No data was found

ฝรั่งเศสห่วงผลประโยชน์หาย! เตรียมส่งทูตกลับออสเตรเลีย

กดติดตาม TOP NEWS

ฝรั่งเศสจะส่งเอกอัครราชทูตของตนกลับไปยังออสเตรเลียเพื่อช่วยกำหนดความสัมพันธ์ใหม่ระหว่าง 2 ประเทศ หลังจากเรียกตัวกลับมาเมื่อกลางเดือนที่แล้ว เพื่อแสดงความไม่พอใจที่ออสเตรเลียยกเลิกสัญญาจ้างฝรั่งเศสสร้างเรือดำน้ำแล้วหันไปพึ่งสหรัฐและอังกฤษแทน

นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยอง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสกล่าวว่า เอกอัครราชทูตของฝรั่งเศสจะเดินทางกลับออสเตรเลีย ภายใต้ภารกิจ 2 ภารกิจคือ เพื่อช่วยกำหนดเงื่อนไขความสัมพันธ์ระหว่างฝรั่งเศสกับออสเตรเลียในอนาคต และเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของฝรั่งเศสจากการตัดสินใจของออสเตรเลียในการยุติโครงการเรือดำน้ำที่เคยทำร่วมกัน

หลังจากที่มีกรณีร่วมกันที่ออสเตรเลียยกเลิกสัญญาว่าจ้างฝรั่งเศสสร้างเรือดำน้ำ แล้วหันไปพึ่งสหรัฐและอังกฤษแทนนั้น ฝรั่งเศสได้แสดงความไม่พอใจด้วยการเรียกตัวทูตของตนประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศ ซึ่งต่อมา ทางผู้นำของสหรัฐและฝรั่งเศสได้มีการพูดคุยปรับความเข้าใจกัน แต่ระหว่างฝรั่งเศสและออสเตรเลียนั้น ยังไม่มีความคืบหน้าถึงการพูดคุยกันแต่อย่างใด

ฝรั่งเศสได้พิจารณาความเป็นหุ้นส่วนกับออสเตรเลียที่มีมาตั้งแต่ปี 2559 ว่าเป็นรากฐานที่สำคัญของนโยบายอินโด-แปซิฟิก ซึ่งหลังจากฝรั่งเศสได้ทบทวนความสัมพันธ์ทวิภาคีกับออสเตรเลียอย่างถี่ถ้วนแล้ว จึงเห็นว่าข้อตกลงเรือดำน้ำเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ที่เป็นวงกว้าง การเริ่มต้นใหม่ในความสัมพันธ์ทวิภาคีของทั้ง 2 ประเทศจะไม่ส่งผลกระทบใดๆ ต่อความมุ่งมั่นของฝรั่งเศสที่ต้องการมีส่วนร่วมในแปซิฟิกต่อไป

ด้านออสเตรเลียก็ได้แสดงความรู้สึกเสียใจกับการเรียกตัวเอกอัครราชทูตกลับของฝรั่งเศส เพราะฝรั่งเศสมีความสำคัญและยังต้องการติดต่อร่วมกันต่อไปในประเด็นต่างๆ รวมถึงอินโด-แปซิฟิก ด้านนักการทูตมองว่าการดำเนินการร่วมกันอย่างเข้มแข็งกับออสเตรเลีย จะเป็นประโยชน์กับฝรั่งเศสในภูมิภาคนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว
นายกฯ ฝรั่งเศสทักทาย “หนีห่าว” สีจิ้นผิง เรียกรอยยิ้ม
"ทนายเดชา" อวย "โน้ส อุดม" กล้าพูดกระแทกสังคม ลั่นใครไม่ชอบไม่ต้องดู แต่ผมชอบ
รถจนท.ดับไฟป่าเชียงใหม่ ประสบอุบัติเหตุตกดอย ทำบาดเจ็บ 14 ราย
"ภูมิธรรม" โชว์กินข้าว 10 ปี สมัยรบ.ยิ่งลักษณ์ ยังหอมนุ่มนวล ทานได้ พร้อมลุยประมูลปลายเดือนพ.ค.นี้
"นายกฯ"ยันไม่ใช่คู่ขัดแย้งผู้ว่าฯธปท. ไม่เคยพูดรื้อแก้กม.กำกับแบงก์ชาติ ย้ำแค่มองต่างลดดอกเบี้ย มั่นใจเดินหน้า"ดิจิทัล วอลเล็ต"
เพจดังแฉ "บก.ลายจุด" โดดงับข่าวมั่ว 3 นิ้ว ปั่นสลิ่มแบน Netflix ปมดราม่า "โน้ส อุดม"
กรุงเทพโปรดิ๊วส เพิ่มประสิทธิภาพตรวจจับเผาแปลงข้าวโพดแบบรายวันด้วยห้องปฏิบัติการตรวจสอบย้อนกลับ หนุนเกษตรกรหยุดเผาแปลง
ผลงานวิจัยใหม่พบ "ไข่ไก่" ลดความเสี่ยงกระดูกพรุน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น