“ดร.สามารถ” ขยายความ “ทอท.” ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ขยายความ "ทอท." ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ

“ดร.สามารถ” ขยายความ “ทอท.” ยอมฟังเสียงค้านปรับแผนแม่บท พัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิ ยกเลิกเทอร์มินัลตัดแปะ – Top News รายงาน

 

ดร.สามารถ

 

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte โดยระบุว่า..เฮ! สุวรรณภูมิยุคใหม่ ไม่มี “เทอร์มินัลตัดแปะ”

หลังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ยาวนาน วันนี้ชัดเจนแล้วว่า… “สุวรรณภูมิ” จะไม่มี “เทอร์มินัลตัดแปะ” ให้ต้องอับอายสายตาชาวโลกอีก! เพราะหากยังดันทุรัง…สนามบินสุวรรณภูมิอาจพังทั้งระบบ!

บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. กำลังปรับแผนแม่บทพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิใหม่ทั้งระบบ เปลี่ยนแนวทางพัฒนาให้แข็งแรง มีทิศทางชัดเจน ไม่ตัดแปะ ไม่ตัดตอน

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2557 ทอท.เคยเสนอแผนการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารใหม่ทางทิศเหนือของสนามบินสุวรรณภูมิ หรือ “ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ (North Expansion)” ซึ่งแม้จะมีเจตนาเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสาร แต่กลับถูกคัดค้านอย่างกว้างขวางและถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า “ตัดรูปมาแปะ ไม่ได้วางระบบ ไม่ตอบโจทย์สนามบินชั้นนำ!”

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้วยเหตุนี้ ส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจึงถูกคัดค้านจากผม (ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์) องค์กรวิชาชีพ 12 องค์กร และนักวิชาการที่เป็นห่วงว่าส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือจะก่อให้เกิดปัญหาต่างๆ นานาตามมา ทำให้เกิดผลเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อสนามบิน อีกทั้ง ยังมีเสียงทักท้วงจากคณะกรรมการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติหรือสภาพัฒน์ถึง 2 ครั้ง ที่สำคัญ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ก็ไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้างส่วนต่อขยายด้านทิศเหนือ

ทุกฝ่ายแสดงความกังวลว่า โครงการดังกล่าวอาจส่งผลกระทบต่อโครงสร้างพื้นฐานโดยรวมของสนามบินในอนาคต และแนะนำให้ขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก-ตะวันตก และก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางทิศใต้ ใกล้ถนนบางนา-ตราด แทน

วันนี้ ทอท.ยอมถอย ปรับแผนใหม่เพื่ออนาคต

ถึงวันนี้ ทอท.ได้พิจารณาปรับแผนแม่บทให้สอดคล้องกับศักยภาพที่แท้จริง โดยมีแนวทางสำคัญ ได้แก่

(1) ตั้งเป้าการรองรับผู้โดยสารที่ 120 ล้านคนต่อปี จากเดิมที่กำหนดไว้ 150 ล้านคนต่อปีซึ่งเกินความเป็นจริง

(2) ขยายเทอร์มินัล 1 ด้านทิศตะวันออก เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ

(3) เร่งก่อสร้างเทอร์มินัล 2 ทางทิศใต้ ใกล้ถนนบางนา-ตราด

(4) ยกเลิกอาคารเทียบเครื่องบินรองหลังที่ 2 (SAT-2)

(5) ขจัดจุดคอขวด ทั้งในกระบวนการเคลื่อนย้ายผู้โดยสารและสัมภาระ

(6) นำเทคโนโลยีและระบบดิจิทัล เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการสนามบินอย่างเต็มรูปแบบ

จุดหมายต่อไป… สนามบินระดับโลก!

การพัฒนาสนามบินสุวรรณภูมิในทิศทางใหม่นี้ มีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางการบิน (Hub) ของภูมิภาคเอเชีย โดยต้องอาศัยความร่วมมือระหว่าง ทอท. กับสายการบินไทยและสายการบินต่างประเทศ เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเชื่อมต่อ เสริมศักยภาพการเปลี่ยนเครื่องอย่างรวดเร็ว ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญ ต้องทำให้สายการบินต่างๆ เลือกสุวรรณภูมิเป็นฐานหลัก

 

นอกจากนี้ ทอท.ยังต้องพัฒนา คุณภาพการให้บริการ ให้ครอบคลุมทั้งความรวดเร็ว ความสะดวกสบาย ความสวยงามของอาคารผู้โดยสาร พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน อาทิ

(1) พื้นที่ร้านค้า ร้านอาหาร ที่มีความหลากหลายในปริมาณและราคาที่เหมาะสม

(2) บรรยากาศที่ช่วยให้ผู้โดยสารใช้เวลาภายในสนามบินได้อย่างเพลิดเพลิน

(3) การนำเสนอนวัตกรรมซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้โดยสารตลอดเวลา

สุวรรณภูมิยุคใหม่…ไม่ไกลเกินฝัน

หาก ทอท.ดำเนินการตามแผนแม่บทใหม่นี้ได้จริง เชื่อว่าจะทำให้สุวรรณภูมิก้าวขึ้นสู่การเป็นหนึ่งในสนามบินชั้นนำของโลก และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้เติบโตอย่างมั่นคงในฐานะศูนย์กลางการบินของภูมิภาคในอนาคต

สุวรรณภูมิยุคใหม่ อยู่ที่การบริหารจัดการอย่างมีวิสัยทัศน์ของ ทอท. และความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

แล้วคุณล่ะ… คิดเห็นอย่างไร?
คุณคิดว่า… ทอท. ทำได้ไหม?
คอมเมนต์หน่อย… แล้วแชร์ไปให้ถึง ทอท.!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

'แม่ทัพกุ้ง' ชวนวิ่งมาราธอนที่ภูมะเขือ ชมธงชาติไทยที่สวยที่สุด ขณะเดินทางมาบรรยายที่ ศรีสะเกษ
“แรมโบ้ เสกสกล” สวนเจ็บ “เพื่อไทย” ไร้สปิริตการเมือง เหมือนขี้แพ้ชวนตี หลังเตรียมยื่นศาลรธน. ร้องเอาผิดปม MOA
"ภูมิธรรม" ร่วมประชุมแกนนำพรรค ลั่นเพื่อไทย ยังยืนหยัด เดินหน้าการเมืองเต็มที่ หลัง "ทักษิณ" บินกลับไทย
"ศาลฎีกา" ไม่อนุญาต ประกันตัว "เอกชัย" พร้อมพวก ขัดขวางขบวนเสด็จฯ ผิดอาญา มาตรา 110
"คลัง" พร้อมเดินหน้า "คนละครึ่ง" เร็วที่สุด ต.ค.นี้ ผ่านแอปเป๋าตังเดิม ไม่ต้องสร้างใหม่ ยันมีงบฯ 2.5 หมื่นล้านบาท
"ดร.สามารถ" เตือน "นายกฯอนุทิน" ระวังคำหวาน "ฮุน มาเนต" ชี้หนังสือยินดี แค่หมากการทูต วางกับดักซ่อนเร้น

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​