No data was found

เตรียมกระถางประติมากรรมอัตลักษณ์เมืองนครให้ “บิ๊กตู่” ประเดิมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์

กดติดตาม TOP NEWS

จัดเตรียม 3 กระถางประติมากรรมขนาดใหญ่อัตลักษณ์เมืองนครฯ ให้ “บิ๊กตู่” ประเดิมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ถนนพุทธภูมิ

วันที่ 6 ต.ค. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีกำหนดลงพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 ต.ค. 2564 เพื่อตรวจติดตามการเตรียมการรับมืออุทกภัยในจังหวัดนครศรีธรรมราช ขณะที่นายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เชิญเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเตรียมความพร้อมในการลงพื้นที่ตรวจราชการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์ โดยมีนายสมพงษ์ มากมณี นายเอกวิทย์ มีเพียร รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผู้แทนหน่วยงาน องค์กร และภาคส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม


โดยนายไกรศร วิศิษฏ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้กำชับให้ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำประเด็นความคืบหน้าผลการดำเนินการ ตามแผนการแก้ไขปัญหาในระยะยาว แผนการบริหารจัดการน้ำทั้งระบบ และการเตรียมแผนฉุกเฉินเพื่อรับมือสถานการณ์น้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้น ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคจากการดำเนินงานในภาพรวม ทั้งนี้จากข้อมูลจังหวัดนครศรีธรรมราช มีแผนการบริหารจัดการน้ำแบบยั่งยืน ภายใต้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ จำนวน 4 โครงการ ประกอบด้วย โครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการอ่างเก็บน้ำคลองสังข์อันเนื่องมาจากพระราชดำริ โครงการวังหีบอันเนื่องมาจากพระราชดำริ และโครงการอ่างเก็บน้ำทำนบ 1 อันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งการติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการบรรเทาอุทกภัยเมืองนครศรีธรรมราช อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช และบริหารจัดการน้ำแบบครบวงจรของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช


สำหรับกำหนดการลงพื้นที่ตรวจราชการของนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เบื้องต้นมีขึ้นวันที่ 7 ต.ค.64 จะมีการติดตามความคืบหน้าโครงการถนนพุทธภูมิ และร่วมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ บริเวณจุดยูเทิร์นถนนพุทธภูมิ ที่เชื่อมต่อกับถนนเลียบทางรถไฟ ต.โพธิ์เสด็จ ฟังบรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำจากผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และ รศ.ดร.รงค์ บุญสวยขวัญ ส.ส.เขต 1 นครศรีธรรมราช และเดินทางไปยังศูนย์ดิจิทัลชุมชน ต.มะม่วงสองต้น พร้อมพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน ซึ่งนอกจากการเตรียมความพร้อมเรื่องการตรวจราชการแล้ว จังหวัดนครศรีธรรมราช ยังได้เน้นย้ำถึงข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่มีต่อเจ้าหน้าที่และประชาชนในพื้นที่ที่จะต้องยึดหลักดูแลตนเองแบบครอบจักรวาล และการปฏิบัติตนตามหลัก D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัดด้วย

ในขณะที่บรรยากาศที่ถนนพุทธภูมิ ต.มะม่วงสองต้น อ.เมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นจุดหนึ่งที่นายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ บรรยากาศทั่วไปมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันจัดเตรียมสถานที่ ปรังปรุงภูมิทิศน์ ตั้งเต็นท์ เก้าอี้ รวมทั้งขึ้นป้าไวนิ่วขนาดใหญ่ ต้อนรับนายกรัฐมนตรี ส่วนไฮท์ไลท์กิจกรรม คือ การปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ สัญลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งดำเนินการจัดเตรียมโดยวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช ภายใต้การควบคุมโดยนายประสิทธิ์ สุวรรณา ผู้อำนวยการวิทยาลัยศิลปหัตถกรรมนครศรีธรรมราช มีการจัดเตรียมกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เป็นประติมากรรมกระถางปนซิเมนต์ ขนาด 99 X 99 เซนติเมตร มีแนวคิดจากส่วนหนึ่งขององค์พระบรมธาตุ ประกอบด้วย บัลลังก์ เสาหานและพระเวียน มาปรับแบบให้เหมาะสมกับกระถางโพธิ์พุทธภูมิ เพื่อความสิริมงคล ฐานของกระถางเป็นสี่เหลี่ยมเพื่อเน้นความมั่นคง แข็งแรง มีความเป็นเอกลักษณ์ ไม่จำเจ


ส่วนของกระถางประดับใบโพธิ์ แปดทิศ อันหมายถึง มรรคแปด คือ ทางแห่งการพ้นทุกข์ ส่วนล่างของกระถางประดับด้วยกลีบบัวจาวตาลประยุกต์ สีที่ใช้เป็นสีม่วงอ่อนกับสีเหลืองทองของใบโพธิ์ ซึ่งเป็นสีประจำจังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งกระถางโพธิ์พุทธถูมิ จัดสร้างโดยวิทยาลัยฯ ที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่องานนี้ เพื่อต้องการสื่อถึงความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้กระถางโพธิ์พุทธิภูมิ จำนวน 3 ใบ เตรียมให้นายกรัฐมนตรีและคณะปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ นอกจากนี้ยังกำหนดติดตั้งกระถางโพธิ์พุทธภูมิ ที่บริเวณถนนพุทธภูมิ ให้ครบจำนวน 99 กระถาง พร้อมปลูกต้นพระศรีมหาโพธิ์ ถือเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยววัฒนธรรม เนื่องจากถนนพุทธภูมิถนนที่เชื่อมต่อวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช.

ไพฑูรย์ อินทศิลา ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครศรีธรรมราช

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น