มูลนิธิคีนันแห่งเอเซียขับเคลื่อนนวัตกรรมการศึกษาในภาคตะวันออกของประเทศไทยผ่าน AI และการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน

ชลบุรี ประเทศไทย – มูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย (คีนันฯ) จัดกิจกรรมสรุปผลโครงการ ณ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี

วันที่ 1 สิงหาคม 2568 เพื่อแถลงความสำเร็จของโครงการ “การจัดการเรียนรู้โครงงานด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม” ซึ่งได้รับการสนับสนุนจาก Amazon Web Services (AWS) โดยมีเป้าหมายเพื่อพลิกโฉมการศึกษาผ่านเทคโนโลยีและการเรียนรู้ด้วยการลงมือปฏิบัติ ปิดท้ายด้วยการจัดแสดงนวัตกรรมที่ริเริ่มโดยนักเรียนและวิสัยทัศน์ในการขยายผลอย่างยั่งยืน
ในงานมีการจัดแสดงผลงานจากโรงเรียนที่เข้าร่วมทั้ง11 แห่ง และพิธีปิดโครงการ โดยมีผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจากภาครัฐ ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่หลักจาก AWS และคีนันฯ เข้าร่วม
โครงการนี้เป็นต้นแบบของความยั่งยืนซึ่งเชื่อมโยงการเรียนรู้ในห้องเรียนเข้ากับการพัฒนาชุมชนในระดับท้องถิ่นโดยตรง เพื่อให้แน่ใจว่าโครงการการศึกษาจะสอดคล้องและตอบโจทย์ต่อความต้องการของท้องถิ่น ตลอดจนการเน้นนวัตกรรมที่นำไปใช้ได้จริง โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างระบบนิเวศทางการศึกษาที่เตรียมความพร้อมให้นักเรียนเข้าสู่ตลาดแรงงานในอนาคต พร้อมทั้งส่งเสริมการพัฒนาชุมชนไปพร้อมกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้อำนวยการบริหารของมูลนิธิคีนันแห่งเอเชีย นายริชาร์ดเบิร์นฮาร์ด ได้กล่าวว่า จุดมุ่งหมายสำคัญของโครงการคือการเสริมศักยภาพให้แก่นักเรียนในการเป็นผู้แก้ปัญหา พร้อมกับส่งเสริมแนวทางการสอนที่สร้างสรรค์ให้แก่ครู โดยเขาได้กล่าวว่า โครงการนี้เป็นแรงกระตุ้นในการเชื่อมโยงห้องเรียนกับชุมชนผ่านความคิดสร้างสรรค์ที่มีเป้าประสงค์ พร้อมเผยถึงหมุดหมายต่อไปของคีนันฯ ในการขยายความร่วมมือกับชุมชน และทำให้ผลงานของนักเรียนมีส่วนช่วยในการพัฒนาและสร้างความยั่งยืนของท้องถิ่น

ในช่วงปีที่ผ่านมา โครงการนี้ได้แสดงผลลัพธ์อย่างชัดเจนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) ของประเทศไทย โดยมีครูจำนวน 24 คนได้รับการอบรมเกี่ยวกับการเรียนรู้แบบใช้โครงงาน(PBL) ร่วมกับเครื่องมือ AI อย่างมีประสิทธิภาพ เข้าถึงนักเรียนมากกว่า 2,100 คน ซึ่งเกินกว่าเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 1,800 คน
ผลลัพธ์ในกลุ่มครูแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการที่ดี โดยเกือบ 89% แสดงให้เห็นถึงความรู้ ทัศนคติ และความมั่นใจในการใช้แนวทาง PBL ในห้องเรียน ขณะที่นักเรียนได้เพิ่มพูนทักษะที่สำคัญของศตวรรษที่ 21 ได้แก่ การคิดเชิงวิพากษ์ ความคิดสร้างสรรค์ การทำงานร่วมกัน และการสื่อสาร มากกว่า 80%
ตัวอย่างผลงานนวัตกรรมของนักเรียนที่โดดเด่น

ได้แก่:
• ถังขยะอัจฉริยะ – ระบบจัดการขยะด้วยเทคโนโลยี Arduino
• เตาอบพลังงานแสงอาทิตย์ – อุปกรณ์ทำอาหารพลังงานสะอาดจากวัสดุในชีวิตประจำวัน
• สบู่สครับจากกากกาแฟ – ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนจากของเหลือใช้
• การเปรียบเทียบการใช้ไฟฟ้า – การตรวจสอบพลังงานในโรงเรียนเพื่อส่งเสริมการประหยัดพลังงาน
• น้ำยาขัดรองเท้าจากเปลือกผลไม้ – ผลิตภัณฑ์จากของเหลือใช้ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
แผนการในอนาคตของโครงการคือการผสานงานกับชุมชนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยปรับให้โครงงานของนักเรียนตอบสนองต่อความต้องการในท้องถิ่น พร้อมขยายการมีส่วนร่วมของผู้นำชุมชนและแนวปฏิบัติที่ยั่งยืนทั้งในโรงเรียนและชุมชนรอบข้าง
โครงการนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนว่า ความเชี่ยวชาญในระดับมหภาคเมื่อบูรณาการกับการมีส่วนร่วมของท้องถิ่น สามารถขับเคลื่อนนวัตกรรมทางการศึกษาที่สามารถขยายผลได้ คีนันฯ ยังคงมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อเสริมศักยภาพให้กับครูและนักเรียนในด้านเทคโนโลยีและความยั่งยืน

 

ภาพ/ข่าว ชำนาญ ใจเอื้อ ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เอกนัฏ" ส่งทีมสุดซอย ขยายผล เตรียมส่งดีเอสไอ ฟันเครือข่ายลักลอบฝังกลบขยะพิษในที่ดิน 2 แปลง จ.ฉะเชิงเทรา รวมกว่า 70,000 ตัน
"บิ๊กเล็ก" รับเงื่อนไข ให้ตัวแทนจีน-สหรัฐฯ ร่วมสังเกตการณ์ประชุม GBC ไทย-กัมพูชา ที่มาเลเซียวันสุดท้าย เฉพาะ 7 ส.ค. ยันไม่กระทบหลักหารือทวิภาคี
มุกดาหาร ชวนเที่ยวชม 'ชั่งทองฟาร์ม' แหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรและธรรมชาติ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก
"กองทัพภาคที่ 2" แจงกรณี "ช่องอานม้า" ยันทหารไทยขับไล่ฝ่ายตรงข้ามรุกล้ำพ้นหมดแล้ว "ทหารกัมพูชา" ลาดตระเวนเฉพาะเขตตัวเอง
'รมว.ปุ๋ง'รุดให้กำลังใจ ผู้อพยพจากชายแดนไทย–กัมพูชา
“เสธ.เบิร์ด” ซัดผู้นำกัมพูชา เห็นแก่ตัว ผลักดันความรับผิดชอบทหารแนวหน้าเสียชีวิต จี้ประชาคมโลกกดดัน ควรเคารพสิทธิมนุษยชน

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​