No data was found

รพ.สนามธรรมศาสตร์ เผยผู้ป่วย เวฟ 4 ลดลง ภาวนาเวฟ 5 มารุกรานช้าที่สุด!

กดติดตาม TOP NEWS

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เผยผู้ป่วยเวฟ 4 ลดลง มีผู้ป่วยใหม่เข้ามารับการรักษาเพียงวันละไม่เกิน 10 คน ขอเวฟ 5 อย่าเพิ่งมาเร็ว

เพจเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ โพสต์เรื่องราวการลดลงของจำนวนผู้ป่วยโควิดในเวฟ 4 ว่า ในวันที่ 157 ของโรงพยาบาลสนามเวฟ 3+4 วันที่ 99 ของศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ และวันที่ 77 ของศูนย์ Home Isolation จำนวนผู้ป่วยใหม่ทั่วประเทศในวันนี้เหลืออยู่ที่ 12,583 ราย และผู้เสียชีวิตจากโควิดลดลงเหลือเพียง 132 รายทั่วประเทศ

สถานการณ์ในโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ทุกระบบ ยังคงเป็นไปตามสถานการณ์ของขาลงในเวฟ 4 และขอให้เวฟ 5 อย่าเพิ่งมาเร็ว วันนี้มีผู้ป่วยโควิดในโรงพยาบาลหลัก จำนวน 65 ราย (จาก 100 เตียงที่เรามีอยู่) ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยสีแดงราว 28 ราย โดยเป็นผู้ป่วยวิกฤตที่ต้องใส่ Tube รวม 13 ราย เช้าวันนี้มีผลการตรวจ Swab กลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง 85 ราย มีผลเป็นบวกใหม่ 13 ราย ถ้ารวมเอาจำนวนของเมื่อวานนี้ 103 รายซึ่งพบผลบวก 13 รายเช่นกัน ถ้าคิดรวมสองวัน สัดส่วนการ Swab กลุ่มเสี่ยงสูง พบผลเป็นบวกลดลงเหลือเพียง 13.8% เท่านั้น

ที่โรงพยาบาลสนามในวันที่ 157 สถานการณ์ขาลงก็ปรากฏชัด ขณะนี้จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ยังรักษาตัวอยู่กับเราเหลืออยู่ที่ 148 คน ตัวเลขนี้ทำให้การประเมินสถานการณ์และการที่พวกเราตัดสินใจลดจำนวนการเตรียมเตียงของ รพ.สนามจาก 470 เตียงให้เหลือเพียง 200 เตียงในปลายสัปดาห์นี้ น่าจะสอดคล้องตรงกับความจริงมากขึ้น สำหรับผู้ป่วยกลุ่มอาการสีเหลืองทั้งหมด ได้ถูกย้ายเข้ามาดูแลรักษาใน รพ.หลักแล้ว

 

 

สำหรับ Thammasat Home Isolation ของเราซึ่งดำเนินการมาจนถึงวันที่ 77 ในวันนี้ พบว่า มีผู้ป่วยใหม่เข้ามาในโครงการเพียงประมาณวันละ 10 คนเท่านั้น ขณะที่เราจำหน่ายผู้ป่วยที่รักษาหายแล้วออกจากโครงการได้มากกว่านั้น โดยเฉลี่ยประมาณ 20 คน/วัน ทำให้ขณะนี้มีผู้ป่วย แอคทีฟเหลืออยู่ใน HI เพียง 116 คน ในขณะที่จำนวนผู้ป่วยสะสมที่เราดูแลมาจนถึงวันนี้ในโครงการHome Isolation มีรวมกันอยู่ที่ 2,274 คน

ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์รังสิต ที่ยิม 4 ซึ่งฉีดวัคซีนมาจนถึงวันที่ 99 ในวันนี้ เรายังคงมี “ลูกค้า” มารับวัคซีน Astra อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ตัวเลขเฉลี่ยผู้มารับวัคซีนทั้งเข็มที่สองและเข็มแรกอยู่ที่ 86% + โดยตลอด ขณะที่จำนวนจองคิวนัดฉีดแต่ละวันอยู่ที่ประมาณสามพันคน วันนี้ มีข่าวดีที่เราได้รับจัดสรรวัคซีน Astra ผ่านทาง สสจ ปทุมธานีอีกราว 12,000 โดส ทำให้ ผู้ที่มีคิวฉีดวัคซีนตามนัดใน #หมอพร้อม ไว้ที่ศูนย์รับวัคซีนธรรมศาสตร์ ไปจนถึงวันที่ 24 กันยายน เราได้จัดเตรียม Astra ไว้รอสำหรับท่านพร้อมแล้ว

 

 

พวกเราที่ธรรมศาสตร์เชื่อว่าเวฟ 4 ของโควิดกำลังเป็นช่วงขาลงอยู่ และคงจะจบภายในสัปดาห์หรือสองสัปดาห์จากนี้ โดยจะยังคงมีจำนวนผู้ป่วยใหม่รายวันหลักเกือบหมื่นอยู่ทุกวัน และจากนั้น จะทรงตัวอยู่แถวๆตัวเลขนี้ไประยะหนึ่ง หลังจากนั้นกราฟจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันจะเริ่มผงกหัวขึ้น ซึ่งก็จะเป็นสัญลักษณ์ของเวฟที่ 5 ซึ่งพวกเราภาวนาให้มารุกรานพวกเราช้าที่สุด แต่ก็ไม่มีเหตุผลใดที่จะยืนยันว่า จะไม่เกิดเวฟ5 อีกแล้ว ในเมื่อการระบาดของสายพันธ์เดลต้ายังรุนแรงเหมือนเดิม

