logo

อิตาลี กลุ่มจี 7 เล็งใช้ทรัพย์สินรัสเซียช่วยยูเครน

กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำหรือจี 7 ประกาศจะใช้ทรัพย์สินรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ในการช่วยเหลือยูเครนฟื้นฟูประเทศ ด้านรัสเซียขู่จะตอบโต้เช่นกัน

รอยเตอร์สและ AFP รายงานว่ารัฐมนตรีคลังและประธานธนาคารกลางกลุ่มประเทศจี 7 ออกแถลงการณ์หลังเสร็จสิ้นการประชุมเป็นเวลา 2 วันที่เมืองสเตรซ่า ทางเหนือของอิตาลีเมื่อวานนี้ (เสาร์ที่ 25 พค.) โดยระบุว่าที่ประชุมได้มีการหารือเรื่องการนำรายได้หรือผลกำไรจากทรัพย์สินของรัสเซียที่ถูกอายัดไว้ในกลุ่มประเทศจี 7 มาช่วยเหลือยูเครนเพื่อใช้ในการฟื้นฟูประเทศ อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดถึงวิธีการที่จะดึงเอาเงินรายได้มาให้ยูเครนอย่างไร

ที่ประชุมเผยว่ากลุ่มจี 7 ได้ทำการอายัดทรัพย์ของรัสเซียไว้ประมาณ 3 แสนล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งมีทั้งเงินสดและพันธบัตรรัฐบาล ซึ่งคาดว่าภายในปี 2567 ทรัพย์สินจำนวนนี้จะสร้างผลกำไรได้ราว 1 หมื่น 6 พันล้านถึง 2 หมื่น 2 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยสนับสนุนยูเครนได้ 2-3 ปี ทั้งนี้ที่ประชุมรัฐมนตรีคลังจี 7 ยืนยันว่างบก้อนนี้จะไม่ใช้ในการจัดหาอาวุธให้ยูเครน เนื่องจากขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญของญี่ปุนซึ่งเป็นหนึ่งในสมาชิกจี 7

ทั้งนี้สหรัฐได้กดดันเพื่อนสมาชิกกลุ่มจี 7 ซึ่งนอกจากสหรัฐ ก็ยังมีญี่ปุ่น, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, อังกฤษ, อิตาลีและแคนาดา ให้จัดหางบประมาณ 5 หมื่นล้านดอลล่าร์สหรัฐให้กับยูเครนที่กำลังประสบปัญหาด้านการเงินอย่างหนักจากภาวะสงคราม อย่างไรก็ตามการที่แถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังจี 7 ไม่ได้ระบุตัวเลขหรือวิธีการที่ชัดเจนแสดงให้เห็นว่ามีปัญหาเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ทั้งนี้รัฐมนตรีคลังอิตาลีกล่าวว่าอาจจะต้องใช้วิธีส่งผ่านธนาคารกลางหรือองค์กรระหว่างประเทศ อย่างไรก็ตามประเด็นดังกล่าวจะถูกส่งต่อให้ผู้นำจี 7 ไปหารือกันต่อในที่ประชุมสุดยอดที่จะมีขึ้นกลางเดือนมิถุนายนนี้ ที่เมืองทางใต้ของอิตาลี

ด้านนายแอนตัน ซีลูอานอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซียออกมาเตือนว่าหากจี 7 ยึดผลประกอบการจากทรัพย์สินของรัสเซียไปให้ยูเครนจริง รัสเซียจะตอบโต้ด้วยวิธีเดียวกัน และว่ารัฐบาลรัสเซียได้เข้าควบคุมธุรกิจบางส่วนของชาติตะวันตกในรัสเซียไว้แล้ว

อีกประเด็นสำคัญที่ถูกหยิบยกมาหารือในที่ประชุมคือเรื่องการทุ่มตลาดของจีน โดยแถลงการณ์ของรัฐมนตรีคลังจี 7 ระบุว่าปัญหาการทุ่มตลาดของจีนในกลุ่มประเทศจี 7 ได้สร้างความวิตกเนื่องจากส่งผลกระทบต่อกลุ่มแรงงาน, ภาคอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจของจี 7 และว่าจี 7 จะจับตาและทบทวนถึงผลกระทบ และอาจมีการกำหนดมาตรการต่างๆเพื่อกดดันจีนให้ปฏิบัติตามหลักการขององค์การการค้าโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อธิบดีกรมราชทัณฑ์" เตรียมคุมตัว “ทักษิณ” เข้าเรือนจำ หากวืดประกัน คดี 112
"ก๊วนเชื่อมจิต" ส่งทนายขอเลื่อนไต่สวนคดี หลังพม.ยื่นร้องคุ้มครองสวัสดิภาพเด็ก ล่าสุดศาลไม่อนุญาตให้เลื่อน
"สุรพงษ์" ยันผลตรวจ "รถไฟฟ้าสายสีเหลือง" ปลอดภัย เปิดให้บริการตามปกติ
"ภูมิธรรม" ปลื้มผลประมูลข้าว 10 ปี เอกชนดันราคาสูง 19,070 บาทต่อตัน
ฟาสต์ ออโต โชว์ 2024 มั่นใจตลาดรถมือสองยังตอบโจทย์คนไทยใช้วิกฤตพลิกสู่โอกาสทั้งของผู้ประกอบการและผู้บริโภค
กวาดล้างให้เกลี้ยง ตร.บุกทลาย 100 เครือข่ายยานรก รวบผู้ต้องหา 21 ราย ยึดของกลางยาบ้า 36 ล้านเม็ด
"รมช.ศธ." ห่วงเด็กเล่นพนันบอล กำชับโรงเรียนดูแลใกล้ชิด ยึดมาตรการ 3ป. คุมเข้ม
เครื่องบิน C919 ให้บริการ 4 เส้นทางในจีน
คนไทยเฮ รัฐบาล "เพิ่มจุดบริการสุขภาพ" 30 บาท ในปั๊มน้ำมันบางจาก ช่วยลดค่าใช้จ่ายปชช.
ออสเตรเลียต้อนรับนายกฯจีนยิ่งใหญ่ก่อนถกเครียด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น