No data was found

7 มหาลัย ภาคอีสาน ยื่นจม.วอนสภาฯ หาทางออกทางการเมือง

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 16 ก.ย.- 7 มหาวิทยาลัยภาคอีสาน ยื่นจดหมายเปิดผนึกถึงกมธ.การตำรวจ สภาฯ ขอสภาฯ เปิดพื้นที่พูดคุยหาทางออกวิกฤติการเมือง-ตรวจสอบการกระทำเจ้าหน้าที่รัฐต่อผู้ชุมนุม

นายมงคล คำคนชื่อ นายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ตัวแทน องค์การนิสิตนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษา และกลุ่มนิสิตนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เดินทางมายื่นหนังสือขอให้เปิดพื้นที่ในการหารือพูดคุย เพื่อแสวงหาทางออกจากวิกฤตทางการเมือง และขอให้มีการตรวจสอบการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐต่อผู้ชุมนุม โดยมี นายครูมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.สุรินทร์ พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมาธิการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร  รับหนังสือ

โดยทางองค์การนิสิตนักศึกษา สโมสรนิสิตนักศึกษา และกลุ่มนิสิตนักศึกษา 7 มหาวิทยาลัย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยขอนแก่น มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยนครพนม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยมหาสารคาม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตเฉลิมพระเกียรติ จ.สกลนคร มหาวิทยาลัยราชภัฎบุรีรัมย์ ในฐานะผู้แทนนิสิตนักศึกษาและประชาชน จึงขอให้พิจารณาดำเนินการแสวงหาข้อเท็จจริงตามกระบวนการทางกฎหมาย เพื่ออำนวยความเป็นธรรมให้เกิดแก่ประชาชน และให้ข้อเท็จจริงได้ปรากฏต่อสาธารณะ ตามข้อเสนอเพื่อพิจารณาดำเนินการดังต่อไปนี้

1. เปิดและจัดพื้นที่ในการพูดคุย เจรจา เพื่อหาทางออกทางการเมืองร่วมกันระหว่างเยาวชน นิสิตนักศึกษา และประชาชน ร่วมกับรัฐบาล เจ้าหน้าที่รัฐ องค์กรนิติบัญญัติ องค์กรตุลาการ และองค์กรอิสระ อันเป็นการหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่จะเกิดขึ้นกับทุกฝ่าย โดยยึดแนวทางตามหลักสันติวิธีเพื่อดำเนินการแสวงหาทางออกร่วมกัน ซึ่งขั้นตอนนี้อาจต้องเกิดขึ้นในลักษณะบ่อยครั้ง ทั้งที่เป็นทางการและไม่เป็นทางการ แต่จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องกระทำด้วยความจริงใจ และต้องใช้ความอดทน ซึ่งทางองค์การและสโมสรนิสิตนักศึกษาเห็นว่าเป็นช่องทางที่ดี และเหมาะสมที่สุดช่องทางหนึ่ง

2.ใช้อำนาจทางนิติบัญญัติเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงและตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่าเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ ทั้งเป็นการกระทำโดยชอบหรือขัดต่อกฎหมายหรือไม่ประการใด โดยยึดตามหลักสิทธิมนุษยชนสากล และกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ทั้งดำเนินการลงโทษตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง หากปรากฎข้อเท็จจริงว่าเจ้าหน้าที่ได้กระทำเกินกว่าเหตุและมีมูลเหตุชัดแจ้งว่าการกระทำเหล่านั้นมีความผิดจริง โดยนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมเพื่อพิจารณาตามบทบัญญัติของกฎหมายเป็นลำดับต่อไป

3. ขอได้โปรดพิจารณาทบทวนการใช้อำนาจตามกฎหมายในการจับกุม ควบคุม กักตัว ประชาชน ที่เข้าร่วมในการชุมนุม อันเป็นการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากได้ปรากฎภาพจากสื่อมวลชนอยู่เป็นระยะว่าเจ้าหน้าที่ๆ ได้จับกุมประชาชนและเยาวชนเพื่อนำไปดำเนินคดี จึงใคร่ขอให้ท่านได้ใช้ดุลยพินิจประกอบกับบทบัญญัติแห่งกฎหมายในการทบทวนการกระทำดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ ว่ามีความเหมาะสมและชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ประการใด

4.ขอให้มีการสื่อสารไปยังทุกฝ่ายทั้งต่อเจ้าหน้าที่รัฐและประชาชน ในการแสดงออกทางการเมืองโดยสันติวิธีมีให้มีการใช้ความรุนแรง เพื่อลดความสูญเสียที่จะเกิดต่อชีวิตและทรัพย์สิน

ด้านนายครูมานิตต์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยได้เห็นความสำคัญในเรื่องนี้อยู่แล้ว จากสถานการณ์ความขัดแย้งที่เกิดขึ้นเหมือนไม่มีท่าทีที่จะดีขึ้น หวั่นเกิดความรุนแรงมากขึ้นด้วย เห็นพ้องทุกฝ่ายควรมีการพูดคุยเจรจาหาทางออกกัน ทั้งนี้จะรีบนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมพรรค มอบหมายส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไปโดยทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลลุ้น "พนง.แสบ" โดนลงโทษ หลัง "มิตรผล"แจงภาพเหยียบน้ำตาลโผล่เฟซบุ๊ก
อย. หนุนรักษาสิทธิ์ "วันคุ้มครองผู้บริโภคไทย"  ร้องเรียนผลิตภัณฑ์สุขภาพผ่าน 6 ช่องทาง
"พงศ์พล" โฆษกพลังงาน จี้เอาเรื่องถึงที่สุด หลังชาวบ้านเติมน้ำมันได้น้ำประปาแทน ลั่นต้องโดนโทษคุก โทษปรับ
"นายกฯ" ทูลเกล้าฯ "มาริษ เสงี่ยมพงษ์" นั่งรมว.ต่างประเทศแล้ว
มาดามแป้งชวนดับร้อน เติมความสดชื่นด้วย Smoothies เมนูน้องใหม่จาก Golden Coffee
คลื่นความร้อนซัดเอเชียไม่แผ่ว เมียนมาอุณหภูมิพุ่งเดือด 48 องศา บังกลาเทศต้องสั่งหยุดเรียน ขณะอินเดียดับแล้ว 2 ราย
"เทพไท" ฟันเปรี้ยงได้ไม่คุ้มเสีย! ประเคนรองนายกฯเอาใจสายตรงทำ "ปานปรีย์" ถอดใจ ตั้ง "พิชิต" ส่อขัดจริยธรรมเขย่าเก้าอี้ "นายกฯ" ระส่ำ
“สุริยะ” เข้าทำเนียบ ดูห้องทำงานรองนายกฯ ลั่นควบ 2 ตำแหน่งเสริมประสิทธิภาพทำงานดีขึ้น
ดีเดย์ 1 พ.ค.นี้ ขึ้นเงินเดือนข้าราชการ บรรจุใหม่-บำนาญขั้นต่ำ
"เคนยา" เจอภัยพิบัติซ้ำเติม ฝนตกหนักทำเขื่อนแตกน้ำท่วมหมู่บ้าน เสียชีวิตแล้ว 45 ราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น