No data was found

“กรมอนามัย” แจงมาตรการคุมเข้มโควิด เตรียมพร้อมเปิดเทอม 2

กดติดตาม TOP NEWS

กรมอนามัยแจงรายละเอียดมาตรการคุมเข้ม เตรียมพร้อมเปิดเทอม 2 นักเรียนได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่า 85% พื้นที่เสี่ยงตรวจATK สัปดาห์ละ 1-2ครั้ง

วันที่14 ก.ย. 2564 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงเรื่อง “มาตรการ Sandbox ในโรงเรียน sandbox safety zone in school” ว่า จากข้อมูลการติดเชื้อในเด็กวัยเรียนวัยรุ่น 6-18 ปี ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ถึงวันที่ 11 กันยายน 2564 ติดเชื้อสะสม 129,165 ราย กว่า 90% เป็นคนไทย เสียชีวิตสะสม 15 ราย ส่วนใหญ่มีโรคประจำตัว ทั้งนี้เมื่อดูการติดเชื้อในเด็ก แบ่งเป็นรายเดือนพบว่า ตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนสิงหาคมมีแนวโน้มติดเชื้อมากขึ้นแม้ว่าจะไม้ได้เปิดเรียนก็ตาม โดยส่วนใหญ่ติดจากคนในครอบครัวและการเดินทางสัมผัสผู้ติดเชื้อยืนยัน ส่วนการฉีดวัคซีนในกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา ข้อมูล 5 กันยายน ฉีดแล้ว 897,423 ราย ยังไม่ได้ฉีด 118,889 ราย ส่วนกลุ่มเด็ก 12-18 ปี ซึ่งมีการฉีดในคนที่มีโรคประจำตัวนั้น ข้อมูลเมื่อวันที่ 11 กันยายน ฉีดวัคซีนไฟเซอร์เข็ม 1 จำนวน 74,932 ราย เข็ม 2 จำนวน 3,241 ราย

 

นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวอีกว่า จากการนำร่องเปิดเรียน on site ในโรงเรียนประจำ เพื่อปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขที่ตั้งไว้ พบว่าเป็นไปอย่างดี โรงเรียนแม้พบผู้ติดเชื้อ แต่ไม่ได้เกิดจากปัจจัยของโรงเรียน เพราะไปสัมผัสคนติดเชื้อนอกโรงเรียน และตรวจจับได้ ดังนั้นจึงหารือระหว่างกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุข โดยกรมอนามัยถึงแนวทางเตรียมการจัด sandbox safety zone in school ในโรงเรียนไปกลับ เพื่อรองรับการเปิดเรียนให้สอดรับกับสถานการณ์ในพื้นที่ และแนวทางของ ศบค. ดังนี้

 

1.พื้นที่สีเขียว มี 6 มาตรการหลัก 6 มาตรการเสริม และ 7 มาตรการเข้มข้นของสถานศึกษา โดยบุคลากร นักเรียนได้รับวัคซีนไม่น้อยกว่า 85% มีการประเมินความเสี่ยงอย่างน้อย 1 วันต่อสัปดาห์

2.พื้นที่สีเหลืองมาตรการคงตามพื้นที่สีเขียว แต่เพิ่มการสุ่มเฝ้าระวังด้วยการตรวจ ATK 1 ครั้ง ใน 14 วัน ประเมินความเสี่ยง 1 วันต่อสัปดาห์

3.พื้นที่สีส้ม ต้องปฏิบัติตามข้อ 1 และข้อ2 และจะเพิ่มการประเมินความเสี่ยงบุคคลถี่ขึ้นอย่างน้อย 2 ครั้งต่อสัปดาห์

4.พื้นที่สีแดง ต้องปฏิบัติตามข้อ 1-2 และเพิ่มมาตรการเข้ามาอีก 3 ข้อ คือ ให้สถานประกอบกิจการกิจกรรมรอบสถานศึกษาระยะ 10 เมตร ต้องผ่านการประเมิน covid free setting ต้องจัด school pass ครูและนักเรียน มีการประเมินตนเอง 3 วันต่อสัปดาห์ หรือประวัติการได้รับวัคซีน หรือประวัติที่เคยติดเชื้อมาก่อนในช่วง 1-3 เดือน และต้องจัดกลุ่มนักเรียนต่อห้องไม่ให้แออัด ไม่เกิน 25 คน ต่อขนาดห้องเรียนปกติ ส่วนการตรวจ ATK 1-2 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ รวมถึงการเข้าถึงวัคซีนนั้น นักเรียนจะได้รับเพิ่มขึ้นตามมาตรการของกรมควบคุมโรค

5.พื้นที่สีแดงเข้ม ต้องทำมาตรการทั้งหมดให้ครบถ้วน ต้องตรวจ ATK 2 ครั้งต่อสัปดาห์ และการประเมินความเสี่ยงบุคคลต้องทำทุกวัน ทั้งครู นักเรียน บุคลากร

 

สำหรับ 7 มาตรการเข้มข้นของสถานศึกษา กรณีโรงเรียนไป-กลับ คือ 1. สถานศึกษาประเมินความพร้อมในการเปิดเรียนผ่าน Thai stop covid plus และรายงาน ติดตามผลผ่าน MOECOVID ของกระทรวงศึกษาฯ 2. ทำกิจกรรมกลุ่มเล็กๆ พยายามไม่ให้สัมผัสข้ามกลุ่ม 3. อาหารเน้นสุขาภิบาลอาหาร 4.การจัดการอนามัยสิ่งแวดล้อมเป็นไปตามมาตรฐาน เพราะหลายกรณีที่พบติดเชื้อในโรงเรียนเกิดจากความแออัดให้องเรียนโดยเฉพาะป้องปรับอากาศ 5. จัด School Isolation และมีแผนเผชิญเหตุ โดยร่วมกับสาธารณสุขในพื้นที่ มีการซักซ้อมด้วย 6.ควบคุมการเดินทางจากบ้าน–โรงเรียนให้ปลอดภัย 7. จัด School Pass ทั้งครูและนักเรียน ที่ต้องมีผลการประเมินความเสี่ยงบุคคล ผลการตรวจ ATK หรือประวัติการได้รับวัคซีน หรือประวัติที่เคยติดเชื้อมาก่อนในช่วง 1-3 เดือน และที่สำคัญการจะเปิดเรียนต้องได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการโรคติดต่อของจังหวัดหรือกรุงเทพมหานครก่อน

 

สำหรับการสนับสนุนชุดตรวจ ATK นั้น นายแพทย์สุวรรณชัย กล่าวว่า มีการสนับสนุน 2 ส่วน 1. โดยภาพรวม สปสช.ได้จัด ATK 8.5 ล้านชุดกระจายไปยังจังหวัด ผ่านระบบสถานพยาบาลในพื้นที่ ซึ่งสถานพยาบาลในพื้นที่จะเป็นส่วนหนึ่งในเงื่อนไขเตรียมความพร้อมร่วมกับโรงเรียน ก่อนเปิดเรียน ครู นักเรียนที่เสี่ยงก็สามารถรับ ATK ได้ 2.พื้นที่ร่วมกันจัดหา เช่น มีการหารือร่วมกันของคณะกรรมการโรงเรียน ร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกองทุนสุขภาพพื้นที่ ในการนำงบฯ มาสนับสนุนการดำเนินการของโรงเรียนได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการหารือร่วมกันของ โรงเรียน ท้องถิ่น ผู้ปกครอง

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น