logo

จีน จัดประชุมค.ร่วมมืออาเซียน-จีนว่าด้วยเศรษฐกิจสีเขียว

จีนจัดการประชุมความร่วมมืออาเซียน-จีนในห้วข้อการพัฒนาที่ยั่งยืนหรือการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวครั้งที่สองที่เมืองหูโจว หวังแบ่งปันแนวคิดและความสำเร็จ รวมทั้งเปิดทางไปสู่การยกระดับความร่วมมือในอนาคต ภายใต้แนวคิด “น้ำใสและเขาเขียวเป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า” ของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ศูนย์อาเซียน-จีน จับมือกระทรวงต่างประเทศจีนและหน่วยงานรัฐบาลท้องถิ่นเมืองหูโจวได้จัดการประชุมความร่วมมือระหว่างจีนและสมาชิกอาเซียนภายใต้หัวข้อการพัฒนาเศรษฐกิจสีเขียวที่เมืองหูโจว มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของจีน ระหว่างวันที่ 17-20 พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นการประชุมครั้งที่สอง เพื่อทบทวนและต่อยอดความสำเร็จภายใต้ความร่วมมือระหว่างกัน หลังจากการประชุมครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว

(คลิปประชุม)

สำหรับเป้าหมายก็เพื่อเปิดเวทีให้มีการพูดคุย แบ่งปันความรู้ และประสบการณ์ระหว่างจีนและเพื่อนบ้านอาเซียน โดยเฉพาะจีนนั้นถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูงที่เมืองหูโจว ซึ่งถูกใช้เป็นเมืองต้นแบบหรือโครงการนำร่อง ภายใต้แนวคิด “ น้ำใสและเขาเขียว เป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า“ (Lucid waters and lush mountains are invaluable assets) ริเริ่มโดยสี จิ้นผิง ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลเจ้อเจียง โดยปี 2545 สีได้ลงพื้นที่สำรวจหมู่บ้านชนบทกว่า 100 แห่งในมณฑลเจ้อเจียง และพบว่าพื้นทื่ส่วนใหญ่มีปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม สีจึงริเริ่มโครงการฟื้นฟูระบบนิเวศน์ในชนบท โดยเลือกหมู่บ้านจำนวน 1 หมื่นแห่งเป็นเป้าหมายในการพัฒนาและฟื้นฟูให้เป็นพื้นที่สีเขียว

(คลิปหมู่บ้านตัวอย่าง)

สามปีต่อมา สีลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าที่หมู่บ้านหยูชุน เมืองหูโจว ปรากฎว่าหมุ่บ้านแห่งนี้มีพัฒนาการแบบก้าวกระโดด ทำเอาสีถึงกับเอ่ยปากชมในความพยายาม และประกาศผลักดันแนวคิดการพัฒนาสีเขียวอย่างต่อเนื่อง โดยตั้งชื่อทฤษฎีนี้ว่า “Two Mountains” ซึ่งหมายถึงภูเขาเงินภูเขาทอง หรือสิ่งแวดล้อมที่ดีคือสินทรัพย์ที่มีค่านั่นเอง จากหมู่บ้านที่เคยเต็มไปด้วยมลพิษจากการทำเหมืองแร่ ปัจจุบัน “หมู่บ้านหยูชุน” กลายเป็น “หมู่บ้านที่สะอาดที่สุดในจีน” และยังได้รับการยกย่องจากองค์การสหประชาชาติในปี 2564 ให้เป็น “หมู่บ้านที่ดีที่สุดในโลกสำหรับการท่องเที่ยว” ปี 2566 หมู่บ้านหยูชุนมีโอกาสต้อนรับนักท่องเที่ยว 110 ล้านคน สร้างรายได้มากถึง 135.25 พันล้านหยวนหรือกว่า 6 แสน 7 หมื่น 5 พันล้านบาท โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 31.9 และ 34.7 ตามลำดับ สะท้อนความสำเร็จของทฤษฎี “Two Mountains” หรือแนวคิดเศรษฐกิจสีเขียวของประธานาธิบดีสีได้อย่างดีเยี่ยม

(คลิปหมู่บ้านหยูชุน, เจ้าหน้าที่โชว์ห้องที่ปธน.สีเคยนั่งฟังรายงาน)

ทั้งนี้ คณะผู้แทนชาวไทยจากหลายภาคส่วน รวมทั้งสำนักงานรัฐสภา, สำนักงานส่งเสริมการลงทุนหรือ BOI, กระทรวงพาณิชย์, มูลนิธิชัยพัฒนาและ Top News ในฐานะสื่อไทยได้รับเชิญจากกระทรวงต่างประเทศจีนให้ไปเยี่ยมชมหมู่บ้านหยูชุนและร่วมกิจกรรมต่างๆ รวมทั้งรับฟังคำบรรยายในหัวข้อ “เศรษฐกิจสีเขียว” และ “การฟื้นฟูชนบท” จากผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์จริงในการทำให้เมืองหูโจวเป็นโมเดลการพัฒนาเศรษฐกิจภายใต้ทฤษฎี “น้ำใสและเขาเขียวเป็นสินทรัพย์อันล้ำค่า” จากมหาวิทยาลัยหูโจว เนื่องจากไทยเองก็กำลังเผชิญกับปัญหามลพิษต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นน้ำหรืออากาศ ขณะที่ทฤษฎีนี้ก็ยังตรงกับแนวคิด “การพัฒนาที่ยั่งยืน” และทฤษฎี “เบ็ดตกปลา “ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ของปวงชนชาวไทยด้วย

(คลิปหมู่บ้านหยูชุน, คลิปการบรรยาย)

สำหรับความร่วมมือในอนาคต นายฉื่อ จงจุ้น เลขาธิการศูนย์อาเซียน-จีน เปิดเผยว่าในเดือนมิถุนายนที่จะถึงนี้ ทางเมืองหูโจวจะไปเปิดศูนย์จัดแสดงที่กรุงเทพ เพื่อใช้เป็นเวทีในการส่งเสริมการค้าและแลกเปลี่ยนผลิตภัณฑ์สีเขียวระหว่างกัน

เปิดเสียง CG ฉื่อ จงจุ้น เลขาธิการศูนย์อาเซียน-จีน TC 0.00.15-จบ(ใช้คลิปในโฟลเดอร์สัมภาษณ์)

Subtitle

-เมืองหูโจวมีความร่วมมือที่ใกล้ชิดกับไทย
-หูโจวและเจิ้งโจวมีโครงการคู่ขนานพร้อมๆกันที่ไทย
-เท่าที่ผมรู้ ปลายมิถุนายน หูโจวจะไปเปิดศูนย์สินค้าที่กรุงเทพ
-เพื่อนำผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นไปแสดง
-ขณะเดียวกันก็จะเปิดรับสินค้าไทยไปหูโจวและเจิ้งโจว
-นี่ถือเป็นตัวอย่างโครงการความร่วมมือเฉพาะ
-เป็นความร่วมมือปกติ
-การเปิดศูนย์แสดงสินค้าแบบนี้
-จะช่วยส่งเสริมการค้าระหว่างสองประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น