logo

“ปคบ.” ไม่ห่วงศาลสั่งคุ้มครอง “ลอตเตอรี่ พลัส” ชี้มีจุดตัองสอบเพิ่ม นำยื่นขอปิดใหม่ “นอท”แค่ดิ้นสู้คดี

"ปคบ." ไม่ห่วงศาลสั่งคุ้มครอง "ลอตเตอรี่ พลัส" ชี้มีจุดตัองสอบเพิ่ม นำยื่นขอปิดใหม่ "นอท"แค่ดิ้นสู้คดี

Top news รายงาน จากกรณีที่ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้มีหนังสือขอปิดกั้นเว็บไซต์ลอตเตอรี่ พลัสไปที่ศาลอาญา ศาลได้พิจารณาและได้มีคำสั่งให้ปิดกั้นเว็บไซต์ ลอตเตอรี่พลัส.com และ lotteryplus.co.th โดยศาลเห็นว่า แพลตฟอร์มดังกล่าว เป็นเว็บไซต์เกี่ยวกับการเล่นการพนันและเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อการค้าของสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยมีเนื้อหาอันเข้าข่ายเป็นการทำให้แพร่หลาย ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นความผิดอาญาตามกฎหมาย จึงมีคำสั่งให้ระงับการทำให้แพร่หลายหรือลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวออกจากระบบคอมพิวเตอร์ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา

 

 

ต่อมาในวันศุกร์ ที่ 24 พ.ค. 67 ศาลอาญา มีคำสั่งรับคำร้องขอคุ้มครองและคำร้องขอคุ้มครองฉุกเฉิน โดยศาลมีคำสั่งล่าสุดเพิกถอนการปิดกั้นและลบข้อมูลคอมพิวเตอร์ www.ลอตเตอรี่พลัส.com และ www.lotteryplus.co.th. พร้อมกับทางเพจเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า “นอท พันธ์ธวัช นาควิสุทธิ์” โพสข้อความระบุว่า “ศาลอาญามีคำสั่งคุ้มครองยกเลิกการปิดกั้นลอตเตอรี่พลัสชั่วคราว วันนี้ 24 พ.ค. 67 เวลา 18.07 น. เปิดขายตามปกติ”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุดวันที่ 25 พ.ค.2567 ทีมข่าวท็อปนิวส์ได้สอบถามไปยัง พันตำรวจโทปริญญา ปาละ รองผู้กำกับการ 1 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ ปคบ. เพื่อสอบถามถึงสาเหตุที่ศาลรับคำร้องและมีคำสั่งใหัคุ้มครองชั่วคราว โดย พ.ต.ท.ปริญญา เผยว่า ตามกระบวนการขั้นตอนส่งฟ้องศาลนั้น ส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจนั้นได้เสร็จสิ้นแล้ว ในการส่งหลักฐานที่มีไปยังผู้ร้องทุกข์ คือ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล และกระทรวงดิจิทัลฯ เพื่อที่จะดำเนินการส่งฟ้องต่อศาลอาญา

 

 

 

 

ส่วนศาลท่านพิจารณาเห็นชอบแล้วว่า ควรรับคำร้องให้มีการคุ้มครองลอตเตอรี่ พลัสนั้นแล้วแต่ดุลพินิจของศาล ซึ่งตำรวจไม่อาจก้าวล่วงได้ แต่ถ้าหากเปรียบเทียบกับ “กองสลากพลัส” ที่เคยดำเนินคดีจนมีคำสั่งปิดทุกช่องทางนั้น มีความแตกต่างกันอยู่ เช่น ในตอนดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและมีการฟ้องร้องกองสลากพลัสนั้น มีการดำเนินงานสืบสวนสอบสวนโดยใช้เวลาอยู่พอสมควร และมีหลักฐานที่ชัดเจนในการแจ้งข้อหา ขายสลากเกินราคา , ผิด พ.ร.บ.การพนัน , ละเมิดลิขสิทธิ์ในการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล และ มอมเมาเยาวชน จนนำไปสู่การปิดเว็บไซต์

ส่วนลอตเตอรี่พลัสนั้น มีแจ้งข้อหา ขายสลากเกินราคา , ผิด พ.ร.บ.การพนัน และละเมิดลิขสิทธิ์ในการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยส่วนตัวเชื่อว่า ที่ศาลยอมรับคำร้องให้มีการคุ้มครองชั่วคราว น่าจะอยู่ในช่วงระหว่างการดำเนินการตรวจสอบ หรือ สืบพยานต่างๆ ซึ่งคาดว่าเป็นการรวบรัดเกินไป

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางลอตเตอรี่ พลัสก็จะดำเนินการขอยืดออกไปให้นานมากที่สุด จนกว่าศาลจะมีคำสั่งใหม่ออกมา ซึ่งก็เป็นรูปแบบเดียวกับทางกองสลากพลัสที่เคยทำมา ส่วนในการจะดำเนินการเอาผิดซ้ำสองได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นเจ้าของ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อ.พนัส" นักวิชาการสายส้มตกรอบเลือกสว.ตาก อดเข้าแก้รธน. พี่ชายแรมโบ้อีสาน ผ่านรอบจว.โคราช
ผลเลือกสว.บุรีรัมย์ บิ๊กเนมเข้ารอบเพียบ อดีตอธิบดีกรมการปกครอง-อดีตรองผู้ว่าฯ นำทีม
สลด รถทัวร์ชนท้ายรถพ่วงขนไม้ยางพารา คนขับ-พนง.เสียชีวิต กระบะเสยซ้ำ เจ็บระนาว
"สว.สมชาย" แฉซ้ำเลือกสว.ภาคอีสาน หลักฐานชัดรับจ้างฮั้วมีจริง
อุตุฯ เตือนทั่วไทยเตรียมรับมือ ฝนตกหนัก 50 จังหวัด กทม.ฝนกระหน่ำ 60%
กินเนสฯบันทึกแชมป์ใหม่ น้องหมายักษ์เกรตเดนสูงที่สุดในโลก
อินเดียทุบบ้าน 11 หลัง เหตุเจอเนื้อวัวในตู้เย็น
"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น