“พชร” ติงบทบาท “สภาองค์กรผู้บริโภค” โยงการเมือง สร้างสับสนเป้าหมายเพื่อประโยชน์ใครแน่ ต้องชัดเจนดูแล ไม่ใช่ทำลายสังคมไทย

“พชร นริพทะพันธุ์” ติง การทำงานของ สภาองค์กรผู้บริโภคไม่โปร่งใส ห่วง อาจใช้ผลประโยชน์และอุดมการณ์ส่วนตัว มุ่งโจมตีการกำกับดูแลโทรคมนาคม ชี้ อ้างชาติเพื่อเอื้อประโยชน์ทุนใหญ่ สุดท้ายทำประเทศเสียหาย

“พชร” ติงบทบาท “สภาองค์กรผู้บริโภค” โยงการเมือง สร้างสับสนเป้าหมายเพื่อประโยชน์ใครแน่ ต้องชัดเจนดูแล ไม่ใช่ทำลายสังคมไทย – Top News รายงาน

 

พชร

 

นายพชร นริพทะพันธุ์ กรรมการ ก.ล.ต. และที่ปรึกษาประจำประธาน กสทช.กล่าวถึงบทบาทของสภาองค์กรของผู้บริโภคในประเทศไทยว่า ปัจจุบันเกิดความสับสนว่ามีเป้าหมายทำงานเพื่อดูแลผลประโยชน์ผู้บริโภค หรือมีการเมืองและอุดมการณ์ส่วนตนเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ เพราะผู้บริโภคต้องการความคุ้มครองดูแลใน 3 มิติ คือคุณภาพ การถูกเอาเปรียบ และความรับผิดชอบ แต่ข้อเรียกร้องหลายกรณีไม่ได้เกี่ยวข้องกับปัจจัยเหล่านี้

“ทุกวันนี้การคุ้มครองผู้บริโภคในเมืองไทยถูกหลอมรวมกับกิจกรรมทางการเมือง และนำมาเป็นส่วนหนึ่งของการเมืองภาคประชาชน ที่ไม่ได้มีประชาชนอยู่ด้วยมากนัก ดูจากผู้นำองค์กรและตัวละครไม่กี่คนที่ร่วมด้วย และมักมีมุมมองที่สะท้อนแนวทางทางการเมืองมากกว่าเป้าหมายการคุ้มครองผู้บริโภคที่แท้จริง”

ยกตัวอย่างสิ่งที่เรียกร้อง อาทิ การยึดคืน ปตท. , การปฎิเสธให้ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นบริษัทมหาชนในตลาดหลักทรัพย์ หรือต่อต้านการเป็นบริษัทมหาชนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งเห็นได้ว่าเป็นแนวคิดทางสังคมนิยมมากกว่าทุนนิยมเสรีซึ่งเป็นพื้นฐานของผู้บริโภค

“สิ่งที่น่าขันก็คือเมื่อคนกลุ่มนี้แปลงตัวมาเป็น สภาองค์กรของผู้บริโภคแล้ว กลับลืมและไม่เคยแสดงความรับผิดชอบต่อผลเสียที่เกิดขึ้น”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ไม่ว่าจะเป็นการที่ บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ กำลังหมดความสามารถในการบริหาร จากการเป็นรัฐวิสาหกิจที่อุ้ยอ้าย

การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยต้องแบกรับรายจ่ายและหนี้สินมหาศาล จากสัญญาผูกขาดกับผู้ผลิตเพียงไม่กี่ราย รวมถึงให้ข้อมูลผิดๆของ ปตท. ที่พิสูจน์แล้วว่าแก้ไขโครงสร้างไม่ได้เลย

“โดยเฉพาะการพุ่งเป้าไปที่เรื่องโทรคมนาคม ที่มักจะไปจับประเด็นย่อย หยิบรายการไม่กี่รายการเพื่อโจมตีหวังผลทางการเมือง ตัวละครเดิมที่เรียกร้องไปเพื่อชื่อเสียงและสถานะตัวเอง มากกว่าจะสนใจบริบทที่แท้จริง บ้างก็กลายเป็นเครื่องมือของกลุ่มทุนที่หวังผลจากการเรียกร้อง ลับ ลวง พราง ตามไสตล์ เศรษฐีเมืองไทย ทั้งๆที่ความจริงประเทศไทยเป็นประเทศที่มีระบบโทรคมนาคมที่ดีและถูกที่สุดประเทศหนึ่งของโลก”

