มติสภาฯผ่านแล้ว วาระ 3 “ร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม” เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย

“สภาฯ” เห็นชอบ ร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม พร้อมส่งวุฒิสภาพิจารณาต่อ

มติสภาฯผ่านแล้ว วาระ 3 “ร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม” เดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย – Top News รายงาน

 

 

เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2568 ที่รัฐสภา เมื่อเวลา 11.00น. เข้าสู่วาระการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ในวาระ2-3 ต่อเนื่องจากการประชุมสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนเข้าสู่การพิจารณาร่างพ.ร.บ.ดังกล่าว นายณัฐวุฒิ บัวประทุม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน ขอให้ประธานให้คำมั่น อย่าสั่งปิดประชุมเหมือนสัปดาห์ที่แล้ว ถ้าจะปิดประชุมต้องหารือร่วมกันทุกฝ่ายก่อน ขอคำยืนยันจะไม่เกิดเหตุการณ์สั่งปิดประชุมเกิดขึ้นอีก ไม่ใช่เรื่องการประสานงานผิดพลาดแน่ๆ ลูกหาบอย่าโทษฝ่ายค้าน ถ้ามีประเด็นพาดพิงฝ่ายค้าน การประชุมวันนี้ไม่ราบรื่นแน่

ขณะที่นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ตอบว่า ถ้าองค์ประชุมครบทุกอย่างก็ประสานกันด้วยความเรียบร้อย อยากพิจารณากฎหมายให้ได้มากที่สุด

จากนั้นจึงเข้าสู่การลงมติมาตรา35 ร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ซึ่งเป็นไปอย่างขลุกขลัก เพราะสส.ฝ่ายค้านไม่ร่วมแสดงตนเป็นองค์ประชุมให้ ต้องเสียเวลารอสส.ฝ่ายรัฐบาลมาแสดงตนเป็นองค์ประชุมเกือบ 10นาที จึงมีผู้มาแสดงตน 248คน เกินองค์ประชุม 246คน อย่างฉิวเฉียดเพียง 2เสียงเท่านั้น ภายหลังสส.อภิปรายครบถ้วนทั้ง 54มาตราแล้ว ที่ประชุมจึงลงมติเห็นชอบผ่านร่างพ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม วาระ 3 ด้วยคะแนน 382 ต่อ0 งดออกเสียง 2 ไม่ลงคะแนน 5

 

ร่างพ.ร.บ.ตั๋วร่วม

ข่าวที่น่าสนใจ

ก่อนหน้านั้น นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคม (คค.) ได้เร่งผลักดันพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) 3 ฉบับ เพื่อสนับสนุนมาตรการอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้าสูงสุด 20 บาทตลอดสาย ระยะที่ 2 ประกอบด้วย 1.ร่าง พ.ร.บ.การขนส่งทางราง พ.ศ. …. ได้เตรียมเข้าสู่การพิจารณาของสมาชิกวุฒิสภา (สว.) แล้ว ส่วน 2.ร่าง พ.ร.บ.การบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ. …. (พ.ร.บ.ตั๋วร่วม) เนื่องจาก พ.ร.บ.ตั๋วร่วมจะต้องจัดตั้ง “กองทุนส่งเสริมระบบตั๋วร่วม” ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการชดเชยส่วนต่างของรายได้ค่าโดยสารให้แก่ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าต่างๆ เพื่อให้สามารถเก็บค่าโดยสารในอัตรา 20 บาทตลอดสายได้จริง

และ 3.พ.ร.บ.การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2543 (พ.ร.บ.รฟม.) โดยขณะนี้ร่าง พ.ร.บ.ตั๋วร่วมและ พ.ร.บ.รฟม.ได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎร (กมธ.สส.) ครบทุกมาตราแล้ว และผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระที่ 1 โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระที่ 2 และ 3 ก่อนเข้าสู่การพิจารณาของ สว.ต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลและกระทรวงคมนาคม ได้พยายามผลักดันการประกาศใช้มาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายในวันที่ 1 ต.ค. 2568 ตามที่เคยประกาศไว้ แต่กระบวนการพิจารณาของกลไกทางสภา รวมถึงการประกาศบังคับใช้ของกฎหมายลูก อาจจะเกิดความล่าช้า โดยจะใช้ระยะเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จึงทำให้ต้องขยับการประกาศใช้มาตรการออกไปอีก

 

อย่างไรก็ตาม การขยับวันที่ประกาศใช้มาตรการในระยะที่ 2 นั้น ในส่วนของรถไฟฟ้าสายสีแดง และรถไฟฟ้าสายสีม่วง ที่ได้เปิดใช้มาตรการไปแล้วตั้งแต่ช่วง พ.ย. 2566 จะต้องยกเลิกใช้มาตรการ 20 บาทตลอดสายออกไปก่อนด้วย เนื่องจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 8 ก.ค. 2568 ได้กำหนดให้สายสีม่วงและสายสีแดงสิ้นสุดมาตรการในวันที่ 30 ก.ย. 2568 ก่อนจะเริ่มมาตรการครบทุกเส้นทางทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2568 – 30 ก.ย. 2569 หรือตามมติ ครม.

สำหรับมาตรการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะครอบคลุมโครงข่ายเส้นทางรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 8 สาย คือ รถไฟฟ้าสายสีเขียว, สีทอง, สีเหลือง, สีชมพู, สีน้ำเงิน, สีม่วง, สีแดง และแอร์พอร์ตเรลลิงก์ (ARL) รวม 13 เส้นทาง ระยะทางรวม 276.84 กิโลเมตร (กม.) ทั้งสิ้น 194 สถานี ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีเป้าหมายช่วยลดค่าครองชีพในการเดินทางให้ประชาชน อีกทั้งยังเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงระบบขนส่งสาธารณะอย่างเท่าเทียม มีความปลอดภัย สะดวก รวดเร็ว และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม พร้อมช่วยลดรถยนต์บนถนน ลดอุบัติเหตุ และมลพิษทางอากาศด้วย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ร้อยเอ็ด รวบอดีตนายก อบต. 4 สมัย พร้อมลูกชาย ขนยาบ้า 4 แสนเม็ด – ยึดรถยนต์ 2 คัน เร่งขยายผลหาตัวการใหญ่
“นิพนธ์” จับมือนักธุรกิจเฉิงตู ตั้งโรงงานรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าบุกตลาดภาคใต้ สร้างงาน-สร้างอาชีพคนใต้
จังหวัดฉะเชิงเทรา เปิดโครงการเสริมสร้างรายได้ด้วยเครือข่ายเกษตรปลอดภัย กิจกรรมหลักที่ 3 ส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัย
ฉาวต่อวงการสงฆ์ พระ-เณรสำนักสงฆ์ เรี่ยไรเงิน+ฉี่ม่วง เจอจับสึกทันควัน
ปทุมธานี- เกษตรกรหญิงสร้างมูลค่าให้กล้วยหอมทอง เข้าชิงเกษตรกรดีเด่นระดับประเทศ
การอาชีพไชยาคว้า 4 รางวัลสิ่งประดิษฐ์ระดับนานาชาติญี่ปุ่น

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​