logo

สหรัฐ ยืนยัน คนงานโคนมติดเชื้อรายที่ 2

สหรัฐเผย พบคนงานโคนมติดเชื้อไข้หวัดนกรายที่ 2 นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกเดือนเมษายน ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนก วงกว้างยังเสี่ยงต่ำ

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (CDC) กล่าวในงานแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกรายที่ 2 ที่เกี่ยวข้องกับฟาร์มโคนม นับตั้งแต่ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายแรกในเท็กซัสเดือนเมษายน โดยนิราฟ ชาห์ รองผู้อำนวยการ CDC ให้รายละเอียดว่า หน่วยงานได้รับสารคัดหลั่งจากผู้ป่วย ซึ่งเป็นคนงานในฟาร์มโคนมจากรัฐมิชิแกนเมื่อวันอังคาร และยืนยันผลการตรวจเป็นบวกในเย็นวันนั้น

จากการทดสอบ ในตอนแรกผลการสวอปจมูกไม่พบเชื้อ แต่ต่อมาเชื้อไวรัส H5N1ถูกตรวจพบ จากการสวอปทางตา คนงานรายดังกล่าวมีประวัติสัมผัสกับปศุสัตว์ที่ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเป็นประจำ และ มีอาการคล้ายคลึงกับผู้ป่วยรายแรก คือมีอาการระคายเคืองตาที่ไม่รุนแรง และหายดีแล้ว พร้อมเสริมว่า การสอบสวนกำลังดำเนินอยู่ และกำลังตรวจสอบว่า คนงานดังกล่าวสวมชุดหรือได้รับอุปกรณ์ป้องกันหรือไม่

การติดเชื้อของคนงานรายนี้ แสดงให้เห็นว่า การระบาดของไข้หวัดนกขยายตัวมากขึ้น แต่ CDC ยืนยันว่า ความเสี่ยงต่อสาธารณชนยังอยู่ในระดับต่ำ พร้อมเน้นย้ำ ยังไม่เห็นหลักฐานการแพร่เชื้อไข้หวัดนกจากคนสู่คน หลังได้ทำการทดสอบกลุ่มเสี่ยงไปแล้วเกือบ 40 คน ตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม ที่มีการตรวจพบไวรัสไข้หวัดนกในฟาร์มโคนมครั้งแรก

ทั้งนี้ มิชิแกนและเท็กซัสเป็นหนึ่งในเก้ารัฐ ที่มีรายงานไข้หวัดนกในฟาร์มโคนมตั้งแต่ปลายเดือนมีนาคม นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า การระบาดจะลุกลามมากขึ้น โดยอิงจากการค้นพบของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ที่พบอนุภาคเชื้อไข้หวัดนก ในประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ของตัวอย่างนมขายปลีกที่ส่งตรวจ ซึ่งกระทรวงเกษตรของสหรัฐ (USDA) เชื่อว่า นมที่ไม่ผ่านการฆ่าเชื้อ เป็นพาหะหลักในการแพร่เชื้อไวรัสไปยังวัว

แม้ว่าเจ้าหน้าที่จะไม่ทราบแน่ชัดว่าไวรัสแพร่กระจายอย่างไร แต่เพื่อจำกัดการแพร่เชื้อในวัว USDA ได้สั่งให้ทดสอบตรวจไวรัสในโคนม ก่อนที่จะมีการขนส่งข้ามรัฐต่างๆ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พบคราบน้ำมันลอยวงกว้างในทะเลพัทยา
"ผู้ว่าฯปู" ผ่านฉลุย เลือกสว.ระดับจังหวัด ได้ไปต่อเวทีระดับประเทศ
เปิดแชทลับ “บรรดาลูกศิษย์” หลังโดน “เชื่อมจิต” ครอบงำ อาการหนักทุกคน
"สรรเพชญ" ติงรัฐตั้งงบฯขาดดุลกว่า 8 แสนล้าน ก่อหนี้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ แจกดิจิทัลซื้อโทรศัพท์เอื้อนายทุน
"ดร.นิว"ตอกเจ็บ "ธนาธร" อยากโชว์ชีวิต เปิดคลิปให้สัมภาษณ์ NBC ไม่ต้องให้คนเสียเงินไปดูหนัง
"ปลัดกทม." เผยเลือก "สว.กรุงเทพฯ" พบมีผู้สมัครพลาดรายงานตัว 17 คน
พบแล้ว! ร่าง น้องชาย ผอ. รร.ดัง ลอยจากจุดที่จม เมียร่ำไห้ใจแทบขาด
โอปป้า ขี่รถจยย.ไลฟ์สดชมเมืองพัทยา ถูก จยย. ซิ่งข้ามเลนชนประสานงาเจ็บ
"จิราพร" เผยรายการ "คุยกับเศรษฐา" ถอดสูทเปิดเบื้องหลังการทำงาน เทปแรก ออนแอร์ 22 มิ.ย.นี้
มือปืนอเมริกันก่อเหตุกราดยิงที่รัฐมิชิแกน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น