ปัจจุบัน ภาครัฐและกสทช.ยังมีระบบควบคุมราคา ควบคุมคุณภาพ การแจ้งร้องเรียน การบริการหรือการเอารัดเอาเปรียบ ซึ่งเหนือกว่าประเทศอื่นๆในภูมิภาค รวมถึงบริการฟรีอินเตอร์เน็ตชุมชนและในที่สาธารณะที่คุณภาพดีขึ้นเรื่อยๆ อัตราการเข้าถึงระบบโทรคมนาคมไร้สายและการบริการทางเทคโนโลยีที่ครอบคลุมที่สุดในภูมิภาค จากรายงานของสมาคมผู้ให้บริการเครือข่ายสื่อสารเคลื่อนที่ระบบจีเอสเอ็มทั่วโลก หรือ GSMA

 

 

นายพชร มองว่า การเคลื่อนแนวทางการคุ้มครองผู้บริโภคลักษณะนี้ คล้ายกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นกับพรรคประชาชนที่มีอุดมการณ์เรื่องความเท่าเทียม ลดความเหลื่อมล้ำ และลดผูกขาด แต่มีผู้นำองค์กรและตัวละครไม่กี่คนที่ห้อยวาระความต้องการของตัวเองไปกับป้ายชื่อองค์กร เกาะกระแส มองตัวเองเป็นหลัก ส่งผลตรงกันข้ามกลายเป็นอุปสรรคของการเปลี่ยนแปลงและถดถอย

“หากมีตัวละครและผู้นำองค์กรที่ไม่มีความรู้และอุดมการณ์ที่แท้จริง จะเกิดผลลัพธ์ตรงกันข้าม ประชาชนจะรับผลจากการกระทำของท่าน โดยที่ท่านก็จะไปหาเรื่องใหม่มาทำลายส่งผลต่อประชาชนเพิ่มขึ้นไปอีก” นายพชรกล่าวทิ้งท้ายว่า การดูแลผู้บริโภคก็เหมือนดูแลประชาชนต้องยึดหลักการช่วยกันให้สังคมไทยเติบโตและดียิ่งขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เดินหน้า "โครงการซีพีเลี้ยงไก่ไข่เพื่ออาหารกลางวันนักเรียน" มูลนิธิซีพี-คอนเน็กซ์ อีดี CPF ผนึกกำลัง ส่งเสริมโภชนาการที่ดีให้นร.
AOT จับมือ ป.ป.ช. ยกระดับความโปร่งใสชาติ พร้อมส่งเสริมค่านิยมต่อต้านการทุจริตทุกรูปแบบ
"อนุทิน" ปัดวิจารณ์โยกย้ายขรก.มหาดไทย ลั่นไม่มีสายแดง-น้ำเงิน ยันไม่เคยโทรหาปลัดฯนัดใครมาสุมหัว
ไทย–สิงคโปร์ลงนามข้อตกลงความร่วมมือด้านคาร์บอนเครดิต ภายใต้ความตกลงปารีส
“กองทัพภาคที่ 2” สรุปภาพรวมสถานการณ์ชายแดน ตรวจพบรถบรรทุก-รถยนต์หลายคัน โดรน 23 ลำ เคลื่อนไหวฝั่งกัมพูชา ฝ่ายไทยจัดกำลังพลประจำจุดแล้ว
“บิ๊กเล็ก” เผย “อันวาร์” ต่อสายคุย ขอเพิ่มเจ้าหน้าที่สังเกตการณ์ชายแดน ยันไทยยึดจำนวนเดิม ยอมรับเป็นไปได้ไอเดียสร้างรั้วถาวร แต่ต้องจัดลำดับ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​