logo

“วราวุธ” พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต “น้องไนซ์ ” หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย

"วราวุธ" พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต "น้องไนซ์ " หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย

“วราวุธ” พร้อมขออำนาจศาล เปิดทางพม.ตรวจสุขภาพจิต “น้องไนซ์ ” หลังพ่อแม่ขวางคุยลูกชาย  Top News รายงาน

 

น้องไนซ์

ข่าวที่น่าสนใจ

หน่วยงานราชการลงบ้าน “น้องไนท์” ด้านทนาย ยันเดินหน้าฟ้อง ขณะที่แม่ ขอให้ทุกฝ่ายรอผลคำสั่งศาล

 

 

สืบเนื่องจากกรณีที่รพ.สต.คลองฉนาก อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี นายสิทธิชัย ไทยเจริญ นายอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี ฝ่ายปกครอง พม.สุราษฎร์ธานี และทีมสถาบันสุขภาพจิตเด็กภาคใต้ ร่วมพูดคุยถึงแนวทางกระบวนการทำงาน ติดตาม ประเมิน ค้นหาข้อเท็จจริง ในกรณีกลุ่มนิรมิตรเทวาจุติ

จากนั้น ทั้งหมดได้พร้อมกันลงพื้นที่บ้านของครอบครัว ด.ช. 8 ขวบ ที่อ้างว่าเชื่อมจิตได้ โดยไม่อนุญาตให้สื่อเข้า ส่วนเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เข้าไปต้องมีการตรวจบัตรข้าราชการ

นายสิทธิชัย กล่าวก่อนเข้าไปพูดคุยในบ้านว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดในการดำเนินการติดตาม ซึ่งที่ผ่านมาได้ขอความร่วมมือ แต่ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือ จึงต้องเข้าสู่กระบวนการตามขั้นตอนทางกฎหมาย โดยในวันนี้มีนักจิตวิทยา จิตแพทย์ พม. เข้าไปพูดคุยเป็นการเฉพาะตามกระบวนการ และเป็นเรื่องของเด็กที่ละเอียดอ่อน

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า สื่อไม่สามารถเข้าไป เนื่องจากเป็นเรื่องละเอียดอ่อน แต่ทางครอบครัวเด็กเขาเตรียมไลฟ์ ตรงนี้จะดำเนินการอย่างไร นายสิทธิชัย ตอบว่า ก็ต้องเข้าไปพูดคุยและขอความร่วมมือไม่ให้ไลฟ์ แต่หากยังไลฟ์ ก็ต้องดูอีกครั้งนึงว่าจะดำเนินการอย่างไร
แต่หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไป ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการไลฟ์จากทางนิรมิตรฯ และทางทนายด้วย
นายสิทธิชัย พร้อมคณะ ได้เข้าไปพูดคุยกับเด็กและพ่อแม่ โดยมีทนายความและผู้ที่ให้การสนับสนุนอยู่ในบ้านหลังดังกล่าวด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 50 นาที นายสิทธิชัยจึงได้เดินออกมา พร้อมกับแจ้งกับผู้สื่อข่าวว่า ทางครอบครัวของเด็กไม่อนุญาตให้มีการทำข่าว และไม่ให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องให้ข่าวแต่อย่างใด

และจากการพูดคุย ไม่บรรลุวัตถุประสงค์ของการตรวจสอบ ทั้งในส่วนของนักจิตวิทยา และส่วนของสถาบันฟื้นฟูเด็ก เราไม่มีโอกาสได้พูดคุยกับเด็กตามลำพัง

หลังจากนี้จะนำผลที่เข้าพบในวันนี้ ไปประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

 

 

ล่าสุดทางด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีหลายหน่วยงานลงพื้นที่ตรวจสอบ ด.ช.นิรมิต (น้องไนซ์) หรือ “น้องไนซ์ เชื่อมจิต” ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ว่า ขณะนี้กระทรวง พม.ได้ส่งทีมสหวิชาชีพ เช่น นักจิตวิทยารวมถึงประสานงานหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องแบ่งเป็นทีมเข้าตรวจเยี่ยมที่บ้านของน้องไนซ์ ทั้งเรื่องสภาพครอบครัว การประเมินสุขภาพจิตของครอบครัว รวมถึงตัวน้องไนซ์ด้วย ซึ่งขณะนี้บางครั้งยังไม่สามารถเข้าไปพูดคุยกับน้องโดยตรงได้ ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องได้ทำเรื่องร้องขอไปยังศาล หากยังไม่ได้รับความร่วมมือก็ต้องใช้อำนาจศาลในการเข้าไปตรวจสภาพจิตใจของตัวน้องไนซ์และผู้ปกครองด้วย

 

 

 

นายวราวุธ กล่าวต่อว่า มิติการทำงานของกระทรวง พม.โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เกี่ยวกับกรณีนี้ คือ กรมกิจการเด็กและเยาวชน มีหน้าที่ในการปกป้องสิทธิ และดูแลสวัสดิภาพของเด็กและเยาวชน ซึ่งในกรณีนี้คือน้องไนซ์ ว่า ที่ผ่านมาได้มีการเลี้ยงดู และดำเนินการตามสิทธิที่เด็กคนหนึ่งจะพึงมีหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการศึกษา การเลี้ยงดูต่างๆ การพัฒนาการ

 

 

 

 

ซึ่งถ้าหากว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่กฏหมายถือว่าก็ไม่ทำผิดอะไร ส่วนที่มีความเป็นห่วงว่าจะผิดกฎหมายหรือหลอกลวงนั้น กระทรวงพม.ยังไม่มีองค์ความรู้ที่จะไปตัดสินว่าสิ่งที่ได้เผยแพร่ทางสาธารณะชนเป็นการหลอกลวงหรือไม่ ต้องขอให้หน่วยงานที่มีความเชี่ยวชาญมาพิจารณา เพราะเราคำนึงถึงความปลอดภัย พัฒนาการและสิทธิของเด็กและเยาวชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ
"กรมที่ดิน" ผนึกกำลัง 7 หน่วยงาน เร่งออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง แก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ
"พิพิธภัณฑ์บัญชา" เปิดให้ชมภาพ "พระราชกรณียกิจ" ของ "ในหลวง" ที่หาชมยาก กว่า 500 ภาพ
"รักทุกวัน รักตลอดไป" Top News ส่ง CIB LOVE CARD คืนสู่มือสอบสวนกลาง ขึ้นทูลเกล้าถวายในหลวง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น