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนและมีกรณีตัวอย่างที่ผ่านมาศาลได้มีคำพิพากษาให้จำคุกเป็นเวลา 2 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ขณะนี้ได้มีการผ่อนปรนชั่วคราวเพื่อรอการอุทธรณ์ ขอให้พี่น้องประชาชนรักษามาตรการในการจัดงานบำเพ็ญกุศลศพอย่างเคร่งครัดเพื่อไม่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว
ตุรกี ตัดสัมพันธ์ทางการค้ากับอิสราเอล
"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น