ที่ รพ.ธรรมศาสตร์ เราเชื่อเรื่อง “แม้หวังตั้งสงบ จงเตรียมรบให้พร้อมสรรพ” จึงเตรียมปรับปรุงและจัดวอร์ดโควิดใหม่ออกเป็นสามระดับใน รพ.หลักดังนี้

(1)หอผู้ป่วยวิกฤตความดันลบ ขณะนี้เราเปิด Negative Pressure ICU สำหรับโควิดครบถ้วนแล้วรวม 4 หอผู้ป่วย ซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกัน คือหอผู้ป่วยวิกฤตเมฆสวรรค์ หอผู้ป่วยวิกฤตธัญลักษณ์ หอผู้ป่วยวิกฤตบ้านปู 2 และหอผู้ป่วยวิกฤตสุรัตนา ซึ่งทั้ง 4 วอร์ดนี้ เพิ่งสร้างเสร็จและเปิดใช้งานครบถ้วนในปี 2564 นี้ ด้วยงบประมาณราว 200 ล้านบาท

(2)หอผู้ป่วยวิกฤตรวม ซึ่งสามารถรับผู้ป่วยโควิดระดับที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ High-Flow ซึ่งต้องเป็นห้องที่ปรับเป็นความดันลบ ที่สามารถรับผู้ป่วยวิกฤตสีแดงได้ คือ Cohort Ward สำหรับโควิด ขนาด 16 เตียงที่ยังคงใช้งานอยู่ กับ วอร์ด RCU บ้านปู ซึ่งกำลังปรับปรุงเป็นวอร์ดความดันลบ 3 ห้องแยก ห้องละ 4 เตียงวิกฤติ ซึ่งจะสามารถรับผู้ป่วยวิกฤตโควิดที่ต้องใช้ High-Flow ได้อีก 12 เตียง ภายในสิ้นเดือนกันยายนนี้ จะมีเตียง Negative Pressure ในสองวอร์ดที่เตรียมไว้สำหรับผู้ป่วยโควิดวิกฤติระดับสีแดงนี้ได้รวมทั้งสิ้น 28 เตียง

(3)หอผู้ป่วยโควิดที่เป็นเตียงแยก และไม่ได้ติดตั้งระบบความดันลบ ซึ่งเคยเป็นหอผู้ป่วยพิเศษเดิมก่อนสถานการณ์โควิด ซึ่งขณะนี้เราปรับเตรียมไว้อีก ถึงสามวอร์ดใน รพ.ธรรมศาสตร์ สำหรับผู้ป่วยเคสสีเหลืองที่ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ที่ยังไม่ถึงระดับHigh-Flow ประกอบด้วยหอผู้ป่วยพิเศษยูงทอง1 (20 เตียง) หอผู้ป่วยยูงทอง2 (20 เตียง) และหอผู้ป่วยเฉพาะโรค Cohort2 (16 เตียง) รวมทั้งสิ้น 56 เตียง และเมื่อรวมกับอีก 20 เตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดในระบบประคับประคอง (Palliative Care) ที่ศูนย์ธรรมศาสตร์ธรรมรักษ์ อีก 20 เตียงแล้ว จะมีห้องแยกสำหรับผู้ป่วยโควิดที่ไม่ใช่ห้องความดันลบแต่เป็นผู้ป่วยเคสสีเหลือง หรือสีเหลืองเข้ม ได้อีกมากถึง 76 เตียง

ถ้ารวมจำนวนเตียงโควิดทุกประเภทที่สามารถรับเคสโควิดสีเหลือง สีแดงและแดงเข้มใน รพ.ธรรมศาสตร์ ตั้งแต่สิ้นเดือนกันยายนนี้ไป เราจะมีศักยภาพรองรับการระบาดรอบใหม่นี้เฉพาะใน รพ.หลัก ได้มากถึง 136 เตียงโควิด ทั้งนี้ ยังไม่นับรวมเตียงสีเขียวในรพ.สนามธรรมศาสตร์อีก 470 เตียง ที่มีศักยภาพและได้พิสูจน์ศักยภาพถึงระดับที่เคยรับคนไข้โควิดมากถึง 430-440 คนมาแล้ว ในระหว่างการระบาดเวฟที่3+4 ที่เพิ่งผ่านไป

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร. ประดับเครื่องหมายยศ และ มอบประกาศนียบัตรให้แก่ นักเรียนจ่า และนักเรียนดุริยางค์ ประจำปี 2567
อากาศร้อนจัด สาวใหญ่ขี่ จยย.วูบชนฟุตบาทล้มคว่ำ
อีสท์ วอเตอร์ ผนึกกำลังสนับสนุนภารกิจการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.)
อุกอาจ ไอ้โม่งกว่า 20 คน บุกโรงไฟฟ้าในจ.ปัตตานี วางระเบิดเสียงดัง 5 ลูกติด คนงานแห่วิ่งหนีตาย
"นายใหญ่" ตรวจการบ้านรัฐบาล ทุบโต๊ะโผครม.เศรษฐา 2 สยบคลื่นใต้น้ำ "พท." เคลียร์ใจพรรคร่วม
"ราชกิจจาฯ" แพร่กฎกระทรวงแรงงาน ปรับเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลดูแลลูกจ้าง
“บิ๊กป้อม” นำทัพประชุมใหญ่สามัญ “พรรคพปชร.” ยันส่งรมช.เกษตรฯ แค่ชื่อเดียว อยากรู้เป็นใครให้ถามนายกฯ
อิตาลี ชาวเมืองประท้วงเวนิสเก็บค่าเข้า
แชร์ว่อน "Google ประเทศไทย" อ้าง "ผู้บริหารสาว" เมาแล้วกร่างถีบตร. ลาออกแล้วตั้งแต่ต้นปี 67
บังกลาเทศส่งจนท.เมียนมากลับประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น