No data was found

หวั่นหนัก! ทัพไทยเร่งสำรวจพื้นที่การท่าเรือตั้งรพ.สนามคลองเตย

กดติดตาม TOP NEWS

รองปลัดกลาโหม เผยทำหนังสือถึง “การท่าเรือ” ขอใช้ “โกดังสเตเดียม” ตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือโควิดชุมชนคลองเตย รับผู้ป่วยได้ 250-300 เตียง คาดเปิดใช้งานภายในเดือนนี้ ส่งศปม.กองทัพไทย ลงพื้นที่ประเมิน พร้อมประสานทุกหน่วยเร่งจัดตั้งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลเรือเอก สมประสงค์ นิลสมัย รองปลัดกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามแทนปลัดกระทรวงกลาโหม ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้อำนวยการการท่าเรือแห่งประเทศไทย เรื่อง “ขอรับการสนับสนุนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม” ลงวันที่ 30 เม.ย. 2564 มีใจความสำคัญระบุว่า ตามที่นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงงกลาโหม มีบัญชาการและห่วงใยในสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ขยายเป็นวงกว้างและพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้้น โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนแออัดในเขตกทม. จึงให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาความเหมาะสม จัดตั้งโรงพยาบาลสนาม เพื่อเตรียมการรองรับ หากมีการแพร่ระบาดในชุมชนจำนวนมาก เป็นการลดภาระด้านสาธารณสุขในระบบ ซึ่งปัจจุบันมีข้อจำกัดทั้งด้านบุคลากรแพทย์และเตียงรับผู้ป่วย

กระทรวงกลาโหมพิจารณาแล้วเห็นว่า ชุมชนคลองเคยและชุมชนใกล้เคียง ซึ่งเป็นชุมชนขนาดใหญ่ มีสภาพแออัดและประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก กรณีพบการติดเชื้อฯ หากไม่นำเข้าสู่ระบบสาธารณสุขโดยเร็วและทันเวลา จะส่งผลให้มีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว จนเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุข ดังนั้นจึงขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทย พิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในการใช้อาคารโกดังสเตเดียมเพื่อจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยใช้ศักยภาพและสถานที่ที่มีพร้อมอยู่แล้ว เพื่อช่วยเหลือประชาชน และเป็นไปตามบัญชาของนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ทั้งนี้กองบัญชาการกองทัพไทยโดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉึกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) จะเป็นหน่วยงานหลักในการประสานการปฏิบัติและสนับสนุน การจัดตั้งโรงพยาบาลสนามดังกล่าวตามขั้นตอนต่อไป

ทั้งนี้พลเรือเอก สมประสงค์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “ท็อปนิวส์” ว่า ตนได้ทำหนังสือถึง “การท่าเรือฯ” เพื่อขอใช้ โกดังสเตเดียม ตั้งโรงพยาบาลสนามรับมือสถานการณ์การแพร่ระบาดในชุมชนคลองเตยจริง โดยทางการท่าเรือยินดีให้การสนับสนุน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ขณะที่พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องการพิจารณาตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยนั้น เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาในที่ประชุมของกระทรวงกลาโหมร่วมกับเหล่าทัพได้มีการพิจารณาเรื่องนี้ว่าหากเกิดการแพร่ระบาดหนักในกทม. โดยเฉพาะชุมชนคลองเตยจะต้องมีการดำเนินการอย่างไร เพราะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีนโนยบายสนับสนุนโรงพยาบาลสนาม และสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในขณะนี้ ทั้งนี้ผู้พิจารณาหลักเรื่องพื้นที่การตั้งโรงพยาบาลสนามจะเป็นหน้าที่ของกรุงเทพมหานคร ในส่วนของทหารจะช่วยสนับสนุนกำลังพล เครื่องมือและยุทโธปกรณ์ที่มีเข้าดำเนินการจัดตั้งและบริหารจัดการพื้นที่โรงพยาบาลสนาม รวมถึงรับส่งผู้ป่วยตามที่ศบค.และกทม.ประสานมา ส่วนการดูแลด้านการแพทย์ในโรงพยาบาลสนามนั้นทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นผู้พิจารณา แต่เบื้องต้นคาดาจะใช้แพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์เข้ามาช่วยดูแลโรงพยาบาลสนามคลองเตย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความคืบหน้าการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตย ภายหลังจากที่กระทรวงกลาโหมได้มีหนังสือถึงการท่าเรือแห่งประเทศไทย เพื่อขอใช้พื้นที่นั้น ล่าสุดกระทรวงกลาโหม โดยศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง (ศปม.) เป็นหน่วยหลักในการสนับสนุนการท่าเรือแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่เพื่อประสานงาน ประเมินและพิจารณาว่าจะจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยอย่างไร เนื่องจากเรื่องนี้ต้องบูรณาการการทำงานหลายภาคส่วน ทั้งกทม. กระทรวงกลาโหม เหล่าทัพ และกระทรวงสาธารณสุข โดยจัดตั้งโรงพยาบาลสนามคลองเตยจะใช้อาคารคลังเก็บสินค้า ท่าเรือคลองเตย สามารรองรับผู้ป่วยได้ประมาณ 250-300 เตียง ขณะนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงพื้นที่ คาดว่าจะเปิดใช้งานภายในเดือนพฤษภาคมนี้ ขณะที่ในส่วนของกองทัพบกก็ยืนยันว่ามีความพร้อมช่วยสนับสนุนกำลังพลและยุทโธปกรณ์สนับสนุนทันทีหากมีการประสานร้องขอเข้ามา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น