No data was found

โรงเรียนทำข้าวเกรียบ-น้ำสมุนไพร หารายได้สนับสนุนเงินเดือนครูอัตราจ้าง

กดติดตาม TOP NEWS

เพชรบุรี โรงเรียนหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ทำน้ำกระชาย ข้าวเกรียบกระชายขาย หารายได้จ่ายเงินเดือนครูอัตราจ้างจากผลกระทบโควิด-19

วันที่ 14 กย. 2564 ที่โรงเรียนหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราพร สุขวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแขม พร้อมด้วย คณะครูและบุคลากรของโรงเรียน ได้คิดค้นจัดทำข้าวเกรียบกระชายสมุนไพร และมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกาย ที่มีรสชาติกรอบอร่อย ในราคาถุงละ10บาท และน้ำกระชายรสใบเตย น้ำกระชายรสอัญชัน น้ำกระชายแดงโซดา น้ำกระชายน้ำผึ้งมะนาว รวม 4 รสในราคาขวดละ 19บาทมาขาย เพื่อนำเงินที่ได้มาสนับสนุนค่าจ้างครูอัตราจ้างสอนน้องๆในโรงเรียน


โดยคณะครูได้คัดกระชายที่สมบูรณ์ มาหั่นเป็นท่อนเล็กๆ นำไปปั่นกับน้ำอุ่นให้ละเอียด นำไปกรองกับผ้าขาวบางเอาแต่น้ำกระชายและให้ได้กากของกระชาย นำน้ำกระชายที่ได้ไปผสมกับ น้ำผึ้ง เกลือ มะนาว แล้วนำไปผสมให้เข้ากันจนกลายมาเป็นน้ำกระชาย จากนั้นนำน้ำกระชายที่ผสมได้ ไปผสมกับดอกอัญชัน ใบเตย น้ำแดง และ น้ำผึ้ง มะนาว จนกลายเป็น 4 รสชาติที่หอมหวานได้สุขภาพ ต่อมาได้นำกลากกระชายที่เตรียมไว้ไปต้มในน้ำเดือด ก่อนนำน้ำและกากกระชายที่ต้มเดือดมาผสมเข้ากับแป้งมันที่เตรียมไว้ นวดให้เข้ากันปั้นเป็นก้อนยาว นำไปนึ่งให้สุก ก่อนนำมาหั่นเป็นชิ้นบางๆนำไปตากแดดไว้จนแห้ง แล้วนำข้าวเกรียบรสกระชายมาทอด ก่อนบรรจุถุง ออกจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ในราคาถุงละ10 บาท ส่วนเศษแง่งกระชายที่แก่ใช้งานไม่ได้ ก็นำไปเพราะปลูกในกระถางนำออกจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจนำไปปลูกที่บ้านในราคากระถางละ20บาท


ว่าที่ร้อยตรีหญิงจิราพร สุขวงศ์ ผอ.โรงเรียนบ้านหนองแขม เปิดเผยว่า เนื่องจากพิษcovid-19 โรงเรียนไม่มีเงินจ้างครูอัตราจ้างมาสอนเด็กนักเรียน จึงคิดค้นทำข้าวเกรียบกระชาย และน้ำกระชายออกจำหน่าย ให้แก่ผู้ที่สนใจ โดยนำรายได้มาจ้างครูอัตราจ้างไว้สอนนักเรียนต่อที่โรงเรียน อีกส่วนหนึ่งจะแบ่งไว้เป็นทุนการศึกษาให้แก่เด็กนักเรียนของทางโรงเรียน สำหรับน้ำกระชายทางโรงเรียนได้ทำไว้หลายรสชาติ จำหน่ายเพียงขวดละ 19 บาท ปัจจุบันทางโรงเรียนเปิดรับออเดอร์สั่งจองทางออนไลน์ ต่อวัน วันละ100 ขวด สัปดาห์หนึ่งทำ 2 ครั้ง วันจันทร์และวันพฤหัส แต่ถ้ามีออเดอร์สั่งจองเข้ามามากๆก็จะทยอยทำทุกวัน ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อ ได้ที่ทางเพจเฟสบุ๊ค โรงเรียนบ้านหนองแขม อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี โทร.0926696425


บรรณรต เจริญกิจสัมพันธ์ จ.เพชรบุรี

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลสั่งคุก 1 ปี ปรับ 45,000 บาท “อลิสา” นักศึกษา 3 นิ้ว คดีสาดสี-พ่นสเปรย์รูปปั้นในสธ. ส่วน "บุ้ง" ให้จำหน่ายคดีออก
SAC สั่งหมายหัว“ ชิตตู” ตัวอันตราย พร้อมสอบท่อน้ำเลี้ยง ญาติก็ไม่รอด โดนหางเลขด้วย
"อนุทิน" เปิดพื้นที่ตาบอด สู่ทำเลทอง พัฒนาเมืองให้เติบโตด้วยโครงการจัดรูปที่ดินฯเมืองชัยภูมิ
“ชัยเกษม” มั่นใจ “ดิจิทัลวอลเล็ต” เดินหน้าต่อได้ ลั่นหากมีอุปสรรคก็แก้กันไป
"ซุปเปอร์นายกฯ" เคาะโผปรับครม.เศรษฐา 2 ปิดจ็อบนักวิ่งแย่งเก้าอี้ "รมต."
เพจดังซัด "สส.จิรัฏฐ์" หายเงียบ หลังตร.ออกหมายเรียกครั้งที่สอง แฉซ้ำโดดประชุมสภาฯเก่ง
"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น