สกร. ขานรับนโยบายเสมา 1 เดินหน้าจัดทำฐานข้อมูล “เงินอุดหนุนรายหัว” เติมความเท่าเทียมและเข้าถึงได้จริง

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 17 ตุลาคม 2568 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมบรรจง ชูสกุลชาติ ชั้น 6 อาคารกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กระทรวงศึกษาธิการ กรมส่งเสริมการเรียนรู้ จัดประชุม “คณะทำงานจัดทำข้อมูลอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มเป้าหมายคนพิการและผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)โดยมี นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ ร่วมรับฟังการพิจารณารายละเอียดการจัดสรรงบประมาณและแนวทางพัฒนาฐานข้อมูลอัตราเงินอุดหนุนรายหัวให้มีมาตรฐาน เท่าเทียม โปร่งใส และสะท้อนความจำเป็นจริงของการจัดการศึกษาสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)ทั่วประเทศ

โดยมีผู้บริหารและผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ เข้าร่วมประชุม ได้แก่ นายชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ประธานคณะที่ปรึกษาอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นางสาวโสมอุษา เลี้ยงถนอม อดีตรองเลขาธิการ กศน. นางยุพิน บัวคอม รองอธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ นางณัฐกฤตตา พึ่งสุข ที่ปรึกษาด้านติดตามและประเมินผล พร้อมด้วย ผู้แทนสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา ผู้แทนสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม การประชุมครั้งนี้มีการพิจารณา (1) รายละเอียดการจัดสรรงบประมาณเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ กลุ่มเป้าหมายคนพิการและ ผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)และ (2) การเปรียบเทียบอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวกับหน่วยงานอื่นที่ดำเนินการจัดการศึกษาในลักษณะเดียวกัน เพื่อให้เกิดความเท่าเทียมและมีหลักเกณฑ์การสนับสนุนที่เป็นมาตรฐาน นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้หารือแนวทางการจัดทำฐานข้อมูลอัตราเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัวให้มีความชัดเจน โปร่งใส และสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงในการจัดทำงบประมาณประจำปีของกรมส่งเสริมการเรียนรู้ต่อไป

กรมส่งเสริมการเรียนรู้มีพันธกิจสำคัญในการจัดการศึกษานอกระบบและการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับประชาชนทุกกลุ่ม โดยเฉพาะกลุ่มคนพิการและกลุ่มผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)ซึ่งถือเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งในด้านการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ สื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้เฉพาะทาง การขอรับเทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก สื่อ บริการและความช่วยเหลืออื่นใดทางการศึกษาให้คนพิการสามารถเรียนรู้ได้ การพัฒนาครูผู้สอนและบุคลากรสนับสนุน ตลอดจนการส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและการพัฒนาทักษะอาชีพเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายดังกล่าวสามารถประกอบอาชีพพึ่งพาตนเองได้ มีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีอยู่ร่วมกับบุคคลอื่นได้ดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีคุณค่า อย่างไรก็ตาม การจัดการศึกษาสำหรับคนพิการและผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)จำเป็นต้องใช้งบประมาณต่อหัวที่สูงกว่าการจัดการศึกษาทั่วไป เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในหลายด้าน เช่น การจัดหาสื่อ อุปกรณ์เทคโนโลยีสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องเรียนเฉพาะทาง การพัฒนาครูผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และการดูแลการเรียนรู้รายบุคคล (Individualized Education Plan – IEP) ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อคุณภาพชีวิตของผู้เรียนกลุ่มนี้
ดังนั้น กรมส่งเสริมการเรียนรู้จึงเห็นความจำเป็นเร่งด่วนในการขอรับการสนับสนุนงบประมาณเงินอุดหนุนค่าใช้จ่ายรายหัว เพื่อให้การจัดการศึกษานอกระบบระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานสำหรับคนพิการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เท่าเทียม และสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566 ที่มุ่งให้ทุกคนในสังคมไทย “เข้าถึงการเรียนรู้ได้ทุกที่ ทุกเวลา อย่างทั่วถึงและเป็นธรรมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

นางเกศทิพย์ ศุภวานิช อธิบดีกรมส่งเสริมการเรียนรู้ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะทำงานจัดทำข้อมูลงบประมาณอุดหนุนรายหัวและการพัฒนาโครงการส่งเสริมการเรียนรู้สำหรับกลุ่มเป้าหมายพิเศษ ว่า ที่ประชุมได้หารือถึงแนวทางการจัดทำงบประมาณและการขอรับเงินสนับสนุนสำหรับโครงการด้านการศึกษาและการดูแลกลุ่มต่าง ๆ โดยเฉพาะ “ค่าใช้จ่ายรายหัว” ที่ใช้ในการจัด ส่งเสริมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาคุณวุฒิตามระดับของผู้เรียนคนพิการและผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)

ทั้งนี้ มีข้อเสนอให้พิจารณาจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมสำหรับกลุ่มคนพิการ และผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)โดยแยกเป็น ค่าจ้างครูผู้สอนคนพิการ และครูผู้สอนผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน)ในอัตราเทียบเท่ากับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ค่าพาหนะครูผู้สอน ค่าชุดพละเพื่อให้ผู้เรียนทุกคนได้รับโอกาสทางการศึกษาอย่างเท่าเทียมทั่วถึงและมีคุณภาพชีวิตที่เหมาะสม

อธิบดีเกศทิพย์ กล่าวต่อว่า กรมส่งเสริมการเรียนรู้ยังได้นำเสนอ โครงการเร่งด่วน (Quick Win) ที่เกี่ยวข้องกับนโยบายการจัดการศึกษาต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อเร่งขับเคลื่อนงานสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ 1) การขอรับงบประมาณอุดหนุนรายหัวและค่าจ้างครูผู้สอนคนพิการและครูผู้สอนผู้ด้อยโอกาส(เร่ร่อน) 2) การสอบเทียบวัดระดับความรู้ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายแบบ Fast Track กลุ่มเป้าหมาย 10,000 คน ซึ่งสอดคล้องกับนโยบาย Flexible Education ในมิติของ “Time Flexibility” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ตามศักยภาพของตนเอง 3) การส่งเสริมประชาธิปไตยและให้ความรู้เรื่องสิทธิในการเลือกตั้ง เพื่อสร้างความเข้าใจในบทบาทหน้าที่ของพลเมืองที่ดีในสังคมประชาธิปไตย

กรมส่งเสริมการเรียนรู้ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนและจัดทำรายละเอียดงบประมาณสนับสนุนสำหรับผู้เรียนกลุ่มต่าง ๆ พร้อมกำหนดผู้รับผิดชอบหลักในการดำเนินงาน และประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การจัดสรรงบประมาณเกิดประสิทธิภาพสูงสุดและสอดคล้องกับเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ. 2566
กีรติ ก้อนทองคำ ผู้สื่อข่าวTOPNEWSทั่วไทย จ.กาญจนบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​