หลี่ เว่ยเชา (Li Weichao) ผู้อำนวยการศูนย์นวัตกรรมเทคโนโลยีขับเคลื่อนแม่เหล็กไฟฟ้าความเร็วสูง ศูนย์ทดลองตงหู มณฑลหูเป่ยกล่าวว่า เมื่อผ่านไป 7 วินาที ความเร็วของยานยนต์พุ่งขึ้นถึง 650 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ในระยะทาง 600 เมตร
.
ระบบแม่เหล็กลอยตัวนี้ทำงานด้วยแรงขับเคลื่อนจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า ที่มีความแม่นยำสูงในการวัดความเร็วและระบุตำแหน่ง ส่งผลให้สามารถควบคุมการเร่งและเบรกของยานยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถหยุดยานยนต์จากความเร็วสูงได้ภายในระยะทางเพียง 200 เมตร เท่านั้น
.
ความสามารถในการเร่งและหยุดอย่างทรงพลังนี้ ทำให้รางทดสอบระบบแม่เหล็กลอยตัวความเร็วสูงกลายเป็นแพลตฟอร์มที่สำคัญในการวิจัย พัฒนา และทดสอบระบบขนส่งทางรางในอนาคตของจีน
.
จีนเป็นหนึ่งในผู้นำระดับโลกด้านเทคโนโลยีระบบแม่เหล็กลอยตัว โดยได้พัฒนาโครงการต้นแบบหลายโครงการ เช่น โครงการรถไฟพลังแม่เหล็กเซี่ยงไฮ้ (Shanghai Maglev Train) ที่เปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 2547 และล่าสุดกำลังก้าวสู่การพัฒนา ระบบแม่เหล็กลอยตัวความเร็วสูงระดับ 600–1,000 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อเป็นทางเลือกใหม่ของการเดินทางระหว่างเมืองที่เร็วกว่าเครื่องบิน แต่มีต้นทุนต่ำกว่า
.
คลิปจาก China Media Group
นักวิจัยจีนประสบความสำเร็จในการเร่งความเร็วของยานยนต์ต้นแบบพลังแม่เหล็กแม็กเลฟ (Maglev) น้ำหนัก 1.1 ตัน ให้ทำความเร็วสูงสุดถึง 650 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ภายในเวลาเพียง 7 วินาที บนรางระยะทาง 600 เมตร ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของโลก
ข่าวที่น่าสนใจ
ข่าวที่เกี่ยวข้อง