“ดร.สามารถ” ชง 4 คำถามถึงรัฐบาล รฟม.ใช้เกณฑ์ชดเชยเอกชนอย่างไร ลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท แผนซื้อคืนสัมปทาน คืบหน้าถึงไหนแล้ว

ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ ชง 4 คำถามถึงรัฐบาล รฟม.ใช้เกณฑ์ชดเชยเอกชนอย่างไร ลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท แผนซื้อคืนสัมปทาน คืบหน้าถึงไหนแล้ว

“ดร.สามารถ” ชง 4 คำถามถึงรัฐบาล รฟม.ใช้เกณฑ์ชดเชยเอกชนอย่างไร ลดค่ารถไฟฟ้าเหลือ 20 บาท แผนซื้อคืนสัมปทาน คืบหน้าถึงไหนแล้ว – Top News รายงาน

 

ดร.สามารถ

 

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2568 ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ดร.สามารถ ราชพลสิทธิ์ – Dr.Samart Ratchapolsitte โดยระบุว่า.. รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ระวัง! อย่าแถมเงินให้นายทุน

เป็นข่าวดีสำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้าที่รัฐบาลจะเริ่มใช้นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าทุกสายทุกสีตั้งแต่วันที่ 30 กันยายน 2568 เป็นต้นไป นั่นคือผู้โดยสารจะจ่ายค่าโดยสารสูงสุด 20 บาท ไม่ว่าจะนั่งใกล้หรือไกล

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นโยบายนี้จะทำให้เอกชนผู้รับสัมปทานได้รับรายได้จากค่าโดยสารลดน้อยลง ซึ่งรัฐจะต้องชดเชยรายได้ให้เอกชน พูดได้ว่ารัฐจะช่วยจ่ายค่าโดยสารส่วนหนึ่งแทนผู้โดยสาร แต่จนถึงวันนี้ยังไม่มีความชัดเจนว่ารัฐจะต้องชดเชยรายได้ให้เอกชนเป็นจำนวนเท่าไร และใช้หลักเกณฑ์อะไรในการคำนวณ ซึ่งหากการชดเชย “เกินความจำเป็น” อาจนำไปสู่คำถามว่า นี่คือนโยบายประชานิยมหรือการเอื้อประโยชน์ให้นายทุนทางราง? อาจทำให้ถูกมองว่าเป็นการเอื้อนายทุนอย่างแยบยล

ที่สำคัญ จะหาเงินจากที่ไหนมาชดเชยให้เอกชน มีการพูดกันว่าจะใช้เงินของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ซึ่งเป็นเงินส่วนแบ่งรายได้จากการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน โดยได้รับส่วนแบ่งมาจากเอกชนผู้รับสัมปทาน ก็คงมีพอที่จะใช้ได้เพียงไม่กี่ปีเท่านั้น หากไม่มีรายได้ใหม่เข้ามาอย่างยั่งยืน การรักษานโยบายนี้ในระยะยาวจะทำได้ยาก

นอกจากนี้ ยังมีแนวคิดที่จะซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืนจากเอกชน ซึ่งจะต้องใช้เงินก้อนใหญ่ โดยจะหาเงินจากการเก็บค่าผ่านทางเข้าย่านธุรกิจซึ่งมีรถติดที่เรียกกันว่าค่าธรรมเนียมรถติด (Congestion Charge หรือ Congestion Pricing) ตามที่กระทรวงคมนาคมได้คิดไว้เป็นแนวทางหนึ่ง ซึ่งก็เงียบหายไป

อย่าลืมว่า เลือกตั้งครั้งหน้าใกล้เข้ามาทุกที ทำให้นโยบายนี้อาจถูกมองได้ว่าเป็นการ “โปรยเสน่ห์ทางการเมือง” มากกว่าจะเป็นการปฏิรูประบบขนส่งอย่างจริงจัง หากไม่มีแหล่งรายได้รองรับอย่างยั่งยืน นี่อาจเป็นเพียง “โปรโมชั่นชั่วคราว” ที่จบลงพร้อมกับวาระของรัฐบาล

 

โดยสรุป ผมเห็นด้วยที่จะทำให้ค่าโดยสารรถไฟฟ้าถูกลง แต่มีคำถามเกิดขึ้นดังนี้

1. มีหลักเกณฑ์การชดเชยรายได้ให้เอกชนผู้รับสัมปทานอย่างไร? จึงจะไม่ทำให้เอกชนมีรายได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เอกชน

2. ใครจะเป็นผู้ตรวจสอบว่าจำนวนเงินชดเชยเหมาะสมหรือไม่? ชดเชยมากเกินไปหรือไม่?

3. นโยบายรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย จะใช้แหล่งเงินชดเชยจากที่ไหน? และจะอยู่ได้นานกี่ปี?

4. ยังมีแนวคิดที่จะซื้อสัมปทานรถไฟฟ้าคืนจากเอกชนอีกหรือไม่? และถ้ามี จะหาเงินจากไหนมาซื้อคืน? ยังคงคิดที่จะเก็บค่าธรรมเนียมรถติดอยู่อีกหรือไม่?

ทั้งหมดนี้ด้วยความหวังดี อยากให้นโยบายนี้มีความยั่งยืน ไม่ใช่แค่หาเสียงก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งหน้าเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

(50 ปีสัมพันธ์ไทย-จีน) 'น้ำตกมหัศจรรย์' ฝีมือมนุษย์ ทิ้งมวลน้ำหายลับตาในเจียงซี
มทภ.2 พบปะแลกเปลี่ยนข้อมูล อุปทูตสหรัฐฯ ปราบปรามยาเสพติด 2 ประเทศพร้อมร่วมมือทุกมิติ
พร้อมแล้ว เลือกตั้งกรรมการสภาการแพทย์แผนไทย ชุดใหม่ เน้น “เป็นกลาง โปร่งใส วิชาชีพการแพทย์แผนไทยยั่งยืน”
กองทัพเรือ เปิดฉาก ฝึกผสม CARAT 2025 7-18 ก.ค.นี้ รองผบ.กองเรือฯหญิง นำทีมทหารสหรัฐฯ พร้อมเรือรบ-อากาศ และนย.ร่วมฝึกทร.ไทย
"สภากรรมการ" มีมติแต่งตั้ง "กฤษฎา จีนะวิจารณะ-พล.ต.อ.วินัย ทองสอง" เป็นกรรมการกลาง สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย
โปรเดือด 7.7.. เอกนัฏ ส่ง “มอก.วอทช์” AI สแกนสินค้าไม่ได้มาตรฐาน จ่อฟันแพลตฟอร์มออนไลน์ 777 คดี
ไต้ฝุ่นดานัสถล่มไต้หวันอ่วม
"เนวิน" ฟ้องหมิ่นมือโพสต์ใส่ร้าย สมคบ "ฮุน เซน" ล้มกาสิโนเพื่อไทย-เอี่ยวคอลเซ็นเตอร์ ยืนยันดำเนินคดีถึงที่สุด
"ตร.ไซเบอร์" เชิญสีกากอล์ฟ คนสนิท "ทิดอาชว์" ให้ข้อมูล หลังเปิดปากติดพนัน พบเคยเล่นได้มากกว่า 10 ล้านบาท
2 วัยรุ่น ดักตบสาวท้องวัย 7 เดือน เหตุไม่พอใจ ที่บีบแตร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น