No data was found

ACTออกแถลงการณ์ ค้าน อสส. ดึงดัน ตั้ง ‘ปรเมศวร์’ ขึ้นผู้ตรวจอัยการ

กดติดตาม TOP NEWS

องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ ออกแถลงการณ์ คัดค้าน อสส. ยืนยันความเหมาะสมตั้ง ปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นผู้ตรวจอัยการ ชี้เจตนาช่วยพวกพ้อง ไม่โปร่งใส ทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กร หวังอัยการทุกคนจะตระหนักถึงผลที่บั่นทอนศรัทธาของประชาชน

เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 องค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย หรือ ACT ออกแถลงการณ์ เรื่อง “โกงตาชั่ง” กรณีที่ ร้อยโท ไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด รักษาราชการเเทน นายวงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ อัยการสูงสุด ยื่นจดหมายถึงเลขาธิการ ครม. เพื่อยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้ง นายปรเมศวร์ อินทรชุมนุม ขึ้นผู้ตรวจอัยการ โดยมีรายงานว่าในวันดังกล่าวได้เเจ้งลาพักร้อน 1 วัน โดยเนื้อหาในแถลงการณ์ระบุ ดังนี้ ธรรมาภิบาลและศักดิ์ศรีของสำนักงานอัยการสูงสุดกำลังถูกบั่นทอนอย่างรุนแรง จากการกระทำของคนในองค์กรเอง ล่าสุดคือความไม่โปร่งใสในการยื่นจดหมายถึงเลขาธิการ ครม. เพื่อยืนยันความเหมาะสมในการแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูง ทำให้สังคมมีคำถามมากมาย ได้แก่

1.การแต่งตั้งบุคคลที่ถูกสังคมและองค์กรอื่นตั้งข้อกังขา เป็นเรื่องสำคัญยิ่งต่อชื่อเสียง ความน่าเชื่อถือ ตลอดจนเกียรติภูมิของอัยการและจะเป็นบรรทัดฐานการคัดสรรแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงต่อไป จึงสมควรกว่าหรือไม่ที่จะมอบให้เป็นภาระการตัดสินใจของอัยการสูงสุดท่านใหม่ แทนที่จะเป็นอัยการสูงสุดคนปัจจุบันที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่งในเร็ววันนี้ เหมือนเป็นการทิ้งทวนแต่งตั้งลูกน้อง ซึ่งนับว่าไม่เหมาะสมและไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

2.จดหมายถึงเลขาธิการ ครม. ดังกล่าวมิได้ทำในนาม “คณะกรรมการอัยการ” ตามที่เคยกล่าวไว้เพราะคณะกรรมการอัยการเห็นว่าไม่ใช่หน้าที่ จึงเปลี่ยนไปออกจดหมายในนามอัยการสูงสุดที่มีความเหมาะสมต่างกัน และยิ่งลดคุณค่าลงไปอีก เมื่อผู้ลงนามในจดหมายสำคัญนี้เป็นรองอัยการสูงสุด ด้วยเหตุว่าในวันนั้นตัวท่านอัยการสูงสุดได้ลาพักเพียง 1 วัน จนเกิดข้อสงสัยว่า มีใครต้องการหลีกเลี่ยงความรับผิดชอบหรือสมรู้ร่วมคิดกันซ่อนปมบางอย่างใช่หรือไม่

น่าเป็นห่วงว่า สถาบันอัยการมีหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์ของบ้านเมือง หากผู้นำบางคนใช้สิทธิและอำนาจโดยขาดความเหมาะสม แฝงด้วยทิฐิและผลประโยชน์พวกพ้อง ย่อมเป็นการทำลายความน่าเชื่อถือขององค์กร อย่างนี้จะหวังให้สังคมและข้าราชการอัยการทั้งประเทศยอมรับได้อย่างไร องค์กรต่อต้านคอร์รัปชันฯ หวังเป็นอย่างยิ่งว่าอัยการทุกคนจะตระหนักถึงผลของการกระทำที่บั่นทอนศรัทธาของประชาชนต่อสถาบันอัยการที่เป็นเสาหลักความยุติธรรมของชาติ โดยร่วมกันปกป้องและปฏิรูปอัยการให้กลับมายืนเคียงข้างความรู้สึกและผลประโยชน์ของประชาชนคนไทยอย่างสง่างาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ตั๊น จิตภัสร์" ฝึกโดดร่มลงทะเล นาวิกโยธิน ร่วมกับทหารเสือราชินี รุ่น 23 เตรียมพร้อมรองรับทุกสถานการณ์
บังกลาเทศร้อนพุ่ง ทำละหมาดขอฝน
สหรัฐหนาว จีนติดสปีดเทคโนโลยีอวกาศ
จีนเตรียมปล่อยยานเสินโจว-18 คืนนี้
อิสราเอลประกาศเดินหน้าแผนโจมตีราฟาห์
คนร้ายเหิมซุ่มยิง อส.บันนังสตา ดับ 1 นาย ระเบิดซ้ำชุดช่วยเหลือ ทำชาวบ้านเจ็บเพียบ
“สุริยะ” เร่งแก้ค่าทางด่วนแพง สั่งลด 50 บาท ตลอดสาย หวังลดภาระค่าใช้จ่ายปชช.
ศาลเลื่อนตัดสินคดี “แอมมี่-ปูน ทะลุฟ้า" เผาพระบรมฉายาลักษณ์หน้าเรือนจำ เหตุป่วยอีกแล้ว นัดใหม่ 27 พ.ค.นี้
มธ.เคลื่อนไหว ออกแถลงการณ์ ปม "น.ศ.หญิง" ปาดคอน.ศ.ชายปี 1 ในหอพัก เจ็บสาหัส
ป.ป.ช.ฟันผิดจริยธรรมร้ายแรง "ศุภชัย-สุชาติ" ปมถือครองที่ดินป่า

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น