ซีอีโอ ‘เชจู แอร์’ ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

ซีอีโอ 'เชจู แอร์' ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

ซีอีโอ ‘เชจู แอร์’ ยืนยัน ไม่พบความผิดปกติของเครื่องบิน ลำที่ไถลรันเวย์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากที่มีการสอบสวนหาสาเหตุโศกนาฎกรรมเที่ยวบิน 2216 สายการบินเชจูแอร์ ลงจอดแบบไม่ใช้ล้อ วิ่งไถลก่อนชนแนวกั้นปลายรันเวย์ ที่สนามบินนานาชาติมูอัน ทางตะวันตกเฉียงใต้ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคมที่ผ่านมา นอกจากสาเหตุเบื้องต้นที่คาดว่าเกิดจากการชนนก ปัญหาเทคนิค ทีมสอบสวนยังให้ความสนใจกับแบร์ริเออร์คอนกรีตปลายทางรันเวย์ ที่เห็นจากคลิปว่า เครื่องบินพุ่งชนแล้วระเบิดเป็นไฟลุกท่วม คร่าชีวิตผู้เคราะห์ร้ายเกือบทั้งลำ 179 ราย รอดชีวิตเพียง 2 คน

ผู้สื่อข่าวถามว่า สนามบินใช้คอนกรีตเป็นแนวกั้นปลายทางวิ่ง สามารถทำได้หรือไม่ ด้านนายคิม ฮอง รัค ผู้อำนวยการทั่วไปด้านนโยบายสนามบิน กล่าวว่า รัฐบาลจะทบทวนกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้ ส่วน นายจู จอง วาน หัวหน้าฝ่ายนโยบายการบิน กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า คำถามที่ว่าโครงสร้างคอนกรีต ซ้ำเติมความเสียหายหรือไม่ เป็นอีกประเด็นที่ทีมสอบสวนของเกาหลีใต้ กำลังประเมินอย่างละเอียด ณ เวลานี้ เป็นเรื่องสำคัญ ที่จะต้องหลีกเลี่ยงการพุ่งไปที่ปัจจัยใดปัจจัยเดียวว่า เป็นสาเหตุที่แน่ชัดของอุบัติเหตุ ทีมสอบสวนประเมินทุกฉากทัศน์ที่น่าจะเป็น เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างรอบด้าน

 

วันเดียวกัน คิม อี แบ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เชจู แอร์ เปิดแถลงข่าวและตอบข้อซักถามเกี่ยวกับมาตรการความปลอดภัยของบริษัท โดยยืนยันว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737-800 เที่ยวบิน 2216 ไม่มีปัญหาใด ๆ เลยก่อนทำการบิน ไม่เช่นนั้นก็คงไม่ปล่อยให้ขึ้นบินได้ นักบินของบริษัทได้รับการฝึกอบรมตามมาตรฐานกฎระเบียบ และบริษัทมีเครื่องจำลองการบินเต็มรูปแบบสองเครื่อง มีพนักงานซ่อมบำรุง 12.9 คนต่อเครื่องบิน 1 ลำ เพิ่มขึ้นจาก 12 คนในปี 2562 อีกทั้งมีรายการตรวจสอบการบำรุงรักษาที่เข้มงวด เป็นไปไม่ได้ที่จะละเลยอะไรไป เพราะหากพลาด ก็จะเป็นปัญหาใหญ่ รวมถึงระบบล้อลงจอดซึ่งเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสอบสวนหาสาเหตุ ก็ทำงานเป็นปกติดี ณ ขณะนี้ บริษัทยังไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น

ซีอีโอเชจู แอร์ กล่าวด้วยว่า จะลดจำนวนเที่ยวบินในฤดูหนาวนี้ลง 10-15% เพื่อให้สามารถทำงานด้านบำรุงรักษาเครื่องบินได้มากขึ้น แต่นี่ไม่ใช่การยอมรับว่า บริษัทมีจำนวนเที่ยวบินมากเกินไป เขายอมรับว่า ช่วง 5 ปีที่ผ่านมา เชจู แอร์ จ่ายค่าปรับมากที่สุดในบรรดาสายการบินเกาหลี แต่บริษัทก็ยกระดับประวัติความปลอดภัยได้ดีอย่างต่อเนื่อง พร้อมประกาศว่า จะฟื้นความเชื่อมั่น ด้วยการเพิ่มความเข้มงวดเรื่องขั้นตอนการบำรุงรักษาและความปลอดภัยให้มากขึ้นอีก ขณะเดียวกัน สายการบินกำลังเตรียมจ่ายค่าชดเชย แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างเร่งด่วน และออกค่าใช้จ่ายพิธีศพทั้งหมด โดยจะมอบเงินให้ในเร็ว ๆ นี้ ไม่รอเงินประกันภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ระทึกจริง "อดีตสว.สมชาย" กาง ป.วิอาญา 246 ชี้ชัดอำนาจศาล วินิจฉัยเหตุ สั่งทุเลาจำคุก "ราชทัณฑ์" ให้ "ทักษิณ" นอนชั้น 14 เสี่ยงทำผิด
สธ.สั่งเด้งทันที "ผอ.รพ." เมาแล้วขับชน 2 ช่างภาพ เจ็บสาหัส ยันพร้อมดูแลให้ความเป็นธรรมเต็มที่
สหรัฐขอเจรจาภาษีกับจีนแล้ว
"โฆษกกองทัพบก" แจงกมธ.มั่นคง ยืนยัน ทบ. ไม่มี IO ปัดทำเพจด้อยค่า "นักการเมือง" ย้ำหากเจอแจ้งดำเนินคดีได้เลย
"พิพัฒน์" ร่วมวันแรงงานฯ มอบของขวัญ โครงการ “ทุนอาชีพ”ดอกเบี้ยต่ำ วงเงิน 1.2 แสนล้าน เอื้อนายจ้าง-ลูกจ้าง สร้างโอกาส อาชีพใหม่ เพิ่มรายได้
"ไทย-กัมพูชา" ประชุมจีบีซี ครั้งที่ 17 สานสัมพันธ์ 2 ประเทศ ส่งเสริมเศรษฐกิจ ใช้มาตรการเข้มแนวชายแดน ร่วมมือแก้ปัญหาคอลเซ็นเตอร์
"เบนซ์ เรสซิ่ง" แจ้งจับมือดีตัดต่อคลิป ชักชวนเล่นพนัน
ตร.จ่อแจ้ง 2 ข้อหาหนัก "ผอ.รพ." เมาซิ่งชน "2 ผู้ช่วยช่างภาพทีวี" เจ็บสาหัส
"เครือข่ายปชช." ยื่นหนังสือถึงกองทัพ ก่อนประชุม GBC แนะเจรจาปมเขตแดนก่อน ขอรบ.ยึดมั่นประโยชน์ประเทศ
ไฟไหม้ตลาดเสื้อผ้าชื่อดังกลางเมืองหลวงจอร์เจีย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น