logo

“นายกฯ” เปิดงาน “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม” เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10

"นายกฯ" เปิดงาน "ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม" เฉลิมพระเกียรติในหลวงร.10

Top news รายงาน วันที่ 15 พฤษภาคม เวลา 14.00 น. ที่ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 พร้อมด้วยพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และพันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม รวมถึงคณะผู้บริหาร และเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงยุติธรรม กลุ่มผู้ก้าวพลาดจากกรมราชทัณฑ์ กรมคุมประพฤติ และกรมพินิจ และคุ้มครองเด็ก เข้าร่วมโครงการดังกล่าว โดยมีนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผบก.จว.นครราชสีมา และ ดร.ยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกองค์การบริการจังหวัดนครราชสีมา เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภายในงานมีการปล่อยแถวผู้ร่วมกิจกรรมรักษ์สิ่งแวดล้อมออนไลน์ 5 พื้นที่ภูมิภาคและมีการปล่อยแถวผู้ต้องขัง ผู้ถูกคุมประพฤติและเด็กสถานพินิจฯ ณ ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก เพื่อร่วมปลูกป่า 100 ไร่ นอกจากนี้นายกรัฐมนตรียังได้มอบใบประกาศยกย่องคนต้นแบบที่ผ่านการอบรม โคกหนองนา แห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์และปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและบุคคลจิตอาสา อนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจำนวน 10 ราย รวมทั้งเยี่ยมชมนิทรรศการ 2 กระทรวง “ภายใต้แนวคิด ยุติธรรมเสริมทรัพย์” ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง 3 องค์กรในการนำผู้ก้าวผิด คิดพลาด มาเป็นพลังในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรมต่างๆอีกด้วย

 

 

 

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ด้วยมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2567 เรื่องการจัดกิจกรรมแสดงพลังในการทำความดีของกลุ่มผู้ต้องราชทัณฑ์ โดยการดำเนินโครงการนี้เป็นการแสดงพลังของผู้กระทำผิดที่กระทรวงยุติธรรมดูแล ด้วยการทำงานสาธารณประโยชน์ให้แก่สังคม อันเป็นการชดเชยความเสียหายที่ได้กระทำไป โดยให้มีการดำเนินงาน ภายใต้ความร่วมมือของ 3 กระทรวง ประกอบด้วย กระทรวงยุติธรรม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ภายใต้ชื่อโครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยการดำเนินงานแบ่งเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มแรก กระทรวงยุติธรรมจะนำผู้ก้าวพลาดไปร่วมในการจัดกิจกรรมในพื้นที่ต่าง ๆ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กลุ่มที่ 2 เป็นการจัดกิจกรรมในพื้นที่ของกระทรวงยุติธรรม และจัดขึ้นภายใต้ 5 กิจกรรมหลัก ได้แก่กิจกรรมปลูกป่าและการเพิ่มพื้นที่สีเขียว ประกอบด้วย การปลูกป่าทั้งป่ายก และป่าชายเลน กิจกรรมการเก็บขยะชายฝั่งกิจกรรมขุดลอกคูคลองพัฒนาแหล่งน้ำ และการขุดลอกท่อระบายน้ำ ดำเนินการพื้นที่ในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลกิจกรรม Green Justice ยุติธรรมพิทักษ์สิ่งแวดล้อม เนื่องจากหน่วยงานของกระทรวงยุติธรรม ตั้งอยู่ในทุกจังหวัด ทั้งเรือนจำทัณฑสถาน สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และสำนักงานคุมประพฤติ

 

 

โดยเฉพาะในเรือนจำที่มีประชากรทั้งผู้ต้องขังและเจ้าหน้าที่อยู่ร่วมกันเป็นจำนวนมากในแต่ละแห่ง ถือเป็นชุมชนขนาดใหญ่ ซึ่งหากไม่มีการบริหารจัดการที่ดีจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในชุมชนหรือเมืองที่สถานที่นั้นตั้งอยู่ รวมถึงส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของผู้ที่อยู่อาศัยด้วย ดังนั้น กระทรวงยุติธรรมจึงมีแนวคิดที่จะให้มีกิจกรรม Green Justice ขึ้น ภายในทุกสถานที่ควบคุมและสถานฟื้นฟู ซึ่งจะมีการบริหารจัดการในเรื่องของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การเพิ่มพื้นที่สีเขียว การจัดการขยะการบำบัดน้ำเสีย เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมการอบรมให้ความรู้ทางด้านการอนุรักษ์หลักสูตรสิ่งแวดล้อม เช่น หลักสูตรพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ หลักสูตรอาสาสมัครดับไฟป่า หลักสูตรทางด้านการเกษตร และอบรมให้ความรู้เรื่องป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งเป็นแนวคิดที่สอดคล้องกับโครงการพระราชทาน “โคกหนองนาแห่งน้ำใจและความหวัง กรมราชทัณฑ์” ที่นำมาอบรมให้ความรู้แก่ผู้ต้องขังก่อนที่จะปล่อยตัวพันโทษ อันจะเป็นการต่อยอดองค์ความรู้และแนวคิดในการปฏิบัติตัวภายหลังพ้นโทษได้ต่อไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายที่จะอบรมความรู้ คือ กลุ่มผู้ต้องขังกรมราชทัณฑ์ กลุ่มผู้ถูกคุมประพฤติ กรมคุมประพฤติและกลุ่มเด็กและเยาวชน กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน

 

 

 

 

นอกจากนี้ในวันเดียวกัน ยังได้จัดกิจกรรม Kick Of ปล่อยคาราวานแถวผู้ร่วมกิจกรรมพร้อมกัน 77 จังหวัด ณ เรือนจำ และทัณฑสถานทั่วประเทศ และได้มีการถ่ายทอดสดใน 5 พื้นที่ภูมิภาคอีกด้วย

พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยเพิ่มเติมว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มุ่งหวังให้ผู้ก้าวพลาดที่กระทรวงยุติธรรมดูแลได้มีโอกาสทำงานสาธารณประโยชน์และบริการสังคมอันจะเป็นการชดเชยความผิดที่ได้กระทำให้กับสังคม ซึ่งเป็นการ นำพลังขอผู้ก้าวพลาดมีส่วนร่วมในการพัฒนาให้พื้นที่ต่าง ๆ ของประเทศมีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้น ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการพื้นที่สีเขียว การจัดการขยะ และการจัดการน้ำ โดยกิจกรรมต่าง ๆ เหล่านี้เป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อได้พัฒนาพื้นที่ต่าง ๆ แล้วย่อมส่งผลที่ดีต่อสภาพแวดล้อม ชุมชน และสั่งคม รวมถึงเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น