No data was found

สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินชายฝั่งแคลิฟอร์เนียหลังน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐประกาศภาวะฉุกเฉินและสั่งปิดชายหาดตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย ระยะทางกว่า 20 กม. หลังเกิดเหตุท่อส่งน้ำมันรั่ว ทำให้น้ำมันรั่วไหลครอบคลุมชายฝั่งเขตลอสแอนเจลิส ครั้งเลวร้ายที่สุดในรอบหลายสิบปี

นายแกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินพื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งตอนใต้รัฐแคลิฟอร์เนียแล้วเมื่อวานนี้ หลังจากเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลนอกชายฝั่งออเรนจ์ เคาน์ตี้ ซึ่งอยู่ทางใต้ของนครลอสแอนเจลิส เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทั้งนี้เจ้าหน้าที่เผยว่าน้ำมันดิบจำนวนกว่า 1 แสน 3 หมื่นแกลลอนได้รั่วไหลออกจากท่อส่งน้ำมัน ซึ่งอยู่ห่างจากชายหาดฮันติงต้น ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ ออกไปเพียง 8 กม. ทำให้น้ำมันรั่วไหลครอบคลุมพื้นที่กว่า 20 ตารางกิโลเมตร นับเป็นเหตุน้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ที่สุดในรอบหลายสิบปีของรัฐแคลิฟอร์เนีย

เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดชายหาดตอนใต้รัฐแคลิฟอร์เนีย ตลอดทั้งแนวเป็นระยะทางราว 24 กม. ตั้งแต่ฮันติงตั้น บีช เรื่อยลงไปจนถึงลากูน่า บีช พร้อมส่งเจ้าหน้าที่และเรือ 14 ลำเร่งเก็บกู้คราบน้ำมัน ล่าสุดเจ้าหน้าที่ยามฝั่งตรวจพบจุดที่เกิดรอยรั่ว โดยคาดว่าเกิดจากเรือขนส่งสินค้าขนาดใหญ่ทิ้งสมอไปถูกท่อน้ำมัน และเกี่ยวลากเอาท่อน้ำมันจนทำให้เกิดโค้งงอ ลักษณะคล้ายคันธนู และทำให้เกิดรอยรั่วขึ้น โดยท่อน้ำมันท่อนี้เป็นของบริษัทแอมพลิฟาย เอ็นเนอร์จี้

เจ้าหน้าที่ประกาศเตือนประชาชนให้ออกห่างจากชายฝั่ง และห้ามสัมผัสคราบน้ำมันเนื่องจากสารพิษจากน้ำมันเป็นอันตรายอย่างยิ่ง และล่าสุดพบนกทะเลและปลาลอยขึ้นมาตายจำนวนนึงแล้ว สร้างความวิตกว่าจะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อสัตว์ทะเล

ท่าเรือแอลเอ และลองบีช เป็นสองท่าเรือสำคัญที่มีการขนส่งมากที่สุดของโลก ทำให้มีเรือขนส่งเข้าจอดเทียบท่าจำนวนมาก และในช่วงระบาดของโควิด การขนส่งหยุดชะงักลง ทำให้มีเรือสินค้าหลายร้อยลำต้องเข้ามาจอดเทียบท่า จึงอาจเป็นเหตุให้การแออัด และมีการทิ้งสมอลงไปผิดที่จนเกิดท่อรั่ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภาวะโลกรวน : วัฎจักรราคาสินค้าเกษตรสูงทั่วโลก บริโภคอย่างเข้าใจ
มูลนิธิเจริญโภคภัณฑ์พัฒนาชีวิตชนบท เดินหน้า "โครงการบ้านชื่นสุข" สร้างสุขผู้สูงอายุ ตอกย้ำ "ความกตัญญู"
"ชัชชาติ" แจงเหตุสลด ชายพลัดตกท่อเสียชีวิต ไม่ใช่ของกทม. ย้ำพร้อมรับหน้าที่ประสานเยียวยา
ฉะเชิงเทรา ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบเสื้อให้ตัวแทน Health Rider ส่งยาให้ผู้ป่วย
นายอำเภอบางละมุง สั่ง จนท. ลงพื่นที่ ตรวจจับ พลุดอกไม้ไฟ
"อุ๊งอิ๊ง" แสดงวิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” บอกตัดสินใจถูกแล้ว ที่ตั้งรัฐบาลผสม
นายกไก่ รุดเยียวยาให้กำลังใจพร้อมมอบของช่วยเหลือทันทีเหตุไฟไหม้วอดทั้งหลัง ช่วงรุ่งสาง พื้นที่ ม.4 บางแก้ว
"ธนกร" หนุน กมธ.นิรโทษฯทำถูกแล้ว แยกคนผิด ม.112 ออกให้ชัด ลั่นเป็นธรรมทุกฝ่าย ไม่เอื้อแค่บางกลุ่ม
ไล่ล่าสาวใหญ่ มอมยา คนขับรถตู้วัย 68 ปี ชิงทรัพย์ไปนับแสนบาท
สลด ชายเดินข้ามถนน พลัดตกท่อกลางถนนลาดพร้าว เสียชีวิตแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น