logo

ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 ปี “คนขับบัส มข.” ไม่รอลงอาญา ชน “น้องอาย” นศ.แพทย์ เสียชีวิต

ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น คุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา คนขับรถบัสคณะพยาบาล มข.เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์นักศึกษาแพทย์ดับ ส่วนคดีแพ่งอยู่ระหว่างการอุทธรณ์

ศาลอุทธรณ์ ยืนจำคุก 2 ปี “คนขับบัส มข.” ไม่รอลงอาญา ชน “น้องอาย” นศ.แพทย์ เสียชีวิต – Top News รายงาน

 

คนขับบัส มข.

จากกรณีขับรถบัสคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์บริเวณสามแยกคณะเภสัชศาสตร์ ส่งผลให้ นางสาวอรุณนภา วัฒนพานิช หรือน้องอาย นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะแพทยศาสตร์ เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 11 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา โดยศาลพิพากษาจำคุก 4 ปี นายสุรศักดิ์ สีเป็น จำเลยฐานขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย แต่จำเลยรับสารภาพ ให้การเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาคดี เห็นควรลดโทษกึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา โดยศาลให้เหตุผลว่า มหาวิทยาขอนแก่น ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัย ไม่ใช่ถนนสาธารณะทั่วไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันนี้ (11 มิถุนายน 2567) เวลาประมาณ 09.00 น.  ที่ศาลจังหวัดขอนแก่น นางนิตยา รุ่งสถิต แม่ของน้องอาย กล่าวภายหลังฟังคำพิพากษาของศาลว่า วันนี้ศาลอุทธรณ์ พิพากษายืนตามศาลชั้นต้น โดยให้เหตุผลว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นในมหาวิทยาลัยในชั่วโมงเร่งด่วน ร้ายแรงเกินไปที่จะเกิดเหตุการณ์แบบนี้ แม้ว่าจำเลยจะได้บวชให้ และสำนึกผิด แต่ก็ไม่สามารถอ้างได้ จึงพิพากษายืน ตามศาลชั้นต้น

ส่วนตัวหวังว่า คดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง นำคนผิดมาลงโทษ และให้ทุกฝ่ายนำเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแก้ปัญหา   รู้ดีว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่มีใครอยากให้เกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็อยากให้เป็นอุทาหรณ์

ศาลอุทธรณ์

ส่วนคดีแพ่ง ได้ยื่นฟ้องเรียกค่าสินไหม 50 ล้านบาทจาก คนขับรถบัส จำเลยที่ 1  อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น จำเลยที่ 2  มหาวิทยาลัยขอนแก่น จำเลยที่ 3  โดยศาลยกฟ้องคนขับรถ และอธิการอธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  และให้จำเลยที่ 3 คือมหาวิทยาลัยขอนแก่น รับผิดชอบค่าขาดไร้อุปการะอย่างเดียว 18 ล้านบาท แต่ศาลเห็นว่าน้องอายมีความประมาทด้วย จึงลดลงเหลือ 13 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างอุทธรณ์ทั้งสองฝ่าย โดยทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นอุทธรณ์ว่าขอให้ศาลยกฟ้อง และให้ทางแม่ผู้เสียหายจ่ายค่าทนายให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นทั้งหมด โดยอ้างว่า เหตุที่เกิดขึ้นเกิดจากน้องอายเป็นคนประมาทก่อน ในขณะที่แม่ อุทธรณ์สู้ว่าน้องอายไม่มีส่วนประมาท เนื่องจากเขาเป็นผู้โดยสาร และน้องอายไม่มีส่วนตัดสินใจใดๆเลย ซึ่งมหาวิทยาลัยก็ไม่เคยติดต่อมาแต่อย่างใด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น