logo

รัฐบาลเปิดงานKick Off กิจกรรมแสดงพลังทำความดีกลุ่มผู้ต้องขังเฉลิมพระเกียรติพระชนมพรรษา 6 รอบอย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ 15 พฤษภาคม  67 เวลา  14.00 น. ณ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา   นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567    พร้อมด้วยพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติแลสิ่งแวดล้อม ร้อยเอก ธรรมนัส  พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม   นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นางพงษ์สวาท นีละโยธิน ปลัดกระทรวงยุติธรรม รวมถึงคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงยุติธรรม  กลุ่มผู้ก้าวพลาดจากกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ และกรมพินิจและคุ้มครองเด็ก ร่วมโครงการดังกล่าว โดยกิจกรรมมีการปล่อยแถวผู้ร่วมกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมออนไลน์ 5 พื้นที่ภูมิภาคและมีการปล่อยแถวผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมประพฤติและเด็กสถานพินิจฯ ณ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก   เพื่อร่วมปลูกป่า 100 ไร่  นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้มอบใบประกาศยกย่องคนต้นแบบที่ผ่านการอบรม โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและบุคคลจิตอาสา อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 10 ราย รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ 2 กระทรวง “ภายใต้แนวคิด ยุติธรรมเสริมทรัพย์” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง 3 องค์กรในการนาผู้ก้าวผิด คิดพลาด มาเป็นพลังในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆอีกด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า  ด้วยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่23 เมษายน 2567   เรื่องการจัดกิจกรรมแสดงพลังในการทำความดีของกลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยการดำเนินโครงการนี้เป็นการแสดงพลังของผู้กระทำผิดที่กระทรวงยุติธรรมดูแล ด้วยการทำงานสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคม อันเป็นการชดเชยความเสียหายที่ได้กระทำไป โดยให้มีการดำเนินงาน ภายใต้ความร่วมมือของ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ภายใต้ชื่อโครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

โดยการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 กลุ่ม  กลุ่มแรก กระทรวงยุติธรรมจะนำผู้ก้าวพลาดไปร่วมในการจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่างๆที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กลุ่มที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมในพื้นที่ของกระทรวงยุติธรรม และจัดขึ้นภายใต้5  กิจกรรมหลัก ได้แก่กิจกรรมปลูกป่าและการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ประกอบด้วย การปลูกป่าทั้งป่ายกและป่าชายเลนกิจกรรมการเก็บขยะชายฝั่งกิจกรรมขุดลอกคูคลองพัฒนาแหล่งน้ำ และการขุดลอกท่อระบายน้ำ ดำเนินการพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกิจกรรม Green Justice ยุติธรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม ตั้งอยู่ในทุกจังหวัด ทั้งเรือนจำทัณฑสถาน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และสำนักงานคุมประพฤติ  โดยเฉพาะในเรือนจำที่มีประชากรทั้งผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่อยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมากในแต่ละแห่ง ถือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนหรือเมืองที่สถานที่นั้นตั้งอยู่ รวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของผู้ที่อยู่อาศัยด้วย ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจึงมีแนวคิดที่จะให้มีกิจกรรม Green Justice ขึ้น ภายในทุกสถานที่ควบคุมและสถานฟื้นฟู ซึ่งจะมีการบริหารจัดการในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดการขยะการบำบัดน้ำเสียเป็นต้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เช็กเลย "ขสมก." จัดรถเมล์ฟรี 5 เส้นทาง ชมเห่เรือพระราชพิธี-จุดเทียนถวายพระพร "ในหลวง"
"มอเตอร์เวย์ ฟรี" วันหยุดยาว วันเฉลิมพระชนมพรรษา เช็กจุดที่นี่
ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น