logo

อียิปต์ โต้กลับอิสราเอล ชี้เป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์

อิสราเอล-อียิปต์กล่าวโทษกันไปมา ว่าเป็นต้นเหตุปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ทำให้ส่งความช่วยเหลือเข้าไปไม่ได้ ขณะวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาเลวร้ายลง

อิสราเอลระบุเมื่อวันอังคารว่า อียิปต์จะต้องเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์อีกครั้ง และอนุญาตให้ขบวนรถขนสิ่งบรรเทาทุกข์ด้านมนุษยธรรมเข้าฉนวนกาซาได้ ซึ่งอียิปต์ประณามอิสราเอลทันทีว่า พยายามจะเบี่ยงเบนไม่รับผิด ที่เป็นต้นเหตุขัดขวางการส่งมอบความช่วยเหลือ

นาย อิสราเอล แคทซ์ รัฐมนตรีต่างประเทศอิสราเอลกล่าวว่า “กุญแจสำคัญในการป้องกันวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซาตอนนี้ อยู่ในมือของเพื่อนชาวอียิปต์ของเรา” และว่า เขาได้พูดคุยกับอังกฤษและเยอรมันเกี่ยวกับ “ความจำเป็นในการโน้มน้าวอียิปต์ให้เปิดจุดผ่านแดนราฟาห์อีกครั้ง” อีกทั้งกล่าวเสริมว่า ฮามาสกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ ซึ่งควบคุมฉนวนกาซา “จะไม่สามารถควบคุมจุดผ่านแดนราฟาห์ได้อีก ” โดยแคทซ์อ้างถึงข้อกังวลด้านความปลอดภัย ที่อิสราเอลจะไม่มีวันยอมประนีประนอม

ความคิดเห็นดังกล่าวได้รับการตอบรับอย่างรวดเร็วจากซาเมห์ ชูครี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์ ซึ่งระบุในแถลงการณ์ว่า อิสราเอลต้องรับผิดชอบต่อวิกฤตด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และการปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลรอบๆ ราฟาห์ เป็นเหตุผลหลักที่ขัดขวางไม่ให้ความช่วยเหลือเข้าไปในฉนวนกาซา

อียิปต์ยืนยันตลอดมาว่า จุดผ่านแดนราฟาห์ในฝั่งของตนได้เปิดไว้ตลอด ตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม อีกทั้ง อียิปต์ เป็นหนึ่งในผู้ไกล่เกลี่ยในการเจรจาหยุดยิง แต่ความสัมพันธ์กับอิสราเอลตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียด นับตั้งแต่กองกำลังอิสราเอลยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ ในฝั่งกาซาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม

องค์การสหประชาชาติระบุว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวปาเลสไตน์ราว 4 แสน 5 หมื่นคนได้หลบหนีออกจากเมืองราฟาห์ หลังจากที่กองทัพอิสราเอลเคลื่อนเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว นายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติกล่าวในแถลงการณ์ว่า เขารู้สึกตกใจกับปฏิบัติการทางทหารของกองทัพอิสราเอล ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากทั้งในเมืองและรอบๆเมืองราฟาห์ และกล่าวย้ำเรียกร้องให้มีการหยุดยิง และเปิดจุดผ่านแดนราฟาห์ ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ กำลังขัดขวางการเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และทำให้สถานการณ์ที่แย่อยู่แล้ว ย่ำแย่ลงไปอีก อีกทั้งกล่าว ด้านกลุ่มฮามาส ก็ยิงจรวดอย่างไม่เลือกปฏิบัติ … ทำให้ชาวกาซา ไม่มีที่ไหนที่ปลอดภัยแล้วในตอนนี้

องค์การสหประชาชาติและหน่วยงานช่วยเหลือระหว่างประเทศกล่าวว่า การปิดจุดผ่านแดนราฟาห์และจุดผ่านแดนเคเรม ชาลอม ที่อิสราเอลควบคุม เกือบจะทำให้ฉนวนกาซาที่อยู่ในวงล้อมนี้ ถูกตัดขาดออกจากความช่วยเหลือจากภายนอกโดยสิ้นเชิง ในช่วงต้นเดือนพฤษภาคม ซินดี แมคเคน หัวหน้าหน่วยงานด้านอาหารของสหประชาชาติ กล่าวว่าเธอเชื่อว่า เกิด “ความอดอยากอย่างเต็มรูปแบบ” ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และกำลัง “เคลื่อนตัวไปทางทิศใต้”

ในการอัปเดตล่าสุด โคกัต หน่วยงานทหารอิสราเอล ที่ได้รับมอบหมายให้ประสานงานการเข้าถึงความช่วยเหลือในฉนวนกาซา ระบุว่า รถบรรทุกช่วยเหลือ 64 คันเข้าไปในฉนวนกาซาเมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งลดลงอย่างมากจากจำนวนรถบรรทุกรายวันที่เข้ามาในเดือนเมษายน และเมื่อวันจันทร์ ผู้ประท้วงชาวอิสราเอลบางส่วนในเขตเวสต์แบงก์ได้ปิดกั้นรถบรรทุกช่วยเหลือที่มุ่งหน้าสู่ฉนวนกาซา อีกทั้งทำลายกล่องบรรเทาทุกข์ต่างๆเสียหาย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น