logo

แคนาดา เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ภาคตะวันตก ปชช.เร่งอพยพ

แคนาดาเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ทั่วภาคตะวันตกอีกครั้ง ทางการเร่งสั่งอพยพประชาชน เตือนภัยสภาพอากาศเลวร้าย

ในวันอาทิตย์ ไฟป่าครั้งใหญ่ครั้งแรกของฤดูกาลได้ลุกลามไปทั่วพื้นที่ประมาณ 1 หมื่นเฮคเตอร์ หรือกว่า 6 หมื่น 2 พัน 500 ไร่ ในขณะที่ทางการของรัฐในบริติชโคลัมเบีย ต้องออกคำสั่งให้ ประชาชนกว่า 3 พัน 5 ร้อยคน ในเขตเทศบาลภูมิภาคนอร์เทิร์น ร็อกกี้และ ฟอร์ต เนลสัน เฟิร์สเนชั่นส์ อพยพออกจากพื้นที่ หลังไฟไหม้ลุกลามเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่า กินพื้นที่กว่า 2 หมื่น 5 พัน 850 ไร่

ส่วนรัฐอัลเบอร์ตาที่อยู่ติดกัน ทางการได้สั่งให้ประชาชน ในเขตฟอร์ตแมคเมอร์เรย์ ซึ่งเป็นศูนย์กลางน้ำมัน และเคยเผชิญกับความเสียหายอย่างมากมายจากไฟป่าในปี 2559 เตรียมพร้อมสำหรับคำสั่งอพยพ โดยขณะนี้อัลเบอร์ตามีไฟป่ารุนแรงเกิดขึ้น 2 จุดและยังควบคุมไม่ได้ อีกทั้งยังมีมีบริเวณที่ไฟยังคุกรุ่นอยู่ถึง 43 จุด ไฟป่าเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จากที่เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันศุกร์ กลายเป็นลุกลามกินบริเวณกว้างราว 3 หมื่น 4 พัน 375 ไร่ในช่วงสุดสัปดาห์ แม้ขณะนี้หลายพื้นที่ไฟจะเริ่มดับลง แต่คาดว่าจะสามารถลุกไหม้ขึ้นอีก เมื่ออากาศร้อนขึ้น อีกทั้งต้องเฝ้าระวัง ลมจากทิศตะวันออกเฉียงใต้จะพัดพาไฟป่า ออกไปจากทางหลวงสายหลัก และมุ่งหน้าสู่แม่น้ำอาทาบาสกา

เหตุไฟป่าในหลายพื้นที่ ทำให้หน่วยงานสิ่งแวดล้อมได้ออกแถลงการณ์ เฝ้าระวังคุณภาพอากาศที่ย่ำแย่ ตั้งแต่รัฐบริติชโคลัมเบียไปจนถึงรัฐออนแทรีโอ

เมื่อปีที่แล้ว แคนดาเพิ่งเจอกับไฟป่ารุนแรงกินวงกว้างหลายล้านเอเคอร์ ซึ่งกลุ่มควันไฟลอยปกคลุมไปถึงชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐ และควันบางส่วนลอยไกลไปถึงพื้นที่บางส่วนของยุโรป มีผู้คนต้องอพยพประมาณ 1 แสน 2 หมื่นคน ซึ่งในครั้งนี้รัฐบาลกลางเตือนว่า แคนาดาเสี่ยงเผชิญกับฤดูไฟป่าระดับหายนะอีกครั้ง เนื่องจากคาดการณ์ว่า อุณหภูมิฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนจะสูงกว่าปกติทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของประเทศ โดยได้แรงหนุนจากสภาพอากาศเอลนิโญ และในฤดูหนาวที่ผ่านมา แคนดาก็เจอกับฤดูหนาวที่ไม่หนาวนัก โดยมีหิมะตกน้อยกว่าค่าเฉลี่ย หรือไม่มีหิมะตกเลยในหลายพื้นที่

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ทั่วไทยเจอฝนฟ้าคะนอง 17 จว.อ่วม ฝนถล่ม เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.ก็โดนด้วย
เพจกล้าที่จะก้าว นำเหยื่อ “แชร์ลูกโซ่ธุรกิจออมทอง” เข้าร้องเรียน ดีเอสไอ ภาค 1 หลังโดนโกงสูญเงินนับร้อยล้าน
"บิ๊กอุ้ม" ลุยบุรีรัมย์กับ "กสศ." แก้ปัญหาเด็กหลุดนอกระบบการศึกษา มอบ "สกร." ตามเด็กถึงบ้าน ตั้งเป้าเทอม 2/2567 "บุรีรัมย์เด็กดร็อปเอาต์เป็นศูนย์"
"อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" ชื่อนี้มีที่มา ลุ้นเป็น "มรดกโลก" แห่งที่ 8 ของประเทศไทย
สถานทูตฯ เตือนคนไทยในฝรั่งเศส ระวังตัว หลังเกิดเหตุวินาศกรรมเผาเส้นทางรถไฟ
จนท.เฝ้าระวัง "น้ำป่า" ไหลหลากผ่ากลางโรงเรียน หวั่นอาคารถล่ม วิกฤติซ้ำซ้อน เด็กนร. โดนไฟช็อต เร่งหามส่งรพ.ด่วน
"อ.อ๊อด" ค้านใช้ไซยาไนด์กำจัด "ปลาหมอคางดำ" หวั่นกระทบสิ่งแวดล้อม
โปรดเกล้าฯ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ พระราชาคณะ 5 รูป วัดโพธิ์
สุดเศร้า "เบนซ์ ธนธิป" อดีตนักแสดง เสียชีวิตแล้ว หลังตกเตียงผู้ป่วย
"สหกรณ์ฯพรหมคีรี" เตรียมรับมือมังคุดทะลัก มั่นใจราคาไม่ตกเหตุสมาชิกทำมังคุดคุณภาพ

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น