No data was found

“ในหลวง ร.9″ตรัสกับ “ป๋าเปรม”ให้สร้างคนดีมากกว่าคนเก่ง – พระราชทานทรัพย์ดูแล รร. ที่ทรุดโทรม

กดติดตาม TOP NEWS

ก่อนที่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ จะเสียชีวิตลง ในวันที่ 26 พฤษภาคม 2562 ได้เล่าให้ฟังว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้ช่วยกันผลิตคนดี ไม่ต้องเน้นผลิตแต่คนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง เพราะว่าคนเก่งอาจจะเป็นคนไม่ดีก็ได้

พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ บุคคลในตำนาน ที่รับใช้เบื้องพระยุคลบาทภายใต้ร่มเงาแผ่นดินพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ได้เล่าเรื่องราวแห่งความประทับใจ

โดยย้อนไป เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2560 ระหว่างที่ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ได้เดินทางไปยังหอประชุมเปรมติณสูลานนท์ ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี เพื่อมอบรางวัลการประกวดโครงงานนักเรียนระดับภาค ประจำปี 2560 โดยได้พิจารณามอบทุนการศึกษาให้กับนักเรียนที่เรียนดี มีความประพฤติเรียบร้อย แต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ รวมถึงทุนการศึกษาแก่บุตรของข้าราชการตำรวจ ทหารที่เสียชีวิตจากการปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งการมอบทุนการศึกษาดังกล่าว ทางมูลนิธิฯ

พลเอกเปรม ได้กล่าวให้โอวาทกับผู้เข้าร่วมงานว่า เมื่อประมาณ 3 ปี ก่อนที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 จะสวรรคต พระองค์ท่านได้พระราชทานเงินให้ตนส่วนหนึ่งทรงรับสั่งว่า ข้อ 1 ให้ไปดูแลโรงเรียนที่เก่าชำรุดทรุดโทรมมากๆ ไม่สามารถที่จะช่วยตัวเองได้ และ ข้อ 2 สำคัญมาก ท่านก็ทรงรับสั่งว่าให้ช่วยกันผลิตคนดี ไม่ต้องเน้นผลิตแต่คนเก่ง เพราะชาติบ้านเมืองของเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง เพราะว่าคนเก่งอาจจะเป็นคนไม่ดีก็ได้ ตนก็รับใส่เกล้าใส่กระหม่อมมาปรึกษากับเพื่อนฝูงที่คุ้นเคยและรู้จักดีในแวดวงการศึกษา

นอกจากนี้ท่านยังเน้นเรื่องหนึ่งว่า การปลูกฝังเรื่องคุณธรรมและจริยธรรม เป็นสิ่งที่เราจะต้องมอบให้กับเด็กให้ได้ พร้อมกับอีกข้อหนึ่งท่านรับสั่งว่า ขอให้ไปพูดกับเด็กนักศึกษาที่กำลังจะจบการศึกษา เช่นเด็กมหาวิทยาลัยราชภัฎ เป็นต้น ขอให้เด็กเหล่านั้นกลับไปทำงานที่ภูมิลำเนาเดิมอย่างน้อยสัก 2 ปี เพราะเราต้องเรียนมาเพื่อแสดงให้เห็นว่า เขาได้เรียนมาเพื่อรับใช้ประชาชนในบ้านของตนเอง

สิ่งเหล่านี้ที่ตนขอพระราชทานอันเชิญมาบอกกับพวกคุณที่เป็นผู้ใหญ่ เพราะเป็นเรื่องสำคัญที่เราจะต้องทำ ส่วนเด็กเล็กๆ อาจจะยังไม่เข้าใจก็ขอให้ครูช่วยชี้แจงให้เด็กเข้าใจว่าคนดีคือย่างไร คนเก่งคืออย่างไร ทำไมเราต้องการคนดีมากกว่าต้องการคนเก่ง ผมคิดว่าสิ่งเหล่านี้มูลนิธิฯ เราดูแลกันอยู่นี้ได้ทำทุกอย่างแล้ว แต่เราควรจะหาวิธีที่จะให้ครูบาอาจารย์นักเรียนทั้งหลายเชิญพระราชกระแสไปประพฤติปฎิบัติตามที่ทรงรับสั่งให้ได้ พลเอกเปรมกล่าวตอนหนึ่ง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น