logo

“ทนายอนันต์ชัย” จี้ อสส.ดูแลคดีไนซ์ เชื่อมจิต ยื่นสอบ “อัยการสุราษฎร์ฯ” ปมละเว้นปฏิบัติหน้าที่

"ทนายอนันต์ชัย" จี้ อสส.ดูแลคดีไนซ์ เชื่อมจิต ยื่นสอบ "อัยการสุราษฎร์ฯ" ปมละเว้นปฏิบัติหน้าที่

Top news รายงาน วันที่ 27 พ.ค. 2567 เมื่อเวลา 10:00 น ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ศูนย์ราชการ ถ.แจ้งวัฒนะ ทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม เดินทางมาเพื่อยื่นหนังสือให้สำนักงานอัยการสูงสุด เร่งสอบกรณีพบ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายสุราษฎร์ธานี ไม่ให้ความร่วมมือกับ พม.และไม่ให้คำแนะนำสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสุราษฎร์ธานี ในการยื่นคำร้องต่อศาลในกรณีลัทธิเชื่อมจิต

โดยในการมายื่นร้องในวันนี้ เพราะต้องการให้ สำนักงานอัยการสูงสุด ตรวจสอบการทำหน้าที่ของ อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายสุราษฎร์ธานี (อจคช.) ว่า มีการปฎิบัติหน้าที่เอื้อประโยชน์ให้ลัทธิเชื่อมจิต หรือไม่ รวมถึง จะให้ความช่วยเหลือ พม. ในการตรวจสอบ ลัทธิเชื่อมจิต หรือไม่

ทนายอนันต์ชัย ยังเปิดเผยอีกว่า เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2566 สหวิชาชีพได้ลงพื้นที่บ้านของลัทธิเชื่อมจิต เท่าที่ตนเองทราบแม่ของลัทธิเชื่อมจิตได้ถามเจ้าหน้าที่ว่า น้องเป็นออทิสติกหรือไม่ หรืออาการพัฒนาการทางสมองล่าช้า ซึ่งถ้าเป็นก็จะเข้า พ.ร.บ.คนพิการประเภทที่ 7 ลูกชายตนเองก็เป็นออทิสติก ลักษณะของออทิสติกจะไม่ชอบเด็กแต่จะชอบผู้ใหญ่ ผู้ใหญ่ต้องดูแลเพราะเด็ก มีอาการป่วยเป็นโรค ซึ่งประเด็นดังกล่าวมีการประชุมกันในวันที่ 22 ธันวาคม 2566 ทั้งอัยการสหวิชาชีพ ต่างรู้ข้อมูลดี

เรื่องดังกล่าวถือเป็นประเด็นใหญ่ เพราะแม่ถามหมอว่า ลูกเป็นออทิสติกทำไมถึงไม่ให้นำเด็กไปตรวจว่าลูกเป็นจริงหรือไม่ ถ้าอายุมากขึ้น ต่อไปจะเป็นคนที่ก้าวร้าว ไม่ฟังคน ไม่มีเหตุผล วิเคราะห์ไม่เป็น ในเมื่อการประชุมของเจ้าหน้าที่รู้แล้วทำไมถึงไม่เร่งดำเนินการ การเอาเด็กที่มีสติสัมปชัญญะไม่สมบูรณ์มาสอนธรรมะ มันใช้ได้หรือไม่

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทันทีที่ทนายอนันต์ชัยแถลงเสร็จสิ้น นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด ได้ชี้แจงทันที กรณี อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิไม่ให้ความร่วมมือกับ พม. ว่า พมจ.สุราษฎร์ธานี มีความต้องการ เป็นผู้ยื่นคำร้องต่อศาลด้วยตนเอง ในฐานะพนักงานเจ้าหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 โดยไม่ได้มีหนังสือถึงพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการคดีเยาวชนและครอบครัวจังหวัดสุราษฎร์ธานี แต่อย่างใด

 

 

ซึ่ง พมจ.สุราษฎร์ฯ อาศัยข้อบังคับประธานศาลฎีกายื่นคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก แทนที่จะให้ อสส.ร่วมทำคดี ล่าสุดคดียังอยู่ในระหว่างการพิจารณาของศาล ให้รอศาล สิ่งที่ พม.จ.สุราษฎร์ดำเนินการ ถือว่าถูกต้อง

อย่างไรก็ตาม อสส.ก็ได้รับรายงานว่า อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายฯ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ยังให้ข้อแนะนำ พมจ. สุราษฎร์ธานี อยู่เป็นระยะ ยืนยันว่า ไม่มีพนักงานอัยการคนใดไปเกี่ยวข้องหรือมีความเชื่อศรัทธาหรือเป็นสาวกของลัทธิเชื่อมจิต รวมถึงไม่มีอัยการรู้จักครอบครัวของเด็กลัทธิเชื่อมจิตดังที่เป็นข่าว

 

อย่างไรก็ตาม หลังโฆษกอัยการสูงสุดได้ชี้แจงเสร็จ ทนายอนันต์ชัย ก็กล่าวสั้นๆว่า จะไม่โต้แย้งใดๆ แต่ยืนยันว่ากองทัพธรรมมีพยานหลักฐานชัดเจน จากนี้ขอให้สังคมเป็นผู้พิจารณา กองทัพธรรมมีความห่วงใยในสถาบันหลักของชาติ คือ พระพุทธศาสนาไม่อยากให้ถูกบ่อนทำลาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รอง ผบ.ทร. ตรวจเยี่ยมและติดตามความก้าวหน้างานซ่อมบำรุง เพื่อดำรงความพร้อมในการปฏิบัติภารกิจของกองทัพเรือ
เตรียมตัวให้พร้อม "กกต." เปิดวิธีเลือก "สว.ระดับประเทศ" รอบสุดท้าย
"ทนายเดชา" พร้อมพบ "แป้ง นาโหนด" หลังฝากบอกญาติ เตรียมแฉข้อมูลลับ จนท.รับส่วย-ธุรกิจมืด
"บิ๊กเต่า" ประกาศตามล่า "ไอ้โม่ง" ชักใยขโมยเรือขนน้ำมันของกลาง 3 ลำ กลางอ่าวสัตหีบ
"สว.สมชาย" แฉหลักฐานชัด ๆ ทุจริตเลือกสว.ศรีสะเกษ แอบจ่ายใต้โต๊ะฮั้วโหวต
"บิ๊กเต่า" เปิดไทม์ไลน์ เรือของกลาง3 ลำ หายจากสัตหีบ พบหลักฐานจงใจแล่นเข้าเขตกลุ่มลักลอบขายน้ำมันเถื่อน
"มูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์" จับมือ "กระทรวงแรงงาน" มอบรถเข็นวีลแชร์ เติมกำลังใจให้ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และผู้ยากไร้
อันตรายมาก "ไข้เลือดออก" จ.สกลนคร ระบาดหนัก พบผู้ป่วยพุ่งสูงเกือบร้อยราย
โซเซียลแชร์คลิปต่างชาติเมากร่างต่อยสาวไทยหน้าแหก
แม่ขอร้องกู้ภัยฯช่วยค้นหาร่างลูกชาย หลังเรือล่มกลางร่องน้ำเมื่อ 12 วัน หวังนำศพบำเพ็ญกุศล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น