No data was found

ชินวรณ์ ยันสูตรคำนวนปาร์ตี้ลิสต์ไม่เอื้อพรรคใดพรรคหนึ่ง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 17 ก.ย.- "ชินวรณ์" ยันสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อไม่มีใครใช้กลเกม เพื่อประโยชน์แก่พรรคใดพรรคหนึ่ง ชี้เป็นสิทธิแต่ละพรรคยื่นศาล รธน.ตีความร่างแก้รธน. เตือนระวังถูกมองตีรวน มั่นใจนายกฯ ไม่ยื่นศาลรธน.แน่

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงวิธีคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติมเรื่องระบบเลือกตั้งมาตรา 91 ว่า จะเป็นการคำนวณ ตามสัดส่วนสัมพันธ์โดยตรง จากคะแนนบัตร ส.ส.บัญชีรายชื่อของแต่ละพรรค หารฐาน 100 พร้อมยืนยันไม่มีใครจะใช้กลเกมเพื่อประโยชน์ของพรรคใดพรรคหนึ่งได้ แต่เพื่อการพัฒนาระบบพรรคการเมืองให้เข้มแข็ง ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะเป็นผู้ยกร่างแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และนำเสนอคณะรัฐมนตรี ก่อนส่งให้รัฐสภาพิจารณา ขณะเดียวกันพรรคการเมืองก็สามารถเสนอร่างฯ คู่ขนานในการพิจารณาได้

นายชินวรณ์ กล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็กพยายามล่าชื่อส.ส.เพื่อส่งร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า เป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะทำได้ ตามช่องทางรัฐธรรมนูญปี 256(9) โดยพรรคการเมืองจะต้องรวบรวมเสียงในการยื่นให้ได้ 1 ใน 10 ของจำนวนรัฐสภา หรือ 73 คนขึ้นไป ส่วนกรณีที่นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นหนังสือถึงนายกฯ ให้เป็นผู้ยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญต่อศาลรัฐธรรมนูญเอง ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 148 (2) นั้น ตนเชื่อว่าเป็นไปไม่ได้ที่นายกรัฐมนตรี จะยื่นศาลตีความตามข้อเรียกร้องของฝ่ายการเมือง ในชั้นกรรมาธิการทุกคนเข้าใจกระบวนการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้แล้ว เว้นคนที่เห็นว่าร่างฉบับดังกล่าวไม่ได้สมประโยชน์ของตัวเอง จึงใช้วิธีการแบบอื่น อาจทำให้คนมองได้ว่าไม่ได้เป็นการยื่นตีความ แต่เป็นการตีรวนไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น