No data was found

ก.พ.โต้ข่าวมั่ว หลังปี64 ไม่บรรจุ”หมอ- ทันตแพทย์”

กดติดตาม TOP NEWS

ยันยังต้องการอีกมาก ปี 2564 ยังต่ำกว่าเป้าเยอะ ขอบรรจุหมอเพิ่มอีก 1,741 ตำแหน่ง ทันตแพทย์ 395 อัตรา ระยะยาว 6 ปี เตรียมมาตรการบริหารอัตรากำลังรองรับนักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์จบใหม่ไว้แล้ว

สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) ชี้แจงกรณีข่าวทางสังคมออนไลน์ทมีการแชร์ข้อมูลคลาดเคลื่อนว่า “นักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์ เมื่อจบการศึกษาแล้ว จะไม่ได้รับการบรรจุเป็นข้าราชการในระหว่างชดใช้ทุน และขึ้นอยู่กับการจัดสรรตำแหน่งที่ว่างจากการเกษียณ โดยในปี 2564 จะเป็นปีสุดท้ายที่จะบรรจุเป็นข้าราชการ หลังจากนี้
สถานะอาจจะเป็นลูกจ้างทั่วไป แต่จบการศึกษามายังต้องใช้ทุนอยู่เหมือนเดิม”  ทั้งนี้สำนักงาน ก.พ. ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบาย
กำลังคนภาครัฐ (คปร.) ขอเรียนว่า ข้อความดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง เนื่องจากที่ผ่านมาการบริหารอัตรากำลังเพื่อบรรจุนักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์ตั้งแต่ปี 2547 –2563 นั้น คปร. ได้จัดสรรอัตราข้าราชการให้กับกระทรวงสาธารณสุข รวมทั้งสิ้น 122,430 ตำแหน่งโดยในจำนวนนี้เป็นตำแหน่งนายแพทย์และทันตแพทย์ รวม 25,035 ตำแหน่ง (นายแพทย์ 19,275ตำแหน่ง และทันตแพทย์ 5,760 ตำแหน่ง) อีกทั้ง คปร. สำนักงาน ก.พ. และกระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมกันจัดทำ “แผนปฏิรูปกำลังคนและภารกิจบริการด้านสุขภาพของกระทรวงสาธารณสุข”ซึ่งประกอบด้วย 3 มาตรการหลักที่จะต้องดำเนินการ ได้แก่ มาตรการที่ 1 ปฏิรูประบบบริการเพื่อก้าวข้ามความขาดแคลนกำลังคน มาตรการที่ 2 ยกระดับการให้บริการสุขภาพที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง มาตรการที่ 3เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการกำลังคนด้านสุขภาพเพื่อสร้างความเข้มแข็งของระบบสุขภาพ

โดยเมื่อเปรียบเทียบอัตรากำลังตำแหน่งนายแพทย์และทันตแพทย์กับเป้าหมายความต้องการกำลังคนของกระทรวงสาธารณสุขตามแผนปฏิรูปฯ ดังกล่าวพบว่า ในปี 2564 มีจำนวน
อัตรากำลังต่ำกว่าเป้าหมายและต้องจัดสรรเพิ่มเป็นตำแหน่งนายแพทย์จำนวน 1,741 ตำแหน่ง และทันตแพทย์จำนวน 395 ตำแหน่ง รวมเป็นจำนวน 2,136 ตำแหน่ง ส่วนในปี 2565 จนถึงปี 2570สำนักงาน ก.พ. ได้เตรียมมาตรการบริหารอัตรากำลังรองรับนักศึกษาแพทย์และทันตแพทย์ที่จะจบการศึกษาจนถึงปี 2570 แล้ว ซึ่ง คปร. สำนักงาน ก.พ. และกระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกันพิจารณาและเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป

คปร. สำนักงาน ก.พ. และกระทรวงสาธารณสุขตระหนักถึงความสำคัญของ
การดูแลบุคลากรทางการแพทย์มาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่ประเทศไทยเผชิญกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) จึงขอความร่วมมือจากทุกท่านช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและสร้างขวัญและกำลังใจให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่กำลังร่วมกันต่อสู้กับวิกฤติ Covid-19 เพื่อให้คนไทยปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี

//////////////////////

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก บ้านพังเสียหายนับ 100 หลัง ทำปชช.เดือดร้อน
นายกอบจ.นครราชสีมา เดินหน้า ทำ MOU ร่วม มศว.จับมือ หนุนโอกาสนักเรียน เข้าสู่รั้วสถาบันฯ
สอบสวนกลาง รวบสองหนุ่มคู่ขา ลวงเด็กชายสร้างคอนเทนต์ Group Sex เผยแพร่กลุ่มลับ
"รองโฆษกฯ" เผยรัฐบาลมอบ ก.ยุติธรรม เร่งเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุโรงงานพลุระเบิด จว.สระบุรี
"พิพัฒน์" มั่นใจขึ้นค่าแรง 400 บาททั่วประเทศ 1 ต.ค.นี้ ระหว่างนี้หามาตรการช่วยลดภาระSME
"เทพไท" เผย จงภูมิใจกับการจัดตั้งรัฐบาลแบบข้ามขั้วต่อไป หลัง พท. ตั้งรัฐบาลผสม
"ธนกร" เชื่อ ครม.ใหม่เดินหน้าทำงานทันที ชี้ปัญหาประเทศรอไม่ได้
"มท." จัดพิธีทำบุญตักบาตร ถวายพระราชกุศล เนื่องในโอกาส "วันฉัตรมงคล"
เปิดประวัติความเป็นมา "วันฉัตรมงคล" 4 พฤษภาคม วันมหามงคลปวงชนชาวไทย
"ตำรวจ" รวบแก๊งอุ้มรีดชาวจีน 2.5 ล้านบาทเพิ่มอีก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น