“พชร” ติงบทบาท “สภาองค์กรผู้บริโภค” โยงการเมือง สร้างสับสนเป้าหมายเพื่อประโยชน์ใครแน่ ต้องชัดเจนดูแล ไม่ใช่ทำลายสังคมไทย – Top News รายงาน
นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการ ก.ล.ต. และที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช.กล่าวถึงบทบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคในประเทศไทยว่า ปัจจุบันเกิดความสับสนว่ามีเป้าหมายทำงานเพื่อดูแลผลประโยชน์ผู้บริโภค หรือมีการเมืองและอุดมการณ์ส่วนตนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะผู้บริโภคต้องการความคุ้มครองดูแลใน 3 มิติ คือคุณภาพ การถูกเอาเปรียบ และความรับผิดชอบ แต่ข้อเรียกร้องหลายกรณีไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยเหล่านี้
“ทุกวันนี้การคุ้มครองผู้บริโภคในเมืองไทยถูกหลอมรวมกับกิจกรรมทางการเมือง และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองภาคประชาชน ที่ไม่ได้มีประชาชนอยู่ด้วยมากนัก ดูจากผู้นำองค์กรและตัวละครไม่กี่คนที่ร่วมด้วย และมักมีมุมมองที่สะท้อนแนวทางทางการเมืองมากกว่าเป้าหมายการคุ้มครองผู้บริโภคที่แท้จริง”
ยกตัวอย่างสิ่งที่เรียกร้อง อาทิ การยึดคืน ปตท. , การปฎิเสธให้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ หรือต่อต้านการเป็นบริษัทมหาชนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเห็นได้ว่าเป็นแนวคิดทางสังคมนิยมมากกว่าทุนนิยมเสรีซึ่งเป็นพื้นฐานของผู้บริโภค
“สิ่งที่น่าขันก็คือเมื่อคนกลุ่มนี้แปลงตัวมาเป็น สภาองค์กรของผู้บริโภคแล้ว กลับลืมและไม่เคยแสดงความรับผิดชอบต่อผลเสียที่เกิดขึ้น”