No data was found

เปิดใจ “ช่างไก่” ช่างซ่อมฉลองพระบาทในหลวง ร.9

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดใจ "ช่างไก่" ช่างซ่อมฉลองพระบาทในหลวง ร.9

นายศรไกร แน่นศรีนิล หรือ ช่างไก่ วัย 75 ปีเจ้าของร้าน ก. เปรมศิลป์ ที่เปิดยาวนานมากว่า 50 ปี เปิดเผยถึงความประทับใจในการเป็นช่างซ่อมฉลองพระบาท ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ว่า ก่อนหน้านี้ตนเองมีหนี้สิน แต่ชีวิตเกิดการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เมื่อปลายปี 2547 ได้มีรถตู้คันหนึ่งมาจอดเทียบหน้าร้าน และมีเจ้าหน้าที่ส่วนพระองค์ ประคองรองเท้าที่ชำรุดจากการใช้งานมาอย่างหนักลงมาจากรถอย่างทะนุถนอม พร้อมเอ่ยว่า เป็นฉลองพระบาทของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ช่างไก่ บอกกับทีมข่าวท็อปนิวส์ว่า ตอนนั้นความรู้สึกเหมือนฝัน ยิ่งกว่าปฎิหารย์และตื่นเต้นจนไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดได้ โดยตนเองรีบตอบกลับไปว่าสามารถซ่อมได้อย่างแน่นอน และได้บรรจงซ่อมจนถวายกลับไปให้พระองค์ท่าน

จากนั้นชีวิตก็ดีขึ้นเรื่อยๆ ปลดหนี้ปลดสินจนมีทุกวันนี้ได้ ซึ่งเชื่อว่าเป็นเพราะพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดไม่ได้ ที่ทรงมองเห็นความยากลำบากของตนเอง และในฐานะการเป็นช่างทำรองเท้า ตนไม่ได้ไปโอ้อวดให้กับใคร เพราะมองว่าถ้าทุกคนต่างทำหน้าที่ของตนเอง ก็จะสามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้

นายศรไกรบอกกับทีมข่าวว่า ฉลองพระบาทคู่แรกของในหลวง ร.9 ที่มีโอกาสซ่อมเป็นรองเท้าหนังสีดำ ทรงคัทชู สภาพชำรุดทรุดโทรมจากการใช้งานมาหลายสิบปี ภายในรองเท้าผุกร่อนหลุดลอกหลายแห่ง ซึ่งถ้าเป็นคนทั่วไป ก็อาจจะทิ้งไปแล้ว แต่พระองค์ท่านกลับให้เจ้าหน้าที่นำมาซ่อมเพื่อใช้งานต่อ และมารู้ในภายหลังว่า ฉลองพระบาทหนังสีดำคู่นั้น คือฉลองพระบาทคู่โปรดที่พระองค์ท่านใช้ทรงดนตรี ซึ่งจะเห็นได้ว่าเป็นเครื่องยืนยันและคำสอนได้เป็นอย่างดีถึงการประหยัดมัธยัสถ์ และถึงแม้พระองค์จะเป็นถึงพระมหากษัตริย์ แต่ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน ยังคงทรงงานในทุกวันด้วยความยากลำบาก

ช่างไก่ ได้มีโอกาสซ่อมฉลองพระบาทให้กับในหลวง ร.9 ถึง 6 คู่ รวมถึงตัดฉลองพระบาททูลเกล้าฯ อีก 15 คู่ แม้จะไม่ครบ 19 คู่ตามที่ตั้งใจไว้ แต่ได้ตัดฉลองพระบาทถวายอีก 4 คู่ ถวายต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ก็นับเป็นสิ่งสูงสุดในชีวิตเกินจะบรรยายของช่างซ่อมรองเท้าของพ่อ โดยได้รักษาพื้นรองเท้าที่มี “รอยพระบาท” ของพ่อไว้เป็นอย่างดี กราบไหว้ใช้เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจและเตือนใจตนเองอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ใกล้วันครบรอบ 13 ตุลาคม วันสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 นั้น ช่างไก่บอกกับทีมข่าวว่า ตนเองได้ระลึกถึงพระองค์ท่านอยู่เสมอ ไม่ใช่แค่วันครบรอบหรือเนื่องในโอกาสพิเศษใดๆ และขอน้อมรำลึกถึงพระบารมีของพระองค์ท่าน เพื่อปกปักรักษาพสกนิกรของพระองค์ ให้รอดพ้นจากภัยอันตรายทั้งปวง โชคดีมีความสุขกันถ้วนหน้า

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายใหญ่" บุกใต้เปิดดีลการเมือง "สุวัจน์" ตะลอนไปอีสาน เคลียร์ปมสลับเก้าอี้ "รมต." มุ้งใหญ่โคราช พร้อมจัดทัพเลือกตั้ง "นายกอบจ." ใกล้ระเบิดศึก
"สถาบันวัคซีนแห่งชาติ" แจงแล้วปมวัคซีน "แอสตร้าเซนเนกา" ทำเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตัน
นาทีชีวิต พนักงาน "ไทยสมายล์โบ้ท" โดดช่วยคนตกน้ำ กลางแม่น้ำเจ้าพระยา โชคดีรอดหวุดหวิด
หัวเหว่ย ดอดสนับสนุนงานวิจัยสหรัฐ
รัสเซีย ปชช.ตบเท้ากลับประเทศหนุนเศรษฐกิจ
เนปาล ไฟป่ากระหน่ำ
ยูเออี- ดูไบผวา ฝนตกหนักซ้ำ
"นักธุรกิจดัง" ชักปืนปลิดชีวิตตัวเองดับคารถ ตร.เร่งสอบสาเหตุ
หอการค้าไทย Kick Off โครงการรวมพลังคนไทย บริจาคโลหิต ปี 2567 ต่อยอดโครงการ 9 แสนซีซี 90 ปี หอการค้าไทย เชิญชวนสมาชิกร่วมบริจาคโลหิต เพื่อใช้สำรองยามขาดแคลน
ไทยเนื้อหอม "โฆษกฯ" เผย "นักลงทุนต่างชาติ" ปักหมุดตั้งสำนักงานในไทยเพิ่ม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น