No data was found

“ดร.เจษฎ์”ซัดเผด็จการทหารผนึกเผด็จการรัฐสภา ใช้เสียงมากลากไปแก้รธน. หวั่นอนาคตเกิดวิบัติ

กดติดตาม TOP NEWS

“ดร.เจษฎ์” ชี้ นายกฯยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญเองได้ แต่เชื่อว่าไม่ทำ อัดกระบวนการไม่ถูกต้องตั้งแต่แรก ระบุข้อบังคับรัฐสภา 124 ไม่สามารถใช้แก้รัฐธรรมนูญ-แก้พ.ร.บ.ได้ ซัดเผด็จการทหารผนึกกำลังเผด็จการรัฐสภาใช้เสียงมากลากไปจนเกิดวิบัติ หวั่นชี้โพรงให้กระรอกแก้กฎหมายละเอียดอ่อนในอนาคต เตือนระวังม็อบประชาชนออกมาชุมนุม

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก อดีตที่ปรึกษากรรมการร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว “Top News” ถึงกรณีที่นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี เรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 256(7) ประกอบ 81 มาตรา 145 และมาตรา 148(2) ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการกระทำของรัฐสภาถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือไม่ ที่พิจารณาผ่านความเห็นชอบร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ …) พ.ศ.… แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 83 และมาตรา 91ว่าด้วยระบบเลือกตั้ง แต่กลับมีการแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 86 ที่ไม่ได้เสนอขอแก้ไขไว้ว่า หากนายกรัฐมนตรีจะยื่นศาลรัฐธรรมนูญด้วยตนเองก็สามารถทำได้ แต่ต้องยื่นภายใน 20 วัน ซึ่งตนคิดว่านายกฯจะไม่ยื่น เพราะความประสงค์ของเขาและพรรคพลังประชารัฐคือสนับสนุนร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ ขณะที่ในส่วนของประชาชนนั้นไม่มีช่องทางที่สามารถยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้เองโดยตรง ซึ่งต้องยื่นผ่านสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินเท่านั้น ขั้นตอนก็อาจจะล่าช้า แต่เชื่อว่าไม่สายเกินไป เพราะการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติมผ่านแล้ว แต่ยังต้องพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญต่อด้วย

รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ กล่าวต่อว่า ปัญหาเรื่องนี้คือกระบวนการแก้ไขไม่ถูกต้องตั้งแต่แรกเริ่ม เนื่องจากข้อบังคับรัฐสภาข้อที่ 124 ไม่สามารถใช้ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือแก้ไขพระราชบัญญัติใดๆได้ ข้อบังคับข้อนี้ใช้เพื่อแก้ไขเรื่องเล็กๆน้อยๆในกฎหมายเท่านั้น เพื่อให้สามารถทำงานได้ โดยที่ไม่ได้กระทบสาระสำคัญในตัวบทกฎหมาย และไม่ได้เปิดให้แก้ไขทั้งยวงแบบนี้ กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญไม่ถูกต้องและไม่ชอบตามรัฐธรรมนูญตั้งแต่แรก ใช้เสียงข้างมากลากไปในรัฐสภา และอนาคตจะเกิดปัญหาตามมา ถือว่ารัฐสภาทำลายความศักดิ์สิทธิ์ของรัฐธรรมนูญเสียเอง

“เรื่องนี้หากแก้ไขผ่านได้ จะกลายเป็นบรรทัดฐานที่ไม่ดีในการเสนอญัตติแก้ไขกฎหมาย ทั้งรัฐธรรมนูญและพระราชบัญญัติ อีกทั้งเชื่อว่าจะลุกลามบานปลายมากกว่านี้ ถ้ามีคนเสนอเรื่องที่ใหญ่ที่ละเอียดอ่อนมากกว่านี้ เป็นเรื่องไม่เหมาะไม่ควร แล้วมีคนหยิบมาแก้ไขเกินหลักการโดยอ้างบรรทัดฐานจากกรณีนี้ที่ไม่ใช่สิ่งที่สมาชิกรัฐสภาควรทำ ด้วยการใช้เสียงมากลากไปจนเกิดวิบัติ เหมือนกับชี้โพรงให้กระรอก ถ้าไม่มีผู้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ เผด็จการทหารร่วมกับเผด็จการรัฐสภานำบ้านเมืองสู่ความวิบัติ ปู้ยี้ปู้ยำบ้านเมือง ทำให้บ้านเมืองไม่สงบสุข อย่างไรก็ตามผมเชื่อว่าหากการแก้ไขครั้งนี้ผ่านเสร็จเรียบร้อย จะมีประชาชนออกมาชุมนุมแน่นอน เพราะประชาชนต้องออกมาเรียกร้องผลประโยชน์ให้ตัวเอง เนื่องจากผู้แทนทำเพื่อประโยชน์ให้แต่ตัวเอง” รองศาสตราจารย์ ดร.เจษฎ์ กล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย
บลูมเบิร์กชี้จีนจะมีบทบาทมากที่สุดต่อเศรษฐกิจโลกในอีก 5 ปี
ทัพ ‘นักท่องเที่ยวจีน’ เยือนไทยปีนี้ ทะลุ 2 ล้านคนแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น