logo

“พายุ” ​เห็นต่าง “ดร.เอ้” ปมอุบัติเหตุสายการบินสิงคโปร์ เปรียบเทียบไม่ถูกต้องและบิดเบือนเกณฑ์การวัด

"พายุ" ​เห็นต่าง "ดร.เอ้" ปมอุบัติเหตุสายการบินสิงคโปร์ เปรียบเทียบไม่ถูกต้องและบิดเบือนเกณฑ์การวัด

พายุ” ​เห็นต่าง “ดร.เอ้” ปมอุบัติเหตุสายการบินสิงคโปร์ เปรียบเทียบไม่ถูกต้องและบิดเบือนเกณฑ์การวัด

นายพายุ เนื่องจำนงค์ หรือ “พายุ” คณะทำงานหัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์ทวิตเตอร์ ใจความระบุว่า มุมมองส่วนตัว: จากที่ได้อ่านบทความนี้ของทาง ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ที่ผมมีโอกาสได้ทำความรู้จัก, เคารพและเห็นด้วยในแนวคิดหลายๆเรื่องของท่าน แต่ในกรณีการเปรียบเทียบสถานการณ์อุบัติเหตุทางอากาศของสายการบินสิงคโปร์ กับการบริหารจัดการเรื่องโรงงานไหม้ที่ระยอง ผมขออนุญาตเห็นต่างและมองว่าเป็นการเปรียบเทียบที่ไม่ถูกต้องและบิดเบือนเกณฑ์การวัดที่ทาง ดร.เอ้ นำมาใช้ในการประเมิณผลการบริหารของสองบุคคลที่ถูกกล่าวถึง

พายุ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

1. หากยึดตาม logic การเปรียบเทียบของ ดร.เอ้ แล้ว.. ทาง CEO ของสิงคโปร์แอร์ไลน์นั้น มีหน้าที่รับผิดชอบเพียงสายการบินเดียวที่มีพนักงานอยู่ที่ 14,803 คน หรือหาก ดร. อยากรวมผู้โดยสารด้วยก็อยู่ที่ประมาณ 18.15 ล้านคน (ข้อมูลปี ‘22/’23).. แต่ในเวลาเดียวกัน นายกฯเศรษฐา นั้นมีความรับผิดชอบต่อทั้งประเทศที่มีประชากรอยู่ที่ 66,052,615 คน (ข้อมูลปี ‘23) หรือถ้ารวมนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวไทยในปีที่ผ่านมาไปด้วยก็จะตกอยู่ที่ประมาณ 28.04 ล้านคน

2. ที่ผมพูดถึงตัวเลขทั้งหมดนี้ในข้อที่ 1 ก็เพื่อเป็นตัวเลขเพื่อการเปรียบเทียบ scale ของความรับผิดชอบที่แตกต่างระหว่างสองบุคคลที่เห็นได้ชัด.. ซึ่งถ้าทาง ดร.เอ้ เองอยากจะเทียบให้ “สมน้ำสมเนื้อ” และแฟร์ต่อ ท่านนายกฯ ก็คงต้องให้ทาง CEO ของสิงคโปร์แอร์ไลน์นั้นมีหน้าที่รับผิดชอบดูแลทั้ง 26 สายการบินในเครือพันธมิตรการบิน Star Alliance ที่สิงคโปร์แอร์ไลน์นั้นเป็นสมาชิกอยู่รวมเข้าไปด้วยถึงจะเทียบกันได้

 

 

3. กรณีวิกฤติที่ระยองนั้นเป็นเพียง 1 เรื่องของอีกหลากหลายวิกฤติที่ท่านนายกฯ ในฐานะ “CEO ของประเทศ” นั่นเฝ้าจับตาดูและแม้จะส่งผู้มีหน้าทีรับผิดชอบโดยตรงเข้าไปดูต่อในแต่ละเรื่อง ท่านก็ยังต้องบริหารจัดการและดูแลอยู่พร้อมๆกันให้แก่ประชาชน 66 ล้านชีวิตยังไม่รวมถึงนักท่องเที่ยว/ผู้ลี้ภัย/ผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือจากไทย.. เช่น ผู้โดยสารและลูกเรือของไฟลท์สิงคโปร์แอร์ไลน์นี้ที่ต้องขอลงจอดฉุกเฉินในไทยนั้นรวมอยู่ด้วย

4. การที่ CEO ของสิงคโปร์แอร์ไลน์นั้นบินมาไทยเพื่อมาดูแลผู้โดยสารของเขาเป็นสิ่งที่ดีและน่ายกย่องในฐานะผู้บริหารสายการบิน.. แต่โปรดอย่าลืมนะครับว่าก็เป็นทางรัฐบาลไทยภายใต้ความรับผิดชอบของท่านนายกฯเศรษฐา ที่เป็น first responder ที่ได้เข้ามาให้ความช่วยเหลือและดูแลผู้โดยสารและลูกเรือของเที่ยวบินนี้จนกระทั้งทางสิงคโปร์แอร์ไลน์สามารถมารับช่วงต่อ ที่แม้กระทั้งนายกฯของสิงคโปร์เองก็ได้ชื่นชมและขอบคุณรัฐบาลไทยในความช่วยเหลือนี้

ดังนั้นแม้กระทั้งตัวสถานการณ์วิกฤติของสิงคโปรแอร์ไลน์ที่ ดร.เอ้ เองได้นำมาเปรียบเทียบ “crisis management skills” ของท่านนายกฯเศรษฐา ก็ยังได้อานิสงส์จากการบริหารจัดการทุกเรื่องที่เกิดขึ้นในไทย (ไม่ใช่แค่วิกฤติ) ของท่านนายกฯอยู่ดีครับ.. แล้วไม่สำคัญว่าท่านจะลงไปหน้างานกี่ครั้งในเมื่อท่านได้มีการสั่งการและติดตามเรื่องอยู่ตลอด behind the scene ในฐานะนักบริหาร.. ซึ่งสิ่งที่ ดร.เอ้ พูดถึงและใช้เป็นหนึ่งในปัจจัยของเกณฑ์วัดการเปรียบเทียบในบทความนี้คือ skill การ “ประชาสัมพันธ์” มากกว่า skill การบริหารวิกฤติครับ.. ผมจึงขอฝากไว้ให้ ดร.เอ้ ลองพิจารณาดูอีกครั้งนะครับ #รัฐบาลเศรษฐา #นายกเศรษฐา
Translate post

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เลือก สว.ตราด รอบจังหวัด แค่รอบแรกคนดังไม่ผ่าน ปธ.สภาเกษตร ทนายดังหลุด ขณะอดีตรองผู้ว่าฯ เกือบหลุดต้องจับฉลากจึงผ่าน ทนายดังเตรียมร้อง ระบุจ้างมาลง 3 กลุ่ม
“หมอเหรียญฯ“ สละสิทธิจับฉลากสว. รอบแบ่งกลุ่มอาชีพ หนุนคนที่มีศักยภาพมากกว่า
“จักรพันธ์ ยมจินดา”อดีตผู้ประกาศข่าวชื่อดัง ไปไม่ถึงดวงดาว เลือกไม่ผ่านรอบแรกในสายอาชีพ พ่ายจับสลาก ทำให้ตกรอบแรกเลือก สว.จังหวัดระยอง
พบคราบน้ำมันลอยวงกว้างในทะเลพัทยา
"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น