ศธ.ติดอาวุธ AI งาน PR เสริมภาพลักษณ์ สร้างศรัทธาระบบการศึกษา

กดติดตาม TOP NEWS

เมื่อการสื่อสารกลายเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างความเชื่อมั่น กระทรวงศึกษาธิการจึงพลิกเกมประชาสัมพันธ์ ดึง AI เข้ามาเป็นเครื่องมือหลัก ขับเคลื่อนภาพลักษณ์ใหม่ของระบบการศึกษาไทย ผ่านหลักสูตร ” พลิกโฉมการประชาสัมพันธ์ด้วย AI”  ติดตามรายละเอียดจากรายงาน

ท่ามกลางยุคดิจิทัลที่ข้อมูลเคลื่อนไหวเร็ว แต่การสื่อสารที่ล่าช้า ไม่ทันกระแส หรือสื่อสารผิดพลาดเพียงเล็กน้อย อาจส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือของทั้งองค์กร / โดยเฉพาะในภาคการศึกษาที่ต้องทำให้เกิดความเชื่อมั่น จึงต้องมีวิธีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุนี้ กระทรวงศึกษาธิการ จึงจัดโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อพัฒนาศักยภาพด้านประชาสัมพันธ์ ประจำปี 2568 ในหลักสูตร “พลิกโฉมการประชาสัมพันธ์ด้วย AI” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12–14 มิถุนายน 2568 ณ โรงแรมเดอะ ทวิน ทาวเวอร์ กรุงเทพมหานคร โดยมีผู้แทนจากสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ 77 จังหวัด และสำนักศึกษาธิการภาค ทั้ง 18 ภาค เข้าร่วม

ด้านนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ฐานะโฆษกกระทรวง มองว่า การสร้างความเชื่อมั่นในระบบการศึกษาให้แก่ผู้เรียน ถือเป็นสิ่งสำคัญ / เพราะการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กร จะช่วยให้เกิดความเข้าใจ และเกิดความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ปกครอง ชุมชน และเป็นแรงผลักดันให้นโยบายทางการศึกษาต่าง ๆ ได้รับการกับสนับสนุน นำไปสู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม  เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มีบุคลากรที่มีคุณภาพ กลับมาพัฒนาประเทศ

ในปัจจุบันการจะพัฒนาบุคลากร จำเป็นต้องใช้ AI มาช่วยในการสื่อสาร โดยครู-อาจารย์ สามารถออกแบบเนื้อหาคอนเทนต์  วิเคราะห์ข้อมูล วางแผนการสื่อได้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น รวมทั้งยังช่วยวิเคราะห์กระแสบนโซเชียลมีเดียได้อีกด้วย

ทั้งนี้ AI ยังเป็นส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์พัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ของกระทรวงศึกษาธิการในปี 2568  ที่เน้นทักษะ 3+1 ให้กับครูไทย ได้แก่ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน และ AI เพื่อให้สามารถสอนนักเรียนด้วยวิธีคิดแบบใหม่ ไม่ใช่แค่ท่องจำ แต่ต้องคิดเป็น แก้ปัญหาได้ และเรียนรู้ได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น