“NBM” แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

NBM” แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง

วันที่ 4 ก.ค. 67 บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) ผู้รับสัมปทาน โครงการรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงแคราย – มีนบุรี ชี้แจงกรณีประตูบางส่วนของขบวนรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู เปิดที่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) ว่า เมื่อเวลา 7:01 น. ขบวนรถไฟฟ้าหมายเลข 10 กำลังเคลื่อนที่ออกจากสถานีลาดปลาเค้า (PK18) มุ่งหน้าไปสถานีศูนย์ราชการนนทบุรี (PK01) ทางเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าได้ยินเสียงดังผิดปกติ ลักษณะคล้ายกับมีวัตถุกระแทกกับตัวรถหลายครั้ง จึงได้ทำการกดปุ่มควบคุมเพื่อหยุดรถฉุกเฉินทันที และแจ้งเหตุให้ห้องศูนย์ควบคุม (CCR) รับทราบเหตุการณ์ จากการตรวจสอบพบว่าประตูรถไฟฟ้าได้หนีบกระเป๋าผู้โดยสารติดอยู่กับประตูด้านนอกขบวนรถบริเวณตู้โดยสารสุดท้ายที่ยังคงอยู่ในเขตชานชาลา

NBM แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิด

ข่าวที่น่าสนใจ

ห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า ทำการเปิดประตูบานที่หนีบกระเป๋า โดยการใช้กุญแจประจำขบวนรถไขเพื่อเปิดประตู แต่ไม่สามารถทำการไขเพื่อเปิดประตูบานดังกล่าวได้ ห้องศูนย์ควบคุมจึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้ายกเลิกระบบควบคุมรถอัตโนมัติ และเข้าควบคุมขบวนรถด้วยตนเอง ให้เตรียมพร้อมที่จะขับขบวนรถย้อนกลับสู่สถานีลาดปลาเค้า (PK18) เพื่อจะทำการเปิดประตูรถ และนำกระเป๋าที่ติดอยู่ออก

เมื่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าเข้าทำการควบคุมรถด้วยตนเอง แต่ด้วยการสื่อสารที่เข้าใจคลาดเคลื่อนกับห้องศูนย์ควบคุม จึงได้ทำการเปิดประตูรถไฟฟ้าฝั่งชานชาลาที่กระเป๋าติดอยู่ ในระหว่างการแก้ไขห้องศูนย์ควบคุมได้เห็นเหตุการณ์ประตูรถเปิดออกผ่านกล้อง CCTV ก่อนที่เจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าจะเคลื่อนขบวนรถย้อนเข้าสู่สถานี จึงได้เร่งติดต่อเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้าให้ทำการปิดประตูรถโดยทันที พร้อมให้นำกระเป๋าที่ติดอยู่กับประตูออก และทำการปรับระบบรถเข้าสู่ระบบอัตโนมัติ หลังจากนั้นขบวนรถไฟฟ้าจึงได้ให้บริการตามปกติต่อไป

บริษัทฯ กราบขออภัยผู้โดยสารทุกท่านที่ได้รับผลกระทบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทาง ซึ่งจะทำการปรับปรุงแก้ไขในส่วนของขั้นตอนการสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ประจำรถไฟฟ้า และห้องศูนย์ควบคุมการเดินรถ ให้มีลำดับขั้นตอนที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น และจัดให้เจ้าหน้าที่สถานีขึ้นมาเพิ่มการตรวจสอบยืนยัน ก่อนการเคลื่อนขบวนรถ และการเปิดประตูรถ เพื่อยืนยันขั้นตอนการปฏิบัติให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด นอกจากนี้บริษัทจะทำการเน้นย้ำกำชับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่ทุกคน ให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับเหตุการณ์ต่าง ๆ ในทุกกรณี เพื่อสร้างความปลอดภัย มั่นใจ ให้กับผู้โดยสารทุกท่าน หากพบเหตุไม่ปกติในขบวนรถไฟฟ้า ผู้โดยสารสามารถกดปุ่มกระดิ่ง (Passengers Intercom Panel) เพื่อแจ้งห้องศูนย์ควบคุมการเดินรถไฟฟ้าได้ทันที

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ Line Official : @pinkyellowline เว็บไซต์ www.nbm.co.th หรือ Facebook Page : MRTPinkLine หรือเช็กสถานะการเดินรถได้ที่ Application ‘The SKYTRAINs’

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จำใจขาย !คุณยายพยุงวัย 90 นำทองไปขายแล้ว วอนหน่วยงานรัฐมารับตัวไปอยู่บ้านพักคนชรา
ผบช.ภ.3 นำทีมขับเคลื่อนสหกรณ์ตำรวจโคราช—เงินหมุนเวียนพุ่งเกือบ 2,000 ล้าน กำไรทะลุ 200 ล้าน หนุนสวัสดิการตำรวจมั่นคง
มูลนิธิบุญรอด–เอกพจน์ วานิช มอบทุนปีที่ 29
“นฤมล” เปิดงานวัน “ทวี บุณยเกตุ” รำลึกคุณูปการผู้วางรากฐานคุรุสภา ย้ำคนดีไม่มีวันตาย พร้อมมอบทุนการศึกษาสานต่อเจตนารมณ์ สร้างครูคุณภาพ
ชาวสุราษฎร์ 7 ชีวิต เดินเท้า 250 กิโลเมตร เข้าสู่ประจวบฯ ถวายความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระพันปีหลวง
ยังไม่มีคำสั่งหน่วยเหนือ "ทหารกัมพูชา" แก้ตัวหน้าตาเฉย เมินเริ่มเก็บกู้ทุ่นระเบิดชายแดน มีแต่ทหารไทยทำฝ่ายเดียว

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น​