logo

ข่าวดี “รมว.กต.” เผย “ญี่ปุ่น” รับพิจารณา ต่ออายุฟรีวีซ่าให้คนไทย

ข่าวดี "รมว.กต." เผย "ญี่ปุ่น" รับพิจารณา ต่ออายุฟรีวีซ่าให้คนไทย

Top news รายงาน วันที่ 23 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้พบหารือนางคามิกาวะ โยโกะ (Ms. Kamikawa Yoko) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก ในโอกาสร่วมคณะนายกรัฐมนตรี ได้รับเชิญไปกล่าวปาฐกถาต่อที่ประชุม Nikkei Forum ครั้งที่ 29 ที่กรุงโตเกียว โดยก่อนหน้านี้ นางคามิกาวะฯ ได้มีหนังสือแสดงความยินดีที่นายมาริษ เข้ารับหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศด้วย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งสองฝ่ายได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการกระชับความร่วมมือในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน (Comprehensive Strategic Partnership: CSP) โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ที่จะเกิดจากวิสัยทัศน์ IGNITE THAILAND ที่มุ่งยกระดับอุตสาหกรรมไทยให้เป็นศูนย์กลาง (hub) ในภูมิภาค ทั้งยานยนต์แห่งอนาคต การแพทย์และสุขภาพ อาหาร การบิน การท่องเที่ยว ขนส่ง เศรษฐกิจดิจิทัล และการเงิน รวมถึงการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง start up และ SMEs ไทยกับญี่ปุ่น ทั้งนี้ ฝ่ายญี่ปุ่นจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมระดับสูงไทย – ญี่ปุ่น (Thailand-Japan High Level Joint Commission: HLJC) ครั้งที่ 6 โดยเร็ว โดยมีรัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองฝ่ายเป็นประธานร่วม เพื่อหารือนโยบายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

 

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้งสองประเทศ เป็นหัวใจสำคัญของความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวไทยเป็นนักท่องเที่ยวคุณภาพที่สำคัญต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่น รัฐบาลไทยพยายามส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระดับประชาชน โดยจะพิจารณามาตรการเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางเข้าประเทศและพำนักในไทยให้แก่กลุ่มบุคคลที่เป็น digital nomad ด้วย ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นรับจะพิจารณาต่ออายุมาตรการยกเว้นการตรวจลงตราให้แก่คนไทย ทั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมมือกันแก้ไขปัญหา overstay ต่อไป ทั้งสองฝ่ายยังได้แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในประเด็นระหว่างประเทศ โดยไทยพร้อมจะร่วมมือกับญี่ปุ่นเพื่อสร้างสันติภาพที่ยังยืนในภูมิภาค ประสงค์ที่จะเห็นเมียนมาที่มีสันติภาพ เสถียรภาพและเป็นหนึ่งเดียว ซึ่งเป็นผลประโยชน์ร่วมกันของภูมิภาค นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังย้ำความจำเป็นของการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ผู้ที่ได้รับความเดือดร้อน ซึ่งในโอกาสนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นได้แสดงความชื่นชมข้อริเริ่มของไทยในการให้ความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมาตามแนวชายแดน ซึ่งได้รับการยอมรับและสนับสนุนจากสมาชิกอาเซียน โดยเฉพาะอย่างยิ่งว่าสอดคล้องตามแนวทางการปฏิบัติตามฉันทามติ 5 ข้อของอาเซียนด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด
โอปป้า ขี่รถจยย.ไลฟ์สดชมเมืองพัทยา ถูก จยย. ซิ่งข้ามเลนชนประสานงาเจ็บ
"จิราพร" เผยรายการ "คุยกับเศรษฐา" ถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน เทปแรก ออนแอร์ 22 มิ.ย.นี้
มือปืนอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่รัฐมิชิแกน
เจ้าหญิงเคทแห่งอังกฤษปรากฎพระองค์เป็นครั้งแรก
“ประธานกกต.” ตรวจเยี่ยม สังเกตการณ์ การเลือกสว.ราชบุรี จนท.ปฏิบัติตามแนวทางเคร่งครัด
บรรยากาศเลือก "สว.กรุงเทพฯ" คึกคัก ผู้สมัครแห่ต่อคิวรอรายงานตัวเพียบ
“อ.ปานเทพ” เปิดผลวิจัยสหรัฐฯ-แคนาดา พบกัญชา ใช้เลิกยาเสพติดรุนแรงได้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น