logo

รัสเซียรุกหนัก บึ้มคาร์คิฟ ดับ 5 ราย

รัสเซียโจมตีคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครน เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย เซเลนสกีชี้ รัสเซียฉกฉวยโอกาส ขณะยูเครนขาดอาวุธสนับสนุน

เมื่อวันพฤหัสบดี เมืองคาร์คิฟ ทางตะวันออกของยูเครน รายงานการถูกโจมตีอากาศครั้งล่าสุดจากรัสเซีย อิกอร์ เทเรคอฟ นายกเทศมนตรีคาร์คิฟ ระบุในโพสต์ที่รายงานบนโซเชียลมีเดียว่า มีผู้เสียชีวิต 5 รายและบาดเจ็บ 9 ราย

คาร์คิฟ ซึ่งเป็นเมืองใหญ่อันดับสองในยูเครน และอยู่ห่างจากชายแดนติดรัสเซียหลายสิบกิโลเมตร ตกอยู่ภายใต้การโจมตีอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่กองทัพรัสเซียบุกโจมตีในเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ซึ่งในเดือนนี้รัสเซียเปิดปฏิบัติการรุกภาคพื้นดินในเมืองนี้อีกครั้ง

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา กองกำลังรัสเซียสามารถยึดดินแดนได้มากที่สุดในพื้นที่ทางตะวันออก ขณะที่ยูเครนกำลังรอการสนับสนุนอาวุธจากสหรัฐ และยุโรป เจ้าหน้าที่ระดับภูมิภาคระบุว่า ความก้าวหน้าของรัสเซียในคาร์คิฟ ทำให้ประชาชนราว 1 หมื่น 1 พันคนต้องอพยพ นับตั้งแต่รัสเซียเปิดฉากการโจมตีภาคพื้นดินเมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวถึงการโจมตีดังกล่าวว่าโหดร้าย และกล่าวว่า ผู้ก่อการร้ายรัสเซียกำลังฉวยโอกาส จากการที่ยูเครนไม่มีระบบป้องกันภัยทางอากาศ โจมตีเมืองต่างๆ ตามแนวชายแดนของยูเครน จนทำให้มีผู้เสียชีวิต ยูเครนกำลังเรียกร้องให้พันธมิตรส่งการป้องกันทางอากาศเพิ่มเติม และในสัปดาห์นี้ได้เสนอให้พันธมิตรตะวันตก ยิงขีปนาวุธรัสเซียตก โดยใช้ระบบอาวุธที่ติดตั้งในประเทศของตัวเอง

ขณะเดียวกัน ทางการรัสเซียกล่าวว่า การโจมตีของยูเครน ในเมืองเบลโกรอด ที่ตั้งอยู่บริเวณชายแดน และในภูมิภาคโดเนตสค์ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินแห่งรัสเซียกล่าวว่า กองทัพรัสเซียเปิดฉากการโจมตีในคาร์คิฟ เพื่อสร้างเขตกันชน ที่จะปกป้องหมู่บ้านชายแดนรัสเซีย จากการโจมตีของยูเครน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น