“ชัชชาติ” พร้อมนำเงินสะสมกทม.จ่ายคืนหนี้ BTS 32,000 ล้าน ภายใน 31 ต.ค. นี้ หลังศาลปกครองพิพากษา สั่งชำระค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสีเขียว

กทม. เร่งเคลียร์หนี้ (BTS) หนีดอกเบี้ย ยืนยันไม่กระทบงบการเงิน จ่อปรับโครงสร้างค่าโดยสารสายสีเขียวตามต้นทุนจริง ไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย

“ชัชชาติ” พร้อมนำเงินสะสมกทม.จ่ายคืนหนี้ BTS 32,000 ล้าน ภายใน 31 ต.ค. นี้ หลังศาลปกครองพิพากษา สั่งชำระค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าสีเขียว – Top News รายงาน

 

เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2568 ณ หน้าห้องประชุมสภากรุงเทพมหานคร อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง: นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมชำระหนี้โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า หลังศาลปกครองมีคำสั่งให้กรุงเทพมหานครชำระหนี้ในคดีที่สอง ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการนำเงินสะสมจ่ายขาดมาชำระหนี้ คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ รวมแล้วเป็นจำนวนประมาณ 32,000 ล้านบาท ซึ่งการชำระหนี้ดังกล่าวไม่กระทบต่อการดำเนินงานในโครงการต่าง ๆ ของกรุงเทพมหานคร เนื่องจากเป็นการใช้เงินสะสมจ่ายขาดที่ไม่มีภาระผูกพัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยหลังชำระหนี้จะยังคงเหลือเงินสะสมประมาณ 5,000 – 6,000 ล้านบาท ซึ่งยังคงใช้งบประมาณอย่างระมัดระวังและคำนึงถึงความคุ้มค่าเสมอ เพราะมองว่าหากไม่รีบชำระหนี้ จะต้องแบกรับดอกเบี้ยในอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ขั้นต่ำที่ธนาคารเรียกเก็บแบบ MLR +1 ซึ่งมีมูลค่าสูงกว่าดอกเบี้ยที่ได้รับจากเงินฝาก ทำให้ต้องเร่งดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดภาระทางการเงินเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่าเมื่อศาลมีคำสั่งแล้ว กรุงเทพมหานครจำเป็นต้องปฏิบัติตามเพื่อยุติปัญหา

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าวชี้แจงประเด็นเรื่องค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน กรุงเทพมหานครต้องจ่ายค่าจ้างเดินรถประมาณปีละ 8,000 ล้านบาท ขณะที่การเก็บเก็บค่าโดยสาร สามารถเก็บได้เพียงประมาณ 2,000 ล้านบาท แม้อัตราค่าโดยสารไม่เกี่ยวข้องกับการชำระหนี้โดยตรง แต่ต้องนำงบประมาณส่วนอื่นมาชดเชย ซึ่งอาจไม่เป็นธรรมกับประชาชนที่ไม่ได้ใช้บริการ เนื่องจากเงินที่นำมาใช้ล้วนเป็นเงินภาษี

ดังนั้น กรุงเทพมหานครจึงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับโครงสร้างค่าโดยสารใหม่ให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง โดยคาดว่าราคาจะไม่เกิน 65 บาทตลอดสาย ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารบางช่วงอาจถูกลง เช่น เส้นทางสั้น ๆ ภายในเมือง ส่วนผู้โดยสารที่เดินทางระยะไกลอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นตามระยะทาง ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องดังกล่าวอยู่ โดยยืนยันว่า กรุงเทพมหานครจะบริหารจัดการเรื่องดังกล่าวอย่างโปร่งใส บนพื้นฐานของความเป็นจริง และยึดประโยชน์ของประชาชนอย่างสูงสุด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นิ่มซี่เส็งกรุ๊ป จัดงาน “วิ่งนิ่มนิ่ม BY NIM RUN TO GIVE 2025” ร่วมสร้างสุขภาพดีและพลังการให้สู่สังคม
เชียงใหม่ชวนเที่ยวงาน “อุตสาหกรรมแฟร์ มาเหนือ” งานใหญ่ช้อปส่งท้ายปี ของดีราคาโรงงาน
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เสริมสร้าง อนาคตเด็กไทย มอบทุนการศึกษาให้แก่นักเรียนในถิ่นทุรกันดาร
"นนทิวรรธน์" ลุยช่วยชาวนครฯ ปรับเพจ รายงานสถานการณ์น้ำท่วมปากพนังแบบเรียลไทม์
มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ระดมกำลังครั้งใหญ่ สู้มหาอุทกภัยภาคใต้!!
โรคปากเท้าเปื่อย คร่าชีวิตวัว-ควาย จังหวัดสุรินทร์ แล้วกว่า 300 ตัว ด้าน สว.สุรินทร์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ใกล้ชิด

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​