logo

รัสเซีย ยึดหมู่บ้านสำคัญเชิงสัญลักษณ์

รัสเซียรุกหนักทั้งทางเหนือและใต้ของยูเครน ล่าสุด ยึดหมู่บ้านที่มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์คืนสำเร็จ ขณะยูเครนก็ยอมรับว่า ต้องถอนทหารออกจากหมู่บ้านหลายแห่งในคาร์คิฟ

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงว่า ทหารรัสเซียสามารถปลดปล่อยได้อีก 3 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่บ้าน โรโบทีเน ในแคว้นซาปอริซห์เซีย ทางตะวันออกเฉียงใต้ หมู่บ้านกลีโบเค และ ลุกยันต์ซี (Glyboke , Lukyantsi ) ในแคว้นคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน

 

หมู่บ้านโรโบทีเน มีความสำคัญเชิงสัญลักษณ์ เพราะเป็นหนึ่งในหมู่บ้านจำนวนหยิบมือ ที่ยูเครนยึดได้ในปฏิบัติการรุกโต้กลับเมื่อปีที่แล้ว และแซ่ซ้องในความสำเร็จ หวังเป็นการปูทางสู่การเคลื่อนกำลังรุกคืบไปยังเมืองเมลิโตโปล แต่ต่อมาไม่ได้เป็นไปตามแผน

 

ในวันเดียวกัน ยูเครนยอมรับว่า ได้ถอนทหารออกจากหมู่บ้าน ลุคยันต์ซี กับ โวฟชานสค์ ในแคว้นคาร์คิฟ หลังถูกศัตรูโจมตีหนัก เพื่อรักษาชีวิตทหารและหลีกเลี่ยงความสูญเสียในชีวิต และได้เคลื่อนกำลังพลไปอยู่ในตำแหน่งที่ได้เปรียบมากขึ้น

 

ทั้งนี้ ตลอดสองปีที่ทำสงคราม ทั้งรัสเซียและยูเครน มักใช้คำว่า “เคลื่อนไปยังตำแหน่งที่ได้เปรียบกว่า” แทนการบอกว่า ถอยร่น

 

หมู่บ้าน 2 แห่ง อยู่ห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับชายแดนรัสเซีย

 

การยึด โวฟชานสค์ แม้ไม่ได้มีความสำคัญทางทหาร แต่อาจจะทำลายขวัญกำลังใจทหารยูเครน โฆษกกองทัพยูเครน กล่าวย้ำด้วยประโยคเดิมว่า สถานการณ์ยังคงยากลำบาก แต่ยืนยันว่า กองทัพจะไม่ยอมให้รัสเซียยึดดินแดนเพิ่มอีก ซึ่งต่อมา ในวันเดียวกัน ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ เซเลนสกี้ ที่เพิ่งยกเลิกเยือนต่างประเทศทั้งหมด อ้างว่า ทหารยูเครนสามารถรักษาเสถียรภาพชายแดนแคว้นคาร์คิฟได้แล้วบางส่วน และได้ส่งทหารไปเสริมเพื่อต้านทานการรุกคืบของรัสเซีย

 

การรุกคืบชายแดนอย่างเหนือความคาดหมายของรัสเซีย ทำให้ยูเครนต้องอพยพพลเรือนในพื้นที่เสี่ยง 8 พันคน นักวิเคราะห์ทางทหารเชื่อว่า รัสเซียอาจกำลังบีบให้ยูเครนโยกทหารจากแนวรบอื่นมาที่คาร์คิฟ เช่น จากเมืองยุทธศาสตร์ ชาซีฟ ยาร์ ในภูมิภาค โดเนตสค์ ที่รัสเซียพยายามยึดให้ได้

 

ด้าน แอนโธนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงในกรุงเคียฟ ว่าสหรัฐกำลังเร่งส่งกระสุน ยานหุ้มเกราะ ขีปนาวุธ และระบบป้องกันทางอากาศให้กับยูเครน และหวังให้ส่งไปถึงแนวหน้าอย่างเร็วที่สุด นอกจากนี้ บลิงเคน ยังพูดระหว่างแถลงข่าวว่า สหรัฐไม่ได้เร่งเร้า หรือเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีนอกยูเครน แต่ท้ายที่สุดแล้ว ยูเครนต้องตัดสินใจด้วยตัวเองว่า จะทำสงครามนี้อย่างไร จากคำพูดนี้ สำนักข่าว AFP รายงานว่า บลิงเคนกำลังให้ไฟเขียวแก่ยูเครนโดยนัย ว่าไม่ได้ห้ามใช้อาวุธตะวันตกโจมตีในดินแดนรัสเซีย

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น